Giáo viên 9x gợi ý cách học Ngữ văn hiệu quả nhờ facebook

Cô giáo 9X Diệu Thu (giáo viên Trường THPT Trần Quang Khải) gợi ý một số phương pháp học Ngữ văn hiệu quả nhờ mạng xã hội như: Facebook, Google, Zalo, Intargame,…
Giáo viên 9x gợi ý cách học Ngữ văn hiệu quả nhờ facebook

Cô Diệu Thu cho biết, hiện nay cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 đang bùng nổ. Những yếu tố cốt lõi của kĩ thuật số trong cuộc cách mạng này sẽ là: Trí tuệ nhân tạo (AI), Vạn vật kết nối - Internet of Things (IoT) và dữ liệu lớn (Big Data).

Thời đại mới, cách tiếp thu thông tin, kiến thức cũng trở nên dễ dàng hơn. Nếu trước kia, học sinh chỉ có một kênh duy nhất là tiếp nhận tri thức qua thầy giáo, cô giáo dạy trên lớp thì giờ đây học sinh có thể tiếp thu kênh thông tin qua nhiều kênh khác nhau: Facebook, Google, Zalo, Intargame,…

"Trong đó, nổi bật nhất là mạng xã hội facebook – hầu hết mỗi học sinh THPT đều có tài khoản này để truy cập mạng xã hội.

Xuất phát từ nhu cầu thực tế đó, không ít diễn đàn được thành lập qua các fanpage, groups do các thầy giáo, cô giáo am hiểu mạng xã hội cùng với các bạn học sinh lập ra để cùng nhau giao lưu, trao đổi thông tin, kiến thức, giúp đỡ nhau học tập,cô Diệu Thu cho biết thêm.

giao vien 9x goi y cach hoc ngu van hieu qua nho facebook
Cô giáo Lê Trần Diệu Thu cùng các học trò ở Trường THPT Trần Quang Khải.

Dưới đây, là một số lời khuyên hữu ích từ cô giáo Diệu Thu có thể giúp học sinh tận dụng tối đa facebook để học tập tốt:

1. Tham gia các groups, fanpage ôn thi theo khối chất lượng

Facebook hiện nay có rất nhiều nhóm, trang thông tin thiết thực hữu ích giúp các bạn học sinh học tập tốt. Học sinh khi tham gia nhóm này sẽ có thể tiếp cận với nhiều tài liệu, thông tin, lượng kiến thức hữu ích. Đây là nguồn tài nguyên vô giá được chia sẻ miễn phí cho tất cả các thành viên.

2. Khai thác tối đa và hiệu quả tài nguyên qua các groups, fanpage

Không thể phủ nhận kiến thức từ sách, vở đóng vai trò quan trọng trong việc hình thành kiến thức nền tảng. Với một lượng kiến thức khổng lồ như vậy trong quá trình đọc học sinh không tránh khỏi những thắc mắc nhất định.

Vì vậy, việc phản hồi sẽ giúp học sinh ghi nhớ kiến thức lâu hơn. Nhưng sách giáo khoa, sách tham khảo thì không đáp ứng được điều đó. Học sinh khi tham gia các trang, nhóm học tập có thể dễ dàng phản hồi.

Người có chuyên môn sẽ trả lời và lý giải để học sinh ghim sâu kiến thức một cách tối ưu nhất, đồng thời phát huy được tích tích cực, chủ động của học sinh nhiều hơn.

3. Phân bố thời gian vào facebook hợp lý

Nhiều bạn học sinh cứ rảnh là lại vào facebook để lướt, không kể thời gian nào, không kể mục đích gì. Một lời khuyên mà cô Diệu Thu muốn dành cho chúng ta là hãy vào facebook theo mục đích, theo thời gian quy định trong ngày.

Ví dụ: Một ngày chỉ dùng facebook 60 phút hoặc 30 phút sau khi đã hoàn thành bài tập ở lớp, ở nhà. Hoặc chia nhỏ thời gian vào facebook: 15 phút – giải trí, đọc tin tức trong ngày, 5 phút: giao lưu bạn bè, thời gian còn lại để truy cập những Group, diễn đàn học tập mà bản thân cần.

giao vien 9x goi y cach hoc ngu van hieu qua nho facebook
Một số lời khuyên hữu ích từ cô giáo Diệu Thu có thể giúp học sinh tận dụng tối đa facebook để học tập tốt.

4. Ngừng tham gia các nhóm không hiệu quả, giải trí vô bổ

Có không ít các nhóm được lập ra với mục đích chơi bời, giao lưu không lành mạnh… Đặc điểm chung là nó khá thu hút với giới trẻ, đặc biệt là học sinh. Khi tham gia hoặc like page này, học sinh sẽ tiêu tốn khá nhiều thời gian khi chỉ vô tình lướt facebook.

