Ngoài xây dựng thư viện khang trang, nhiều trường tiểu học đã triển khai các mô hình như: “Thư viện xanh”, “Góc thư viện”, “Góc đọc sách” tại các lớp học nhằm nuôi dưỡng tình yêu sách trong học sinh. Đặc biệt, các kệ sách trong lớp học được trang trí đẹp mắt, góp phần làm không gian học tập trở nên thân thiện và cuốn hút hơn.
Mang thư viện đến từng lớp học
Tại Trường Tiểu học Trần Thị Bưởi (TP Thủ Đức, TPHCM), 33 lớp học được ví như 33 “Thư viện xanh”. Mỗi không gian thư viện trong các lớp học đều được giáo viên và học sinh chăm sóc hằng ngày, với những đầu sách phong phú về thể loại, trang trí tỉ mỉ. Những kệ sách này trở thành điểm nhấn đặc biệt trong không gian lớp học. Đây là nơi các em có thể tìm thấy những cuốn sách thú vị, thư giãn và mở rộng kiến thức, đồng thời cảm nhận được sự quan tâm của thầy cô và tình bạn gắn bó.
Cô Phan Thị Thu Hiền - Phó Hiệu trưởng nhà trường, chia sẻ: Mô hình “Thư viện xanh” được triển khai từ năm học 2019 - 2020. Mỗi lớp có một kệ sách, học sinh đóng góp sách cho thư viện lớp, đồng thời cùng giáo viên lên ý tưởng trang trí.
Để khích lệ tinh thần tham gia, nhà trường còn tổ chức hội thi trang trí “Thư viện xanh”, giúp các lớp có thêm động lực làm đẹp không gian học tập. Đến nay, 33 “Thư viện xanh” không chỉ là góc học tập bổ ích, mà còn là nơi gắn kết, tạo niềm vui cho học sinh. Mỗi ngày, các em đều háo hức đến trường, cùng thầy cô và bạn bè chăm sóc cho “trái tim” của lớp mình.
Tại Trường Tiểu học Lê Văn Việt (TP Thủ Đức, TPHCM), nhiều năm qua, góc thư viện mỗi lớp được học sinh tự trang trí, sắp xếp gọn gàng và phân loại khoa học, mang đậm dấu ấn riêng.
Cô Văn Ngọc Tường Vy - chủ nhiệm lớp 1/5, cho biết: “Vào đầu năm học, tôi phát động phong trào “Góp một cuốn sách nhỏ, đọc ngàn cuốn sách hay”. Theo đó, mỗi học sinh sẽ mang đến lớp những cuốn sách, truyện, báo thiếu nhi phù hợp với lứa tuổi và đặt vào “Góc thư viện” của lớp. Sau đó, cô, trò cùng sắp xếp và trang trí. Chúng tôi luôn nỗ lực tạo ra không gian gần gũi, thân thiện, sinh động, làm điểm nhấn cho lớp học”.
Tại Trường Tiểu học Nguyễn An Ninh (TP Biên Hòa, Đồng Nai), bên cạnh thư viện chung của trường và các “Góc thư viện” trong lớp học, nhà trường còn xây dựng “Góc thư viện” cho các khối lớp. Đây là những không gian đọc sách mở, được sắp xếp tại các hành lang lớp học.
Học sinh có thể tự do lựa chọn sách để đọc và được hướng dẫn trả sách về đúng vị trí sau khi sử dụng. Không gian này trở thành điểm đến ưa thích của nhiều em trong giờ ra chơi hoặc khi đợi phụ huynh đón. Không chỉ có sách, không gian còn được trang bị bàn ghế nhỏ để học sinh có thể ngồi đọc, viết bài hoặc vẽ tranh.
Xây dựng lớp học hạnh phúc
Cô Hoàng Thị Ngọc - Hiệu trưởng Trường Tiểu học Nguyễn An Ninh, chia sẻ, “Góc thư viện” đã giúp học sinh tiếp cận gần hơn và tiếp tục nuôi dưỡng niềm đam mê với sách. “Khi có thư viện trong lớp học, thời gian các em tiếp xúc với sách sẽ gia tăng. Dù có thể các em không đọc hết một cuốn sách, nhưng sẽ tìm ra những nội dung thú vị để đọc.
“Góc thư viện” không chỉ giúp các em say mê với sách, mở rộng kiến thức, mà còn tạo thói quen bảo quản sách, có thái độ đúng đắn đối với thế giới xung quanh và bản thân. Đặc biệt, không gian này còn giúp các em phát triển khả năng tự học, tự đọc và tạo ra lớp học thân thiện để học sinh có thể giao lưu học hỏi”, cô Ngọc cho biết.
Cô Phan Thị Thu Hiền - Trường Tiểu học Trần Thị Bưởi, cho rằng, mô hình “Thư viện xanh” không chỉ là không gian học tập yên tĩnh, mà còn là nơi giúp học sinh phát triển kỹ năng tư duy, sáng tạo và ý thức bảo vệ môi trường. Với không gian xanh mát, bài trí khoa học và nguồn tài liệu phong phú, các em có thể học tập, khám phá và tham gia các hoạt động vui chơi bổ ích. Thư viện không chỉ khuyến khích văn hóa đọc và thói quen tự học, mà còn tạo ra môi trường học tập gần gũi, nơi mỗi ngày đến trường là một hành trình đầy niềm vui và ý nghĩa.
“Không gian thư viện xanh được bài trí tinh tế, từ giá sách gọn gàng, những chậu cây xanh tươi, đến bàn ghế phù hợp để học sinh thoải mái khi ngồi đọc sách. Đặc biệt, mỗi thư viện được giáo viên và học sinh trang trí, chăm sóc từng ngày. Đó chính là minh chứng cho tình yêu và sự tận tâm của thầy cô, cũng như sáng tạo của học trò, biến mỗi lớp học thành một thế giới nhỏ đầy màu sắc và niềm vui”, cô Hiền nhấn mạnh.
Với học sinh, “Góc thư viện” trong lớp học nuôi dưỡng tình yêu sách và khuyến khích thói quen đọc sách, mở rộng kiến thức cho học sinh. Các không gian này tạo ra môi trường học tập thân thiện, sinh động, giúp học sinh cảm thấy gần gũi và hứng thú hơn khi đến lớp.
Em Nguyễn Trần Nhã Uyên - học sinh lớp 3/5 Trường Tiểu học Trần Thị Bưởi thường cùng các bạn trong lớp quyên góp sách và trang trí kệ sách. “Mỗi ngày đến trường, em luôn tìm đến góc “Thư viện xanh” trong lớp; cùng các bạn thay phiên nhau sắp xếp sách và tưới cây. Em rất vui khi được đọc những cuốn sách hay. Các bạn trong lớp đều thích ngồi ở đây để học và chơi cùng nhau”, Nhã Uyên chia sẻ.
Cùng với mở rộng không gian đọc sách, nhiều trường học còn tổ chức các hoạt động nhằm khuyến khích việc đọc sách của học sinh. Phổ biến nhất là Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam, cuộc thi kể chuyện theo sách, ngày hội đọc sách, giới thiệu sách, vẽ tranh theo sách… Qua đó, góp phần thúc đẩy học sinh đọc sách, dần xây dựng và lan tỏa văn hóa đọc trong nhà trường.