Giao lưu được xác định là dịp để nhân viên thư viện cơ sở giáo dục tiểu học giao lưu, học hỏi kinh nghiệm trong công tác thư viện trường học.
Giao lưu đặt ra yêu cầu: Dựa trên sự tự nguyện của nhân viên thư viện; không ép buộc, không tạo áp lực cho nhân viên tham gia Giao lưu. Đảm bảo công bằng, khách quan, thực chất; phát huy tính sáng tạo của nhân viên thư viện tham gia Giao lưu. Thực hiện nghiêm túc các quy định trong Kế hoạch tổ chức Giao lưu của Sở GD&ĐT.
Mỗi phòng GD&ĐT cử 3 nhân viên thư viện tham gia Giao lưu với tiêu chuẩn là nhân viên thư viện chuyên trách, trong biên chế phụ trách công tác TVTH ở các cơ sở giáo dục tiểu học tỉnh Ninh Bình. Xếp loại viên chức năm học 2021-2022 hoàn thành tốt nhiệm vụ trở lên. Được phòng GD&ĐT chọn cử tham gia Giao lưu cấp tỉnh.
Tham gia giao lưu mỗi nhân viên thư viện hiện 2 nội dung lý thuyết và thực hành.
Ở bài lý thuyết gồm 45 câu hỏi trắc nghiệm với nội dung gồm những hiểu biết về Luật Thư viện, các văn bản của Chính phủ, Bộ GD&ĐT, Sở GD&ĐT về công tác thư viện trường học; những yêu cầu về nghiệp vụ, kỹ thuật chuyên môn thư viện… Thời gian làm bài 45 phút.
Phần thực hành trên sân khấu với thời gian 10 phút giới thiệu sách hoặc điểm sách 7 phút. Trả lời câu hỏi ứng xử nghề nghiệp 3 phút. Sau phần giới thiệu sách hoặc điểm sách, mỗi nhân viên thư viện có 1 câu hỏi liên quan đến nội dung Giao lưu hoặc gắn với những tình huống ứng xử nghề nghiệp, trực tiếp trả lời tại sân khấu.
Việc chọn sách để giới thiệu phải gắn với chương trình, mục tiêu giáo dục trong nhà trường; Sách có tính thời sự, cập nhật với thực tế xã hội hiện nay; Sách phù hợp với đối tượng (học sinh, giáo viên, cha mẹ học sinh); Có sức hấp dẫn, lôi cuốn người đọc (nhiều thông tin bổ ích, nội dung, phong cách độc đáo).
Khi trình bày và giới thiệu phải đảm bảo không quá thời gian qui định; nếu quá thời gian trình bày 1 phút trừ 1 điểm, 2 phút trừ 2 điểm, quá 3 phút trở lên không tính điểm.
Tránh lạm dụng các hình thức tuyên truyền khác như kể chuyện theo sách, phân tích, bình giảng, bình thơ, đánh giá tác phẩm; tránh giới thiệu quá chi tiết, không gây được hứng thú tìm đọc. Sử dụng từ ngữ dễ hiểu, phù hợp với người nghe. Ánh mắt, nụ cười, cử chỉ gần gũi, thân thiện. Giọng nói thu hút người nghe.
Theo ban tổ chức, cả 2 nội dung đều được chấm điểm độc lập. Điểm của mỗi nội dung là trung bình cộng của các giám khảo làm tròn đến 1 chữ số thập phân. Điểm của giám khảo nào chênh lệch quá 20% so với điểm trung bình cộng của các giám khảo thì không được tính...
Tổng số điểm của 2 nội dung là 100 điểm, trong đó lý thuyết 45 điểm (mỗi câu trả lời đúng được 1,0 điểm). Thực hành 55 điểm, trong đó giới thiệu sách hoặc điểm sách 45 điểm. Trả lời câu hỏi ứng xử 10 điểm.
Giao lưu được đặt ra mục đích nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ của nhân viên thư viện trường học cấp tiểu học. Động viên nhân viên thư viện của các cơ sở giáo dục tiểu học phát huy năng lực chuyên môn, kinh nghiệm hoàn thành tốt nhiệm vụ công tác thư viện trường học (góp phần nâng cao chất lượng giáo dục cấp tiểu học.