Giáo viên Hà Nội và những sáng kiến đặc biệt gieo yêu thương

GD&TĐ - 30 nhà giáo THCS của Hà Nội đã trình bày những sáng kiến nổi bật trong ngày xét duyệt thứ ba giải thưởng “Nhà giáo Hà Nội tâm huyết, sáng tạo” năm nay. Điều nổi bật và gây xúc động mạnh cho hội đồng xét duyệt là những tấm gương thầy cô tận tâm bền bỉ dạy dỗ, chăm lo cho những học sinh đặc biệt.

Cô giáo Đỗ Thị Thủy, trường PTCS Nguyễn Đình Chiểu.
Cô giáo Đỗ Thị Thủy, trường PTCS Nguyễn Đình Chiểu.

Có thể nói đến sáng kiến của cô Đỗ Thị Thủy, trường PTCS Nguyễn Đình Chiểu với việc tổ chức “Trải nghiệm bữa ăn trong bóng tối” cho học sinh sáng mắt. Việc làm này giúp các em có sự thấu cảm với những khó khăn, mất mát, thiệt thòi của các bạn khiếm thị. Từ đó, cô gieo vào lòng các em những hạt mầm yêu thương, nhân ái.

Thầy Hoàng Đức Mạnh, trường THCS Lê Thanh, huyện Mỹ Đức, lại khiến đồng nghiệp và hội đồng khâm phục vì sự tận tâm trong giáo dục học sinh cá biệt.

Năm nào thầy cũng được nhà trường giao nhiệm vụ chủ nhiệm lớp cá biệt. Đó là những lớp thiếu sự đoàn kết, nhiều học sinh vi phạm nội quy, nhiều học sinh nghiện chơi games, bỏ bê việc học.

Thầy đã có sáng kiến tổ chức câu lạc bộ “Goodbye games” tập hợp các em mê games lại, giao cho các em làm chủ tịch, phó chủ tịch, thư ký câu lạc bộ, cùng giám sát lẫn nhau. Nhờ đó, các em không còn ham chơi games nữa mà tập trung học và đạt kết quả tốt.

Theo thầy Mạnh, chơi games không có gì xấu cả, nhưng nếu ham chơi quá mà bỏ bê việc học thì học sinh không thể thành công trong cuộc sống.

Thầy giáo Phạm Văn Hoan, trường PTCS Xã Đàn.
Thầy giáo Phạm Văn Hoan, trường PTCS Xã Đàn.  

Thầy Phạm Văn Hoan, trường PTCS Xã Đàn, là quản lý một trường khuyết tật, thầy đã không ngừng học hỏi, nghiên cứu những lĩnh vực hoàn toàn mới mẻ để tiếp cận và dạy dỗ học sinh. Thầy dùng âm nhạc góp phần trị liệu cho học sinh khiếm thính, dùng thể dục thể thao trị liệu cho học sinh khiếm khuyết về vận động.

Tiêu biểu nhất trong những sáng kiến dạy học cho khối THCS năm nay là giáo trình dạy học tích hợp trên nền tảng phần mềm công nghệ ONENOTE của cô giáo Vũ Bích Phương, trường THCS Dịch Vọng, quận Cầu Giấy.

Nhờ giáo trình này, cô đã phát hiện ra học sinh có tố chất đặc biệt và khuyến khích các em phát triển năng lực cá nhân. Học sinh của cô đã đạt những thành tích cao trong các cuộc thi trong nước và quốc tế.

Cô còn cùng đồng nghiệp nghiên cứu và biên soạn công trình “Dự án ứng phó biến đổi khí hậu – mô hình dạy và học định hướng phát triển bền vững”. Đây là một sân chơi trao đổi kiến thức sôi nổi dành cho các giáo viên và học sinh trên nền tảng kỹ thuật số.

Cô giáo Vũ Bích Phương, trường THCS Dịch Vọng, quận Cầu Giấy.

Cô giáo Vũ Bích Phương, trường THCS Dịch Vọng, quận Cầu Giấy.

Tổng kết lại ngày xét duyệt khối THCS, ông Nguyễn Ngọc Ân, Phó chủ tịch Công đoàn Việt Nam, thành viên hội đồng xét duyệt cho hay: Tôi đã thực sự bị thuyết phục bởi những sáng tạo trong phương pháp giảng dạy của các nhà giáo THCS ngày hôm nay.

Thầy cô đã thay đổi để nắm bắt được tâm tư học sinh, tôn trọng phong cách học của các em, từ đó đưa ra cách giáo dục tốt nhất cho từng em. Đó chính là sự khác biệt trong tư duy giảng dạy cho lứa tuổi học sinh THCS, lứa tuổi đang trong giai đoạn thay đổi tâm sinh lý và mong muốn khẳng định cái tôi rất cao.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