Lời khuyên của cô là các bạn nên bỏ tham gia, bỏ theo dõi những nhóm như vậy thay vào đó là tham gia các group nâng cao kĩ năng, phương pháp học tập hiệu quả. Hoặc tự mình lập ra các nhóm học tập (bạn bè cùng mục tiêu, cùng lớp,… để trao đổi kiến thức, giao lưu học hỏi)

Facebook – đang là một trong những mạng xã hội tiêu tốn nhiều thời gian của các bạn trẻ vào đó nhất. Vì vậy, các bạn học sinh cần phát huy điểm tích cực của nó để cân bằng giữa yếu tố thông tin và yếu tố giải trí trên đó nhé!

Không thể phủ nhận rằng, hiện nay có nhiều bạn học sinh dùng mạng xã hội như một trò chơi và dễ nghiện. Dành quá nhiều thời gian dẫn đến chểnh mảng, học hành sa sút, kết quả kém.

Thế nhưng, không ít bạn học sinh biết cách hạn chế và tận dụng mạng xã hội để lĩnh hội tri thức, rèn luyện kĩ năng, giao lưu học hỏi và kết quả học tập được cải thiện rõ rệt!

Cô Diệu Thu hi vọng với những lời khuyên trên đây sẽ giúp các bạn học sinh biến mạng xã hội của mình trở thành công cụ hỗ trợ học tập đắc lực!

Theo Vietnammoi.vn
Ông Nguyễn Xuân Bình - Phó Giám đốc Sở Du lịch TP. Đà Nẵng tặng quà lưu niệm cho đại diện đoàn famtrip Ấn Độ.

Lữ hành hàng đầu Mumbai - Ấn Độ khảo sát Đà Nẵng

GD&TĐ - Ngày 8/8, Sở Du lịch TP. Đà Nẵng cho biết, trong ngày 5 và 6/8, đoàn famtrip Ấn Độ vừa khảo sát Đà Nẵng với chương trình tham quan thành thị, tìm hiểu sản phẩm du lịch về đêm, khám phá Cầu Vàng, Bà Nà Hills.
Ảnh minh họa.

Phải sẵn sàng lực lượng, phương tiện cứu hộ, cứu nạn ứng phó áp thấp nhiệt đới trên biển Đông

GD&TĐ - Các tỉnh, thành phố theo dõi chặt chẽ thông tin vùng áp thấp trên Biển Đông và diễn biến thời tiết trên biển; bảo đảm an toàn về người, tài sản và có kế hoạch sản xuất phù hợp, duy trì thông tin liên lạc nhằm xử lý kịp thời các tình huống xấu có thể xảy ra...
Cô Mẫn Thị Dung hướng dẫn học sinh đóng kịch bằng tiếng Anh.

Học Tiếng Anh ở THCS thế nào cho thú vị?

GD&TĐ -  Chia sẻ về phương pháp giảng dạy Tiếng Anh THCS, cô Mẫn Thị Dung, Tổ trưởng Tổ Tiếng Anh Trường THCS Lý Thái Tổ (Hà Nội), cho rằng: Thầy cô cần tinh tế chọn lọc những cách hiệu quả nhất áp dụng cho phù hợp đối tượng người học và linh hoạt trong từng hoàn cảnh cụ thể.
Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Văn Phúc phát biểu trực tuyến chúc mừng thành công của báo cáo

Công bố báo cáo phân tích ngành Giáo dục Việt Nam 2011 – 2020

GD&TĐ - Ngày 8/8 tại Hà Nội, Viện Khoa học Giáo dục Việt Nam phối hợp với UNESCO Hà Nội tổ chức Hội thảo Công bố báo cáo Phân tích ngành Giáo dục Việt Nam 2011-2020 với hơn 100 đại biểu tham dự trực tiếp và gần 500 đại biểu tham dự trực tuyến.
CLB Em yêu văn học của Trường THCS Trần Đại Nghĩa (quận Ngũ Hành Sơn, TP Đà Nẵng) giúp học sinh rèn luyện khả năng viết, khơi gợi niềm yêu thích văn học và có thói quen đọc sách.

Xác định điểm yếu để đổi mới dạy học Ngữ văn

GD&TĐ - Phần lớn giáo viên Ngữ văn chưa chú trọng phát huy tính tích cực, chủ động, sáng tạo của học sinh trong quá trình học tập. Dù đề thi tốt nghiệp THPT môn Ngữ văn những năm gần đây đã theo hướng mở, nhưng sự ổn định của cấu trúc đề đã dẫn đến việc giáo viên dạy tủ và học sinh học tủ.