Giới khoa học chụp được ảnh... "thần chết"

Các nhà khoa học Anh đã chụp được ảnh cái chết đang lan ra như dải sóng khắp cơ thể của một con giun, bằng cách nghiên cứu sự phát huỳnh quang màu xanh dương di chuyển qua từng tế bào, tới khi toàn bộ sinh vật bị chết.
Giới khoa học chụp được ảnh... "thần chết"

Các nhà nghiên cứu đến từ Quỹ Wellcome Trust và Hội đồng nghiên cứu Công nghệ sinh học và Sinh vật học (BBSRC) ví sự lan tỏa của dải sáng màu xanh dương di chuyển khắp cơ thể của con giun như thần chết đang cầm lưỡi hái cướp đi sinh mạng của nạn nhân.

Khi các tế bào đơn lẻ chết, chúng làm khởi phát một phản ứng chuỗi hóa học dẫn đến sự tan vỡ các thành phần tế bào và tích tụ các mảnh vụn phân tử. Các cơ chế phân tử của quá trình này đã được hiểu tương đối rõ ở cấp độ tế bào nhưng chúng ta vẫn không biết nhiều về cách cái chết lan tỏa khắp sinh vật cho tới khi chấm dứt hoàn toàn sự sống.

Ở loài giun, sự lan tỏa của cái chết có thể nhìn thấy dễ dàng dưới kính hiển vi khi một dải sóng huỳnh quang màu xanh dương dịch chuyển qua ruột của nó.

Theo báo cáo nghiên cứu đăng tải trên trang PLoS Biology, quá trình phát huỳnh quang này do một chuỗi phản ứng hóa sinh gây chết tế bào có tên gọi là "tình trạng hoại tử" gây ra. Và sự lan truyền của nó khắp cơ thể sinh vật phụ thuộc vào việc phát tín hiệu canxi.

Giáo sư David Gems thuộc Viện Sức khỏe Lão hóa, Đại học College London, người đứng đầu nghiên cứu, nhấn mạnh: "Chúng tôi đã nhận diện được chuỗi phản ứng hóa học của sự tự phá hủy, làm lan truyền cái chết tế bào ở giun... Chúng tôi phát hiện khi phong tỏa chuỗi phản ứng này, chúng tôi có thể trì hoãn cái chết do tình trạng căng thẳng gây ra, chẳng hạn như bệnh nhiễm trùng.

Dẫu vậy, chúng tôi không thể làm chậm cái chết do tuổi già. Điều này ám chỉ rằng, sự lão hóa gây tử vong thông qua một loạt quá trình song song".

Giới khoa học đã chụp được ảnh
Cơ chế lây lan hoại tử ở giun cũng tương tự như ở động vật có vú. Ảnh: Daily Mail.

Các cơ chế liên quan ở giun tương tự như những gì diễn ra ở động vật có vú. Do đó, nhóm nghiên cứu tin rằng, công trình của họ rốt cuộc có thể chứng minh là một mô hình hữu ích để tìm hiểu về cái chết ở người và có lẽ sẽ dẫn tới việc tăng tuổi thọ của chúng ta.

Nguồn phát huỳnh quang màu xanh dương từng được cho là một chất có tên gọi là mỡ nâu, vốn cũng phát ra thứ ánh sáng có màu sắc tương tự và có liên quan đến sự lão hóa do nó tích lũy cùng với sự gia tăng thương tổn ở phân tử. Tuy nhiên, các nhà khoa học hiện nhận định, "thủ phạm" là một phân tử khác - axít anthranilic. Nghiên cứu cũng phủ nhận sự liên quan của mỡ nâu.

Giáo sư Gems nói thêm: "Các khám phá đã dấy lên sự hoài nghi đối với giả thuyết rằng, quá trình lão hóa đơn giản là hậu quả của sự tích lũy tổn hại phân tử. Chúng ta cần phải tập trung vào các sự cố sinh học xảy ra trong quá trình lão hóa và cái chết để hiểu đúng cách thức có thể can thiệp vào những quá trình này".

