Toàn tỉnh Cà Mau có 10.170 thí sinh đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT 2024. Nhằm giúp thí sinh vượt vũ môn thành công, những giáo viên giàu kinh nghiệm trong chuyên môn giảng dạy và luyện thi đã chia sẻ nhiều lời khuyên hữu ích, gợi mở những bí quyết để làm bài; nhất là ở những môn thi bắt buộc.
Môn Toán: Rèn luyện tính cẩn thận, kỹ năng tính toán chính xác
Theo thầy Lê Hữu Đức, Tổ trưởng Tổ Toán Trường THPT chuyên Phan Ngọc Hiển, để làm tốt các bài thi, đặc biệt là môn Toán, học sinh cần hệ thống lại kiến thức từ cơ bản đến nâng cao, nắm vững một số kiến thức nền tảng về hàm số, đồ thị, nguyên hàm, tích phân...
Mảng hình học không gian là mảng khá khó, nhất là ở các câu vận dụng để tính góc khoảng cách. Học sinh cần nắm vững các dạng bài tập về hình, các hình đặc biệt như hình chóp, hình lăng trụ cũng như các hình khối, khối nón, khối trụ và khối cầu.
“Các em cần rèn luyện tính cẩn thận, kỹ năng tính toán chính xác các dạng bài cơ bản để tiết kiệm thời gian, tránh làm sai những câu hỏi trong năng lực của mình, hướng tới các câu vận dụng cao hơn. Luyện tập nhiều đề thi thử để quen với format của đề thi và nâng cao tốc độ giải đề”, thầy Đức lưu ý.
Thầy Lê Hữu Đức, Tổ trưởng Tổ Toán Trường THPT chuyên Phan Ngọc Hiển. |
Đối với những câu thuộc dạng lấy điểm 8, 9, 10, ở mức độ vận dụng và vận dụng cao hơn, thầy Lê Hữu Ðức khuyên thí sinh nên sắp xếp thời gian làm bài hợp lý. Bởi môn Toán thi 90 phút, những câu hỏi thuộc dạng nhận biết và thông hiểu phải cố gắng thực hành làm nhiều để phân chia tốt thời gian. Ưu tiên làm những câu dễ, không nên dành nhiều thời gian cho một câu hỏi, nếu cảm thấy câu khó thì làm câu khác trước, còn thời gian sẽ quay lại.
“Nên đọc kỹ đề bài, tránh nhận dạng sai câu hỏi. Các em nên sử dụng phương pháp loại trừ đáp án, sử dụng máy tính để hỗ trợ tính toán. Nên giữ bình tĩnh, tự tin, quyết đoán khi làm bài”, thầy Đức nhấn mạnh.
Môn Văn: Trình bày mạch lạc, rõ ràng, lấy dẫn chứng từ thực tiễn cuộc sống
Cấu trúc đề thi Ngữ văn sẽ có 2 phần: đọc hiểu (3 điểm) và phần làm văn (7 điểm). Ðể học sinh có thể làm bài thi đạt kết quả cao nhất, cô Phan Thị Lê Hoa, người có hơn 30 năm giảng dạy môn Ngữ Văn,Tổ trưởng Tổ Ngữ Văn Trường THPT Cà Mau (TP Cà Mau) gợi mở bí quyết: Ở phần đọc hiểu, học sinh nên dành khoảng thời gian 15-20 phút cho 4 câu hỏi theo cấp độ tư duy nhận biết, thông hiểu và vận dụng.
“Nguyên tắc thông hiểu, các em phải trả lời đúng trọng tâm câu hỏi, nếu câu trả lời có nhiều ý thì trả lời bằng cách gạch đầu dòng. Ðối với câu nhận biết, trả lời chính xác theo kiến thức đã học, tránh dài dòng, lạc đề”, cô Lê Hoa lưu ý.
Cô Phan Thị Lê Hoa (áo dài đỏ), người có hơn 30 năm giảng dạy môn Ngữ Văn,Tổ trưởng Tổ Ngữ Văn Trường THPT Cà Mau. |
Ở câu vận dụng cũng phải trình bày mạch lạc, từng ý, từng câu, phải hướng tới phù hợp chuẩn mực đạo đức xã hội, đúng với quan điểm của Ðảng, Nhà nước. Phần này không nên viết dài, chỉ cần 5-7 câu.
