Hỏi - Đáp

GD&TĐ - * Hỏi: Hiện nay, tôi là giáo viên tiểu học hạng IV, trước khi thi tuyển dụng viên chức vào dạy tiểu học, tôi đã có bằng cử nhân Sư phạm Lịch sử. Hiện nay, Sở GD&ĐT có thông báo tuyển dụng giáo viên dạy THCS và THPT. Vậy tôi có thể làm đơn yêu cầu được biệt phái hoặc nộp hồ sơ thi tuyển viên chức lại được không? – Lê Hiền (lehien**@gmail.com).

Ảnh minh họa/ INT
Ảnh minh họa/ INT

* Trả lời: Theo Điều 26 Nghị định số: 29/2012/NĐ-CP ngày 12/4/2012 của Chính phủ quy định, việc biệt phái viên chức được thực hiện trong các trường hợp sau đây: Theo nhiệm vụ đột xuất, cấp bách; Để thực hiện công việc cần giải quyết trong một thời gian nhất định.

Thời hạn biệt phái viên chức không quá 3 năm. Trường hợp một số ngành, lĩnh vực đặc thù yêu cầu phải có thời hạn biệt phái dài hơn thì thực hiện theo quy định của pháp luật chuyên ngành. Cơ quan, đơn vị sự nghiệp công lập cử viên chức biệt phái tiếp tục quản lý, theo dõi trong thời gian viên chức được cử đi biệt phái.

Cơ quan, đơn vị tiếp nhận viên chức biệt phái có trách nhiệm phân công, bố trí, đánh giá, kiểm tra việc thực hiện nhiệm vụ công tác đối với viên chức đó. Viên chức được cử biệt phái được hưởng quyền lợi quy định tại Khoản 4, Khoản 5 và Khoản 6 Điều 36 Luật Viên chức.

Căn cứ vào quy định nêu, trường hợp của bạn rất khó để thực hiện biệt phái. Tuy nhiên, theo chúng tôi bạn nên trực tiếp hỏi phòng GD&ĐT, sở GD&ĐT nơi bạn đang công tác để được giải thích thỏa đáng.

Về thi viên chức để trở thành giáo viên THCS hoặc THPT; bạn hoàn toàn có thể dự thi. Tuy nhiên, trước khi thi bạn phải thực hiện chấm dứt hợp đồng lao động với nơi bạn đang công tác để bảo đúng yêu cầu của pháp luật về lao động và việc làm. Khi đó, bạn sẽ là thí sinh bình đẳng với các thí sinh khác và tham gia đầy đủ các bài thi theo quy định của hội đồng tuyển dụng. Giả sử bạn trúng tuyển thì bạn sẽ được thực hiện ký kết hợp đồng làm việc và nhận việc. Bạn cũng sẽ phải thực hiện tập sự theo quy định hiện hành.

Mọi ý kiến thắc mắc về chế độ chính sách đối với nhà giáo, bạn đọc gửi về chuyên mục: Hộp thư bạn đọc - Báo Giáo dục & Thời đại: 29B, Ngô Quyền (Hoàn Kiếm, Hà Nội). 
Email: bandocgdtd@gmail.com.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Học sinh lớp 12 đăng ký phương thức xét tuyển sớm của Trường Đại học Công Thương TPHCM, tháng 4/2024. Ảnh: Mạnh Tùng

Điểm cao chẳng thể chủ quan

GD&TĐ - Dù đạt điểm cao ở các kỳ thi đánh giá năng lực, thí sinh vẫn cần tập trung tốt cho Kỳ thi tốt nghiệp THPT, đồng thời đăng ký nguyện vọng hiệu quả nhất.