Giáo dục còn nhiều khó khăn
Chiều 7/8, Ban chỉ đạo nâng cao chất lượng giáo dục tỉnh Hà Giang giai đoạn 2023-2030 họp phiên quý II năm 2024. Dự phiên họp có thường trực Tỉnh ủy, các thành viên trong Ban chỉ đạo cùng đại diện các sở ban, ngành liên quan.
Theo báo cáo của ngành giáo dục, tính đến 30/7, toàn tỉnh có 807 cơ sở giáo dục (giảm 8 cơ sở giáo dục so với tháng 6 do sáp nhập các trường tiểu học và THCS), 1.192 điểm trường (giảm 195 điểm trường so với cùng kỳ năm học 2022 – 2023), 202 lớp ghép (giảm 75 lớp ghép so với cùng kỳ năm học trước).
Các huyện, thành phố đã thành lập 6 trường THCS trọng điểm về chất lượng giáo dục; hoàn thành chương trình bồi dưỡng chuyên môn cho 1.031 giáo viên các cấp; có 93,13% số giáo viên toàn tỉnh đạt chuẩn trình độ đào tạo theo Luật Giáo dục 2019.
Về cơ sở vật chất, trang thiết bị giáo dục, tính đến tháng 6/2024, có 66,04% phòng học đạt tỷ lệ kiên cố. 31,49% là phòng bán kiên cố và 2,46% là phòng học tạm. Số lượng thiết bị dạy học tối thiểu bậc mầm non đạt 46,9%, bậc tiểu học đạt 46,4%, THCS đạt 43,1%, THPT đạt 54,1%.
Chất lượng giáo dục phổ thông năm học 2023 – 2024 có chuyển biến tích cực. Có 20 học sinh đạt giải kỳ thi học sinh giỏi cấp quốc gia, tăng 15 học sinh so với năm học trước. 2 dự án đạt giải cuộc thi Khoa học kỹ thuật học sinh cấp quốc gia năm học 2023 – 2024; 1.040 học sinh đạt giải kỳ thi học sinh giỏi cấp tỉnh.
Tỷ lệ tốt nghiệp THPT năm 2024 của tỉnh Hà Giang đạt 97,53%, tăng 3,28% so với năm 2023 với điểm trung bình các môn thi đạt 5,68, tăng 0,44 điểm so với năm trước. 1 giáo viên đạt giải trong cuộc thi Thiết kế bài giảng điện tử toàn quốc dành cho giáo viên tiếng Anh…
Toàn tỉnh hiện có 340/601 trường mầm non, phổ thông đạt chuẩn quốc gia, đạt 56,57%. 100% các trường mầm non, nhóm trẻ tư thục thực hiện đầy đủ, hiệu quả chương trình giáo dục mầm non. 100% trẻ dân tộc thiểu số đến trường được tăng cường tiếng Việt.
Tuy nhiên, giáo dục Hà Giang cũng gặp nhiều khó khăn, thách thức như tỷ lệ trường học trên địa bàn tỉnh có nhà vệ sinh chưa đạt chuẩn còn chiếm 54,4%. 688/8.172 giáo viên được đánh giá năng lực không đạt, chiếm 8,42%.
Điểm trung bình các môn thi trong Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024 xếp thứ 63/63 tỉnh, thành phố.
Ngoài ra, cơ sở vật chất, trang thiết bị giáo dục của Hà Giang còn nhiều thiếu thốn, chưa đạt tiêu chuẩn. Đặc biệt, toàn tỉnh còn thiếu trên 2.000 giáo viên so với quy định.
Công tác đánh giá học sinh giữa kết quả cuối năm và kết quả thi tuyển sinh vào lớp 10 có sự chênh lệch lớn; việc tổ chức khảo sát, đánh giá chất lượng học sinh và giáo viên chưa hiệu quả…
Bàn giải pháp khắc phục
Thảo luận tại phiên họp, các huyện, thành phố và thành viên BCĐ tập trung vào giải pháp khắc phục khó khăn về tình trạng thiếu giáo viên, xóa lớp ghép, đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị giáo dục cho các trường học, đảm bảo chế độ chính sách đối với giáo viên, bồi dưỡng nghiệp vụ, nâng cao chất lượng giáo viên và các nhiệm vụ chuẩn bị cho năm học mới…
Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Hà Giang Thào Hồng Sơn cho rằng, với đặc thù điều kiện thực tiễn của tỉnh, việc nâng cao chất lượng giáo dục không thể làm một chốc, một lát mà cần có thời gian, bền bỉ, lâu dài và sự chung tay, vào cuộc của cả hệ thống chính trị từ tỉnh đến cơ sở.
Ông Thào Hồng Sơn yêu cầu ngành Giáo dục cần nghiên cứu tham mưu cho BCĐ và tỉnh xây dựng đề án đào tạo, thu hút nguồn nhân lực cho ngành giáo dục tỉnh nhà, đặc biệt là khắc phục tình trạng khó tuyển, thiếu đội ngũ giáo viên Tiếng Anh, Tin học, âm nhạc, mỹ thuật. Nghiên cứu giải pháp khắc phục tình trạng thiếu giáo viên bằng phương pháp dạy và học trực tuyến. Cũng như thống nhất trong toàn tỉnh việc chi trả tiền dạy thêm giờ cho giáo viên.
Thực hiện công khai, minh bạch trong công tác luân chuyển cán bộ; nghiên cứu phương án xây dựng cụm trường liên xã, cụm điểm trường liên thôn vừa giải quyết tình trạng thiếu giáo viên vừa nâng cao chất lượng giáo dục…
Quý III/2024, ngành Giáo dục Hà Giang tiếp tục hoàn thành công tác tuyển sinh đầu cấp năm học 2024 – 2025; xét tốt nghiệp THPT 2024, chuẩn bị tốt các điều kiện cho năm học mới; tham mưu cho UBND tỉnh ban hành khung kế hoạch năm học 2024 – 2025; tổ chức tập huấn cho đội ngũ cán bộ quản lý giáo dục.
Tổ chức tuyển dụng và nâng cao trình độ chuyên môn cho giáo viên. Khuyến khích phát triển nhóm, lớp tư thục mầm non; quan tâm thực hiện tốt các chế độ chính sách, công tác khuyến học, khuyến tài, tuyên dương, khen thưởng học sinh, giáo viên đạt giải cao trong các kỳ thi. Tham mưu cho tỉnh giải pháp giải quyết tình trạng thiếu giáo viên.
Các sở, ngành tham mưu cho tỉnh giải quyết khó khăn về cơ sở vật chất, thiết bị giáo dục của các trường học và chế độ chính sách cho đội ngũ giáo viên. Các địa phương tiếp tục nghiên cứu giảm các điểm trường, lớp ghép...