Thông báo về vụ hợp tác với hệ thống chăm sóc sức khỏe đạo Công giáo Ascension được đưa ra tiếp sau tin tức đăng tải trên Wall Street Journal vào thứ 2, rằng Google có quyền truy cập vào hàng nghìn hồ sơ sức khỏe của bệnh nhân mà các bác sĩ không hề biết.
Cả hai công ty đều nhấn mạnh rằng, thỏa thuận của họ tuân thủ luật riêng tư về sức khỏe của liên bang. Không giống như hầu hết các dữ liệu Google thu thập trên các cá nhân, dữ liệu sức khỏe được quy định chặt chẽ bởi chính phủ liên bang.
Google đang cung cấp dịch vụ điện toán đám mây cho Ascension, nơi điều hành các trung tâm y tế ở 21 tiểu bang, chủ yếu trên khắp miền Nam và Tây nước Mỹ.
Họ cũng đang thử nghiệm việc sử dụng trí thông minh nhân tạo để kiểm tra hồ sơ sức khỏe và tìm ra các mẫu mà Google cho biết có thể giúp các bác sĩ và các nhà cung cấp khác.
Các nhà cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe ngày càng quan tâm đến việc sử dụng dữ liệu để giúp quản lý chăm sóc và giữ cho bệnh nhân khỏe mạnh. Điều đó có nghĩa là, những điều tương đối đơn giản như theo dõi xem ai đó tái mua thuốc theo toa hoặc một thứ gì đó phức tạp hơn như phát hiện ra tình trạng y tế xấu đi và giải quyết nó trước khi bệnh nhân phải nằm viện.
Các hệ thống chăm sóc sức khỏe được phép chia sẻ thông tin bệnh nhân với các đối tác kinh doanh miễn là các đối tác đồng ý bảo vệ thông tin và chỉ sử dụng thông tin theo cách nó được dự định.
“Để nói rõ ràng: Theo cách sắp xếp này, dữ liệu của Ascension không thể được sử dụng cho bất kỳ mục đích nào khác ngoài việc cung cấp các dịch vụ mà chúng tôi đưa ra theo thỏa thuận và dữ liệu bệnh nhân không thể và sẽ không được kết hợp với bất kỳ dữ liệu tiêu dùng nào của Google”, Giám đốc điều hành Google Cloud Tariq Shaukat tiết lộ trên blog.
Tuy nhiên, một số người vẫn cảnh giác với công ty công nghệ lớn có khả năng truy cập vào các thông tin cá nhân nhạy cảm. Google, cùng với các địch thủ công nghệ lớn khác bao gồm Facebook và Apple, đã nằm dưới sự săm soi của dư luận và các nhà chính sách trong vài năm qua về cách họ sử dụng - và đôi khi sử dụng sai - bộ sưu tập dữ liệu khách hàng khổng lồ mà họ thu thập được.
Mối quan tâm này đã được đưa vào quan điểm chính thống sau vụ bê bối Cambridge Analytica của Facebook, trong đó mạng xã hội này đã chia sẻ một lượng lớn dữ liệu người dùng, mà không được phép, với một tổ chức tư vấn chính trị từng liên kết với chiến dịch tranh cử năm 2016 của Tổng thống Donald Trump.
Kể từ đó, nó đã chạm đến gần như mọi góc cạnh của ngành công nghệ, nơi dữ liệu là chìa khóa để quảng cáo kỹ thuật số và phát triển các tính năng sử dụng dữ liệu khách hàng.
Mối quan tâm đó vẫn chưa lắng xuống khi các công ty tiếp tục đẩy mạnh vào nhiều khía cạnh đời sống của người tiêu dùng.
Ascension và Google đều thừa nhận những lo ngại về quyền riêng tư, nhưng nói rằng thỏa thuận này tuân thủ luật pháp liên bang và dữ liệu sức khỏe sẽ được giữ an toàn.