Ưu tiên nguồn lực cho học sinh lớp 1 khi triển khai CTGDPT mới

Ưu tiên nguồn lực cho học sinh lớp 1 khi triển khai CTGDPT mới

Sẵn sàng thực hiện kế hoạch giáo dục

Tại Hội nghị giám đốc sở GD&ĐT năm 2020, ông Thái Văn Tài, Vụ trưởng Vụ Giáo dục Tiểu học (Bộ GD&ĐT) khẳng định: Đa số cơ sở giáo dục đều sẵn sàng thực hiện Chương trình GDPT 2018 đối với lớp 1. Tùy điều kiện cụ thể, trường tiểu học trên toàn quốc đã xây dựng kế hoạch thực hiện chương trình ở các mức khác nhau, từ mức tối thiểu bắt buộc (thực hiện các môn học bắt buộc theo chương trình), đến thực hiện ở mức tối ưu (thực hiện các môn học tự chọn, thực hiện chương trình theo nhu cầu người học).

Còn khoảng 139 trường (0,97%) do điều kiện chưa bảo đảm nên dự kiến tổ chức được dạy học ở mức 25 tiết/tuần (chưa tính môn tự chọn) - đây là mức yêu cầu tối thiểu của chương trình. Tuy nhiên, với tinh thần quyết liệt và trách nhiệm cao, địa phương đều cam kết tiếp tục cố gắng để các trường đều thực hiện chương trình đối với lớp 1 ở mức tối ưu nhất.

"Về cơ bản, các tỉnh, thành phố bảo đảm tỷ lệ phòng học trên lớp xấp xỉ 1 phòng/lớp; tạo điều kiện thuận lợi cho tổ chức dạy học 2 buổi/ngày theo Chương trình GDPT 2018. Các tỉnh chưa đủ tỷ lệ 1 phòng học/lớp đều có giải pháp, lộ trình tăng cường đầu tư xây dựng, mở rộng trường lớp, thực hiện quy hoạch, dồn ghép điểm trường, bảo đảm đủ phòng học để tổ chức dạy học 2 buổi/ngày theo Chương trình GDPT 2018. Các giải pháp điển hình là ưu tiên cho lớp 1, rà soát thống kê số phòng học còn thiếu để xây dựng đề án, dự án trình cấp có thẩm quyền phê duyệt đầu tư xây dựng, tăng cường cơ sở vật chất nói chung, phòng học nói riêng đáp ứng yêu cầu của Chương trình GDPT 2018 theo lộ trình" – ông Thái Văn Tài cho hay.

Về dạy môn học tự chọn, ông Thái Văn Tài cho biết: Điểm sáng là có đến 7.164 trường (tương đương khoảng 50% số trường và 51% số học sinh) thực hiện dạy học môn Tiếng Anh tự chọn cho lớp 1. Ngoài ra, có 859 trường thực hiện dạy học môn tiếng Dân tộc tự chọn cho lớp 1 bắt đầu học kỳ II (học kỳ I các trường cần tập trung tăng cường tiếng Việt).

Về phòng học bộ môn, theo Vụ trưởng Vụ Giáo dục Tiểu học, tình trạng chung là các tỉnh vẫn còn thiếu phòng học bộ môn, phòng chức năng; đặc biệt là phòng học Tin học, Ngoại ngữ (khoảng 60% số trường có phòng học Tin học, Ngoại ngữ). Bên cạnh giải pháp tăng cường đầu tư cơ sở vật chất, các sở GD&ĐT thực hiện rà soát, dồn ghép, quy hoạch mạng lưới trường lớp đưa học sinh từ lớp 3, lớp 4, lớp 5 từ điểm lẻ về học tại điểm trường chính, khắc phục khó khăn của việc tổ chức dạy học Tin học, Ngoại ngữ.

