Hà Nội bàn giải pháp “mở đường” vào bãi rác Nam Sơn

GD&TĐ - Chiều 24/12, tại hội nghị giao ban báo chí, Phó Trưởng ban Tuyên giáo Thành ủy Hà Nội Phạm Thanh Học thông tin ban đầu về một số hộ dân hai xã Hồng Kỳ và Nam Sơn (huyện Sóc Sơn) trong hai ngày qua đã chặn xe rác vào Khu Liên hợp xử lý chất thải Nam Sơn và sự vào cuộc của UBND huyện Sóc Sơn.

Phó Trưởng ban Tuyên giáo Thành ủy Hà Nội Phạm Thanh Học thông tin với báo chí.
Phó Trưởng ban Tuyên giáo Thành ủy Hà Nội Phạm Thanh Học thông tin với báo chí.

Phó ban Tuyên giáo Hà Nội cho biết, từ 12h30 ngày 23/12, có khoảng 15 người dân xã Hồng Kỳ; và vào 14h chiều cùng ngày, có thêm khoảng 15 người dân xã Nam Sơn tập trung tại cổng phía Nam và cổng phía Bắc của Khu Liên hợp xử lý chất thải Sóc Sơn (LHXLCT) nhằm ngăn cản xe rác vào đổ rác tại Khu liên hợp.

Các hộ dân này đã đưa ra một số đề nghị liên quan đến tiến độ, chính sách bồi thường hỗ trợ và tái định cư dự án Di dân vùng ảnh hưởng môi trường 0-500m từ Khu LHXLCT Sóc Sơn; việc giải quyết vướng mắc liên quan đến bồi thường, hỗ trợ, di dân khỏi vùng ảnh hưởng môi trường phạm vi 500m của bãi rác giai đoạn 1 (từ năm 1999); kiến nghị về tiến độ Thanh tra việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất đất ở vượt hạn mức 400 m2. 

Thời điểm nhân dân tập trung đông nhất lên đến 60 đến 80 người.

Trước tình hình trên, lãnh đạo UBND huyện Sóc Sơn đã trực tiếp có mặt tại hiện trường, thông báo rõ tiến độ thực hiện giải phóng mặt bằng (GPMB) dự án; chỉ đạo các ngành, UBND các xã Nam Sơn, Hồng Kỳ giải quyết, ổn định tình hình, tuyên truyền vận động người dân giải tán, không tập trung đông người gây cản trở hoạt động của Khu LHXLCT Sóc Sơn. 

UBND huyện cũng đã ban hành văn bản số 2875/UBND-VP ngày 23/12/2019 về việc cam kết với người dân sẽ áp dụng phê duyệt phương án bồi thường hỗ trợ đất ở cho nhân dân theo bảng giá đất mới của thành phố từ đầu tháng 1/2020 sau khi HĐND TP thông qua bảng giá đất giai đoạn 2020 - 2024.

Tuy nhiên đến 23h ngày 2/12, có khoảng 20 người dân xã Nam Sơn, 15 người dân xã Hồng Kỳ vẫn tập trung tại cổng phía Nam và cổng phía Bắc của Khu LHXLCT Sóc Sơn.

UBND huyện đã khẩn trương làm việc với lãnh đạo thôn 2, xã Hồng Kỳ cùng lãnh đạo Đảng ủy, UBND 2 xã Hồng Kỳ, Nam Sơn để bàn biện pháp giải quyết tình hình và ghi nhận các kiến nghị của các hộ dân liên quan đến chính sách bồi thường, hồ trợ về đất, hoa màu tài sản trên đất phục vụ công tác GPMB dự án di dân vùng ảnh hưởng môi trường khu LHXLCT Sóc Sơn vùng bán kính từ 0-500m như sau:

UBND huyện đề nghị UBND thành phố Hà Nội chỉ đạo Thanh tra thành phố sớm có kết luận giải quyết việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất ở vượt hạn mức 400 m2;

UBND thành phố xem xét, có chính sách bồi thường, hỗ trợ đối với đất nông nghiệp, đất ở trùng lấn đất rừng vì các hộ dân đã được giao quản lý và sử dụng đất trước khi có quy hoạch rừng;

Xem xét nguyện vọng tái định cư cho các hộ dân và bồi thường các công trình đã xây dựng khi hỗ trợ di chuyển giai đoạn 1999, người dân không có đất tái định cư, không được nhận tiền hỗ trợ tự lo chỗ ở nên phải xây dựng lại công trình để sinh sống trên đất ở cũ.

Đối với giá bồi thường diện tích đất nông nghiệp trồng cây lâu năm trong cùng thửa đất ở (trên giấy chứng nhận quyền sử dụng đất người dân đã được cấp ghi là đất vườn liền kề), UBND huyện đề nghị UBND thành phố cho áp dụng mức bồi thường hỗ trợ bằng 70% giá bồi thường đất ở được thành phố phê duyệt đối với dự án này (tương tự mức bồi thường, hỗ trợ áp dụng đối với dự án Khu liên hợp xử lý chất thải Sóc Sơn giai đoạn 2).

Đối với việc bồi thường, hỗ trợ công trình xây dựng trên thửa đất ở, công trình được hình thành vượt quá hạn mức diện tích đất ở, đề nghị UBND thành phố cho phép bồi thường bằng 100% đơn giá theo quy định.

Tại vị trí khu tái định cư xóm Linh Liệt, thôn 9, xã Hồng Kỳ, huyện Sóc Sơn đề nghị UBND thành phố Hà Nội phê duyệt và công khai quy hoạch và đơn giá khu tái định cư cho người dân biết.

Ngoài ra, huyện Sóc Sơn cũng đề nghị thành phố Hà Nội có chính sách đặc thù cho nhân dân di chuyển ra khỏi vùng ô nhiễm môi trường để nhân dân bảo đảm cuộc sống, đặc biệt là hỗ trợ giá đất tái định cư cho nhân dân…

Ông Phạm Thanh Học cũng nêu, thời gian tới, huyện sẽ tiếp tục tuyên truyền, vận động người dân không tập trung đông người gây ảnh hưởng đến quá trình vận hành và hoạt động của Khu LHXLCT Sóc Sơn.

Trường hợp người dân vẫn tiếp tục cản trở, tập trung đông người, UBND huyện sẽ xây dựng phương án bảo vệ đảm bảo việc vận hành bình thường của Khu LHXLCT Sóc Sơn, xử lý nghiêm các đối tượng vi phạm pháp luật, đồng thời kịp thời báo cáo UBND thành phố xin ý kiến chỉ đạo.

"Hiện nay các sở, ngành, cơ quan thành phố đã tiếp nhận thông tin đề xuất, kiến nghị từ UBND huyện Sóc Sơn để tiếp tục nghiên cứu và sớm có những phúc đáp, trả lời tới người dân cũng như thông tin tới các cơ quan báo chí...  Phó Trưởng Ban thường trực Ban Tuyên giáo Thành ủy Hà Nội khẳng định.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