Giáo viên trắng đêm sản xuất, pha chế nước rửa tay phòng Covid-19

Giáo viên trắng đêm sản xuất, pha chế nước rửa tay phòng Covid-19

Trước tình hình diễn biến của dịch bệnh Covid-19, thời gian tạm nghỉ học của sinh viên toàn ĐHTN buộc phải kéo dài đến hết tháng 2/2020 nên việc chuẩn bị kỹ các phương án đón sinh viên quay trở lại trường đã được Trường Đại học Sư phạm Thái Nguyên chuẩn bị chu đáo, xong vấn đề bảo vệ sức khỏe cho thầy và trò vẫn là mối quan tâm hàng đầu của nhà trường.

Nhà trường xác định việc phòng, chống và đẩy lùi dịch bệnh là hết sức quan trọng, không thể chủ quan lơ là trong việc lập kế hoạch, tổ chức phân công nhiệm vụ thực hiện xuống từng phòng, khoa, đơn vị trực thuộc trong việc vệ sinh, khử trùng ký túc xá, giảng đường, nhà ăn, lớp học,......

Thầy cô khoa Hóa học - Sinh học Trường ĐHSP miệt mài sản xuất, pha chế nước rửa tay khô kháng khuẩn TNUE để kịp thời trao tặng cho các nhà trường
Thầy cô khoa Hóa học - Sinh học Trường ĐHSP miệt mài sản xuất, pha chế nước rửa tay khô kháng khuẩn TNUE để kịp thời trao tặng cho các nhà trường

Đồng thời, đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục, hướng dẫn kỹ năng phòng, chống dịch bệnh; nâng cao nhận thức, trách nhiệm của cán bộ viên chức, người học về nguyên nhân, hậu quả và các biện pháp phòng, chống dịch bệnh. 

Đặc biệt, đội ngũ các nhà khoa học có trình độ chuyên môn cao của Trường Đại học Sư phạm đã bắt tay vào nghiên cứu cách phòng, chống tác hại của Covid-19 và sản xuất, pha chế thành công “nước rửa tay khô kháng khuẩn TNUE” theo tiêu chuẩn của WHO từ nguồn nguyên liệu hữu cơ và tự nhiên.

Nguyên liệu từ củ sả, gừng và bưởi được chiết xuất trực tiếp
Nguyên liệu từ củ sả, gừng và bưởi được chiết xuất trực tiếp

Chia sẻ việc làm đầy ý nghĩa nhân văn, PGS.TS Nguyễn Thị Hiền Lan, Trưởng khoa Hóa học Trường ĐH Sư phạm Thái Nguyên (ĐHTN) cho biết: Được sự phân công chỉ đạo của Ban giám hiệu nhà trường, tập thể khoa đã nỗ lực nghiên cứu pha chế và sản xuất “nước rửa tay khô kháng khuẩn TNUE” để phục vụ nhu cầu cấp bách của nhà trường hiện nay, và tặng cho toàn bộ các nhà trường nơi có sinh viên đến thực tập.

Về quy trình pha chế và sản xuất “nước rửa tay khô kháng khuẩn TNUE”, PGS.TS Nguyễn Thị Hiền Lan còn "bật mí" thêm, quy trình pha chế và sản xuất được áp dụng theo công thức của WHO. Tuy nhiên, chúng tôi có bổ sung một số dược liệu như sả, gừng và bưởi (chiết xuất trực tiếp) để tăng tác dụng kháng vi sinh vật, đồng thời có tác dụng dưỡng da khi sử dụng, xong vẫn giữ được hương thơm tự nhiên.

Những kiện hàng được các thầy cô tận tay đóng gói cẩn thận để trao tặng cho các nhà trường
Những kiện hàng được các thầy cô tận tay đóng gói cẩn thận để trao tặng cho các nhà trường 

Từ nguồn thảo dược có sẵn trong tự nhiên đã được các thầy cô thu mua rửa sạch, phơi khô sau đó đưa vào chiết xuất hồi lưu bằng cồn y tế 90 độ trong bộ chiết hồi lưu với thời gian 4h rồi đem ra lọc thu lấy dịch chiết pha chế theo tỷ lệ; đảm bảo nồng độ, mùi hương, độ cồn và màu sắc phải đạt chuẩn mới bắt đầu đóng chai.

Vừa qua, thực hiện chủ trương của Công đoàn ngành Giáo dục, Công đoàn Đại học Thái Nguyên, Trường ĐHSP đã trao tặng ngành giáo dục tỉnh Vĩnh Phúc 1000 chai nước rửa tay khô kháng khuẩn TNUE.

Tiếp đó, ban lãnh đạo Trường Đại học Sư phạm Thái Nguyên đã có chuyến công tác làm việc với các trường THPT, CĐ trên địa bàn và trực tiếp trao tặng hơn 1500 chai nước rửa tay khô kháng khuẩn TNUE cho các nhà trường để chuẩn bị đón học sinh quay trở lại học cũng như sinh viên nhà trường xuống thực tập.

Với những hoạt động ý nghĩa, thiết thực đó, Trường Đại học Sư phạm Thái Nguyên (ĐHTN) đã kịp thời chia sẻ, thể hiện trách nhiệm với cộng đồng, góp phần chung tay cùng cả nước đẩy lùi dịch bệnh Covid-19.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Lễ kết nạp đảng viên đối với anh Nguyễn Cảnh Cường (bìa trái) - Giám đốc thú y cụm trang trại 2 kiêm chuyên gia thú y của Dự án chăn nuôi bò sữa TH ở Nga.

Phía sau những ly sữa tươi sạch

GD&TĐ - Một trong những yếu tố căn bản phía sau làm nên thương hiệu sữa tươi TH chính là kinh nghiệm trong công tác xây dựng Đảng của Đảng bộ Công ty.