Ưu tiên nguồn lực cho học sinh lớp 1 khi triển khai CTGDPT mới ảnh 1
Cô và trò Trường Tiểu học Yên Hòa, Cầu Giấy (Hà Nội) bước vào năm học mới 2019 - 2010. Ảnh minh họa

Tích cực chuẩn bị về đội ngũ

Về đội ngũ giáo viên (GV), thông tin từ Vụ trưởng Vụ Giáo dục Tiểu học, tỷ lệ bình quân hầu hết các tỉnh đạt tỷ lệ 1,3 – 1,4 GV/lớp; một số ít tỉnh đạt tỷ lệ 1,5 GV/lớp. Với tỷ lệ này, về cơ bản các tỉnh thực hiện được việc tổ chức dạy học 2 buổi/ngày với phương án trên 32 tiết/tuần.

Riêng GV tiếng Anh, sau một năm chuẩn bị, chúng ta đã đạt được kết quả đáng khích lệ. "Năm 2018, tỷ lệ lớp 1 học tiếng Anh còn thấp nhưng năm 2019, chúng ta đã nâng hệ số GV tiếng Anh lên 0,16 – sẵn sàng cho Chương trình GDPT mới" – ông Thái Văn Tài thông tin.

Giống như tiếng Anh, Tin học là môn học bắt buộc từ lớp 3. Theo ông Thái Văn Tài, hiện còn 27/63 tỉnh chưa sẵn sàng GV cho môn Tin học. Tỷ lệ cần đạt tối thiểu là 0,04 GV/lớp để đủ dạy môn Tin học bắt buộc trong Chương trình GDPT 2018. Các tỉnh cần có giải pháp quyết liệt tuyển dụng, đào tạo, bồi dưỡng để có đủ số GV tin học dạy môn Tin học bắt buộc trong Chương trình mới từ năm học 2022 - 2023.

Cung ứng kịp thời SGK lớp 1

Nhằm kịp thời triển khai sử dụng SGK lớp 1 năm học 2020 - 2021 thực hiện Chương trình GDPT 2018, Bộ GD&ĐT đã ban hành Công văn số 2058/BGD&ĐT-GDTH ngày 10/6/2020 yêu cầu các sở GD&ĐT và nhà xuất bản có SGK lớp 1 được Bộ trưởng Bộ GD&ĐT phê duyệt sử dụng trong cơ sở GDPT thực hiện tổ chức tập huấn, bồi dưỡng cho 100% GV đảm nhiệm dạy học lớp 1 và cung ứng SGK phục vụ dạy học năm học 2020 - 2021. Trong đó phân nhiệm rõ ràng đối với sở GD&ĐT và các nhà xuất bản thực hiện nhiệm vụ bồi dưỡng và cung ứng SGK.

"Về tập huấn SGK, từ 30/6 - 30/7 là giai đoạn chuẩn bị; từ 30/7 tiến hành bồi dưỡng tập trung; từ 15/8 bồi dưỡng tại các nhà trường. Như vậy, đến 1/8, bắt buộc việc bồi dưỡng tập trung phải hoàn thành" – ông Thái Văn Tài nhấn mạnh.

Việc cung ứng SGK, theo Vụ trưởng Vụ Giáo dục Tiểu học, các sở GD&ĐT phối hợp với nhà xuất bản, đơn vị liên quan cung ứng SGK lớp 1 đủ số lượng, bảo đảm chất lượng, đúng tiến độ đến cơ sở GDPT, các đơn vị liên quan, đáp ứng nhu cầu của GV, phụ huynh và học sinh trên địa bàn trước ngày 15/8. Các nhà xuất bản có chính sách hỗ trợ SGK cho học sinh nghèo; phát động phong trào xây dựng tủ sách tại cơ sở GDPT.

Sau nhiều năm sử dụng, thiết bị dạy học (TBDH) bị hư hỏng, xuống cấp, chưa được đầu tư bổ sung, các sở GD&ĐT đã chỉ đạo tiến hành rà soát, kiểm kê, đánh giá đối chiếu với yêu cầu về TBDH tối thiểu quy định tại Thông tư số 05/2019/TT-BGD&ĐT xây dựng đề án, dự án sửa chữa, mua sắm bổ sung theo lộ trình; bảo đảm điều kiện tổ chức dạy học các môn học và hoạt động giáo dục theo Chương trình GDPT 2018. - Ông Thái Văn Tài  

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