Chiều 27/4, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam chủ trì cuộc họp với Bộ GD&ĐT, Ủy ban Văn hóa, Giáo dục, Thanh niên, Thiếu niên và Nhi đồng của Quốc hội và một số ban ngành liên quan để nghe báo cáo về phương hướng tổ chức xét tuyển đại học năm 2020.
Tại cuộc họp, tiếp thu các ý kiến góp ý, Bộ trưởng Bộ GD&ĐT quyết định kỳ thi năm nay sẽ giữ nguyên 3 đầu điểm đối với bài thi tổ hợp. Thời gian làm bài sẽ bảo đảm đánh giá năng lực học sinh ở các môn thành phần.
Quyết định này nhận được sự đồng tình cao. Ông Nguyễn Quý Xuân, Hiệu trưởng Trường THPT Phúc Lợi, Hà Nội cho rằng, việc tính 3 đầu điểm trong mỗi môn thi tổ hợp tạo thuận lợi hơn nhiều cho học sinh. “Nếu chỉ tính 1 đầu điểm bài thi tổ hợp, nếu các trường ĐH dựa vào điểm thi tốt nghiệp để tuyển sinh theo các khối như hàng năm thì lấy điểm như thế nào? Thêm nữa, một điều chắc chắn, khi lựa chọn trường thi, khối thi để tuyển sinh vào ĐH thì các môn trong khối thi lựa chọn đó các em cũng tập trung cao độ hơn các môn khác để có thể đạt điểm cao hơn, nâng cao khả năng đỗ của bản thân khi tham dự tuyển sinh vào các trường” – ông Nguyễn Quý Xuân chia sẻ.
Theo ông Nguyễn Văn Thắng, Phó Hiệu trưởng Trường THPT Thanh Thủy, tỉnh Phú Thọ, quyết định này sẽ tạo tâm lý ổn định cho học sinh, giúp học sinh yên tâm ôn tập, chuẩn bị tâm thế tốt nhất trước kỳ thi; bởi trong quá trình học, học sinh đã có sự lựa chọn khối thi từ trước. Việc giữ 3 đầu điểm cũng thuận lợi hơn cho trường đại học lấy điểm thi tốt nghiệp THPT xét tuyển; theo đó, các trường vẫn có thể xét tuyển bằng các khối thi truyền thống như trước đây.
Ý kiến từ cơ sở giáo dục ĐH, ông Nguyễn Vinh San, Trưởng phòng Công tác sinh viên, Trường ĐH Sư phạm, ĐH Đà Nẵng cho rằng, thí sinh từ trước đã xác định khối thi của mình; các trường đại học cũng xây dựng đề án theo các tổ hợp môn như mọi năm, nhiều trường đã công bố phương án tuyển sinh năm 2020. Vì vậy, việc thay đổi đầu điểm ảnh hưởng khá lớn tới việc xét tuyển năm nay, đặc biệt là với các thí sinh. “Tôi ủng hộ phương án ít có sự thay đổi so với những công bố từ trước” – ông San chia sẻ.
Những thuận lợi khi giữ 3 đầu điểm bài tổ hợp, ông Tôn Quang Cường, Chủ nhiệm khoa Công nghệ giáo dục, Trường ĐH Giáo dục, ĐHQG Hà Nội phân tích: Tiện cho học sinh vì các em đã ôn tập từ học kỳ I; học sinh đã quen cách làm bài, quen với cách tính 3 đầu điểm như các Kỳ thi THPT quốc gia các năm trước; học sinh có cơ hội phát huy môn thế mạnh; các trường có căn cứ phân hóa để lọc thí sinh…
Đại diện nhiều cơ sở giáo dục bày tỏ tin tưởng, Bộ GD&ĐT luôn quan tâm theo sát, thực hiện một kỳ thi đầy tính nhân văn, vì học sinh; trong khi vẫn bảo đảm đánh giá công tác giáo dục của các nhà trường, vẫn bảo đảm minh bạch, công bằng và kiểm soát chặt chẽ trong thi cử, tuyển sinh dù ở bất kỳ tình huống nào.