Theo Vietnamnet
Lãnh đạo UBND TP. Điện Biên Phủ trao quà khen thưởng Điện lực thành phố.

Thành phố Điện Biên Phủ đảm bảo an ninh, an toàn lưới điện

GD&TĐ - Những năm qua, Điện lực TP. Điện Biên Phủ chủ động xây dựng tốt kế hoạch công tác. Đảm bảo không để xảy ra tụ tập đông người, phá hoại tài sản trong cơ quan và phát hiện, ngăn chặn kịp thời các hành vi gây mất an toàn lưới điện.
Với ông Lê Hát Sơn, mỗi viên đá đều có giá trị và ý nghĩa nhất định.

Người 'đặt tên' cho đá

GD&TĐ - Từ những viên đá to, nhỏ khác nhau được nhặt dưới sông suối, qua bàn tay của ông Lê Hát Sơn chúng đều có tên và mang một giá trị khác nhau.
Thủ tướng kiểm tra, khảo sát thực địa dự án Đạm Ninh Bình - Ảnh: VGP/Nhật Bắc.

Thủ tướng kiểm tra, khảo sát thực địa dự án Đạm Ninh Bình

Chiều 13/8, ngay sau khi làm việc về dự án Đạm Hà Bắc tại Bắc Giang, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã về Ninh Bình, kiểm tra, khảo sát thực địa và làm việc với lãnh đạo các bộ, ngành, cơ quan liên quan về phương án tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc cho dự án Đạm Ninh Bình - một trong 12 dự án chậm tiến độ, kém hiệu quả của ngành Công Thương.
Công an đang làm việc với Nguyễn Văn Nông. Ảnh: Công an.

Đốt nhà con nợ vì không đòi được tiền

GD&TĐ - Ngày 13/8, Phòng Cảnh sát hình sự Công an TP. Đà Nẵng phối hợp với Công an quận Liên Chiểu điều tra ra đối tượng phóng hỏa gia đình bà N.T.H. (47 tuổi, trú đường Bàu Năng 11, phường Hòa Minh) vào rạng sáng 10/8.
Cha mẹ cần lưu ý đến các dấu hiệu trở nặng của tay chân miệng. Ảnh minh họa.

Cảnh báo triệu chứng trở nặng của bệnh chân tay miệng

GD&TĐ - Bộ Y tế dự báo dịch bệnh tay chân miệng có xu hướng gia tăng trong thời gian tới đây do tính chất lây truyền, nhất là khi trẻ vào năm học mới. Kỹ năng vệ sinh cho trẻ, việc giao lưu đi lại, thể thao, du lịch, nhận biết dấu hiệu bệnh… là những lưu ý quan trọng cho cha mẹ học sinh.
NovaGroup bổ sung đội ngũ Novator tại Phan Thiết

GD&TĐ - Ngày 13/8, NovaGroup tổ chức Đại hội tuyển dụng quy mô lớn tại NovaWorld Phan Thiet. Sự kiện đã thu hút đông đảo sở ban ngành, người dân địa phương, người lao động, học sinh, sinh viên trên địa bàn tỉnh Bình Thuận và các tỉnh lân cận.
Đại diện Lãnh đạo Ngân hàng SHB, Tập đoàn T&T Group và Vietnam Airlines ký thỏa thuận hợp tác chiến lược.

T&T Group, SHB hợp tác chiến lược với Vietnam Airlines và Đường sắt Việt Nam

GD&TĐ - Ngày 12/8, tại Hà Nội, với sự chứng kiến của lãnh đạo Bộ Công thương Singapore, Bộ Công thương và Bộ Giao thông vận tải Việt Nam, Ngân hàng Sài Gòn - Hà Nội (SHB), Tập đoàn T&T Group đã ký kết thỏa thuận hợp tác chiến lược toàn diện với Tổng công ty Hàng không Việt Nam (Vietnam Airlines) và Tổng công ty Đường sắt Việt Nam (VNR).