Quảng Bình: Gánh nặng sách, tài liệu tham khảo đầu năm học

GD&TĐ - Nhiều phụ huynh học sinh phải trả số tiền tương đối lớn cho việc mua sách, tài liệu tham khảo cho năm học mới của con mình…

Một bộ sách được giới thiệu cho phụ huynh học sinh mua trước thềm năm học mới.
Một bộ sách được giới thiệu cho phụ huynh học sinh mua trước thềm năm học mới.

Hướng dẫn mua sách tham khảo

Năm học mới 2019-2020 sắp bắt đầu. Việc chuẩn bị sách giáo khoa, đồ dùng học tập cho con em tới trường đang là mối quan tâm hàng đầu của các bậc phụ huynh trong toàn tỉnh.

Cùng với sách giáo khoa, cầnphải mua thêm khá nhiều sách tham khảo, nhất là ở cấp tiểu học.

Giá mỗi bộ sách tùy lựa chọn của các trường. Mỗi địa bàn huyện, thị xã, thành phố cũng có sự khác nhau. Mức dao động từ 350-600 nghìn đồng.

Mỗi bộ sách từ 25 - 40 quyển. Ngoài sách giáo khoa theo quy định thì còn lại là sách tham khảo.

Điều khó hiểu khi NXB GDVN ra thông báo số 281/TB-NXBGDVN gửi Sở GD&ĐT tỉnh Quảng Bình giới thiệu về hai đối tác chiến lược của NXB tại địa bàn tỉnh Quảng Bình. Nhưng tiếp theo là ra hai thông báo số 577/TB-NXBGDVN ngày 26/4/2019 với ghi chú “Thông báo này thay thế Thông báo 281/TB-NXBGDVN” nhưng tên của đơn vị đối tác lại khác nhau?Một phụ huynh tại Tp. Đồng Hới chia sẻ “Theo sự hướng dẫn của các thầy cô giáo, năm nay tôi thấy phải mua lượng tài liệu tham khảo nhiều hơn năm ngoái.”.

Đa phần, việc mua sách tham khảo được giáo viên tư vấn theo những loại sách hướng dẫn của Sở GD&ĐT. Nếu tự chọn, các phụ huynh không rõ cần mua loại sách tham khảo nào cho con. Như bộ sách lớp 1, trong đó có nhiều quyển tham khảo như: Toán nâng cao, Hướng dẫn em tự ôn luyện Toán, Hướng dẫn em tự ôn luyện Tiếng Việt, Sống đẹp, Bài tập đạo đức, Bài tập nhạc…

Mập mờ chuyện độc quyền sách, tài liệu tham khảo

Sở GD&ĐT tỉnh Quảng Bình đã có Công văn số 980/SGDĐT-GDTH ký ngày 13/5/2019 gửi các phòng GD&ĐT thực hiện đối với sách giáo khoa, các tài liệu tham khảo đã được sở GD&ĐT thẩm định.

Trong Công văn này, Sở GD&ĐT tỉnh Quảng Bình nêu tên của Công ty cổ phần Sách - Thiết bị giáo dục Quảng Bình, đối tác chiến lược của Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam là đơn vị “chịu trách nhiệm cung ứng đầy đủ, đồng bộ, kịp thời sách và các sản phẩm giáo dục của NXB GDVN” để phụ huynh yên tâm.

Tháng 3/2019, NXB Giáo dục Việt Nam có Công văn số 281/TB-NXBGDVN gửi Sở GD&ĐT tỉnh Quảng Bình giới thiệu về hai đối tác chiến lược của NXB tại địa bàn tỉnh Quảng Bình.

Tháng 3/2019, NXB Giáo dục Việt Nam có Công văn số 281/TB-NXBGDVN gửi Sở GD&ĐT tỉnh Quảng Bình giới thiệu về hai đối tác chiến lược của NXB tại địa bàn tỉnh Quảng Bình.  

Với Công văn số 980/SGDĐT-GDTH này của Sở GD&ĐT tỉnh Quảng Bình, một số đơn vị cung cấp sách giáo khoa và tài liệu khác trong địa bàn phản ứng. Công ty TNHH Sách - Văn hoá Thời chứng minh họ cũng là đối tác độc quyền phát hành cung cấp sách, tài liệu.

Sở GD&ĐT tỉnh Quảng Bình tiếp tục ra công văn số 1054 ký ngày 20/5/2019 thay thế công văn 980/SGDĐT-GDTH bỏ tên Công ty cổ phần Sách - Thiết bị giáo dục Quảng Bình ra khỏi công văn.

Sau đó, Sở GD&ĐT tỉnh Quảng Bình lại chuyển tiếp văn bản số 577/TB-NXBGDVN ngày 26/4/2019 của NXB GDVN về giới thiệu Công ty cổ phần Sách - Thiết bị giáo dục Quảng Bình là đối tác chiến lược gửi các các trường phổ thông trực thuộc, các phòng GD&ĐT để thực hiện.

Hơn 20 ngày sau, các phòng GD&ĐT tại tỉnh Quảng Bình tiếp nhận văn bản thông báo từ Sở GD&ĐT về thông báo số 577/TB-NXBGDVN ngày 26/4/2019 của NXB GDVN giới thiệu Công ty TNHH Sách - Văn hoá Thời đại cũng là đơn vị đối tác được quyền cung cấp sách, tài liệu độc quyền trên địa bàn tỉnh Quảng Bình.

Công văn nêu, từ năm học 2019-2020, NXB Giáo dục Việt Nam tiếp tục lựa chọn các Công ty CP Sách và TBGD Quảng Bình; Công ty TNHH Sách – Văn Hoá Thời đại để ký hợp đồng, là đơn vị làm nhiệm vụ cung ứng sách giáo khoa, sách bổ trợ, sách tham khảo, thiết bị giáo dục và các sản phẩm giáo dục tại Quảng Bình.

Đại diện một số nhà sách, đơn vị cung ứng sách cho rằng, việc Sở GD&ĐT tỉnh Quảng Bình ra văn bản hướng dẫn về sách vở, tài liệu tham khảo nhằm mục đích định hướng là không sai.

Tuy nhiên, việc giới thiệu các đơn vị kinh doanh ngay tại văn bản này là không phù hợp, gây cạnh tranh không lành mạnh

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Lễ kết nạp đảng viên đối với anh Nguyễn Cảnh Cường (bìa trái) - Giám đốc thú y cụm trang trại 2 kiêm chuyên gia thú y của Dự án chăn nuôi bò sữa TH ở Nga.

Phía sau những ly sữa tươi sạch

GD&TĐ - Một trong những yếu tố căn bản phía sau làm nên thương hiệu sữa tươi TH chính là kinh nghiệm trong công tác xây dựng Đảng của Đảng bộ Công ty.