Theo cô Hoa, phần làm văn, viết đoạn nghị luận xã hội, nên dành thời gian từ 20-25 phút. Bước đầu tiên là đọc kỹ đề để xác định yêu cầu của đề và hướng tới xác định đúng vấn đề. Các em phải viết đảm bảo dung lượng đoạn văn 200 chữ. Khi viết, chú ý liên kết mạch lạc giữa các câu trong các đoạn văn và dẫn chứng trong đoạn này phải là dẫn chứng tiêu biểu, lấy từ thực tế cuộc sống.
Phần nghị luận văn học thông thường sẽ có 2 yêu cầu chính và phụ để phân hoá học sinh. Do đó, các em muốn đạt điểm giỏi để xét đại học nên bổ sung thêm những kiến thức về lý luận văn học, triển khai dựa theo yêu cầu, tránh viết chung chung.
“Khi ôn tập nên ghi lại các luận điểm chính của từng bài, hoặc sử dụng sơ đồ tư duy; ôn tập theo chủ đề từng thể loại, như vậy sẽ giúp các em nhớ lâu hơn”, cô Hoa lưu ý.
Trang bị kỹ năng làm bài cho 12 phần của bài thi Tiếng Anh
Kỳ thi tốt nghiệp năm nay là năm cuối cùng thi theo Chương trình GDPT 2006; cũng là năm cuối cùng các em thi môn Tiếng Anh với tư cách là môn thi bắt buộc, vì từ năm 2025 trở đi, môn học này sẽ trở thành môn thi tự chọn theo nhu cầu lựa chọn ngành nghề và khối thi.
Ðể đạt được kết quả tốt ở môn thi này, cô Nguyễn Thị Mỹ Dung, Tổ trưởng Tổ Tiếng Anh, Trường THPT Hồ Thị Kỷ lưu ý, thí sinh cần trang bị cho mình những kiến thức trọng tâm được rút ra từ đề tham khảo năm 2024 của Bộ GD&ĐT; tham khảo thêm ma trận và đề thi tốt nghiệp THPT môn Tiếng Anh của 3 năm gần nhất. Kế đến là rèn luyện các kỹ năng, đặc biệt là kỹ năng đọc, vì đây là kỹ năng có số câu chiếm khoảng 30% trong đề thi.
Theo cô Mỹ Dung, đề thi môn Tiếng Anh khác với đề các môn khác ở chỗ có tới 12 yêu cầu, tương đương với 12 phần. Do đó, các em cần có kỹ năng, phương pháp và kinh nghiệm làm bài cho từng phần. Ví dụ như, kỹ năng để làm các dạng câu hỏi của bài đọc hiểu; kỹ năng để tìm từ đồng nghĩa, từ trái nghĩa; kỹ năng để nhận diện lỗi sai; cách chọn câu có nghĩa tương đương...
“Ðể làm tốt những điều này, các em cần phải nắm được ma trận của đề thi, phải biết được trong từng dạng bài có các chuyên đề nào, cấp độ ra sao... từ đó rút ra phương pháp làm bài cho từng câu hỏi một cách phù hợp nhất”, cô Mỹ Dung chia sẻ.
Cô Nguyễn Thị Mỹ Dung, Tổ trưởng Tổ Tiếng Anh, Trường THPT Hồ Thị Kỷ. |
Một điều cô Mỹ Dung đặc biệt lưu ý học sinh là hạn chế sửa tới sửa lui những câu đã chắc chắn tìm được đáp án. Trong lúc làm bài, câu nào cần suy nghĩ thêm thì các em đánh dấu lại, nếu dư thời gian sẽ quay lại những câu hỏi đó, còn những câu khác chỉ cần kiểm tra lại là đã tô đúng đáp án trên phiếu trả lời trắc nghiệm.
Thí sinh cần phải thật bình tĩnh, tự tin, tinh thần luôn sáng suốt, minh mẫn để đưa ra được sự lựa chọn đúng đắn, tránh bị sao lãng, phân tâm trong lúc làm bài.
“Có sức khoẻ, tinh thần tốt mới có thể làm bài hiệu quả; các em cần phải có thời gian biểu học phù hợp, tránh học dồn, thức quá khuya vào giai đoạn sát ngày thi, vì như vậy sẽ không đảm bảo được sức khoẻ, dễ bị buồn ngủ trong lúc thi, ảnh hưởng không tốt đến kết quả thi”, cô Mỹ Dung khuyên.