Tiết học trải nghiệm: Mang đến không khí học tập thoải mái

GD&TĐ - Năm học 2018 - 2019, nhiều trường học tại TPHCM được đánh giá đã triển khai hiệu quả các tiết học trải nghiệm ngoài nhà trường. Bên cạnh sự hướng dẫn kĩ lưỡng của Sở GD&ĐT TPHCM, ban giám hiệu các trường đều rất chủ động, sáng tạo lên kế hoạch để mang đến cho học sinh những tiết học trải nghiệm sôi động, thú vị, bổ ích.

Học sinh Trường Tiểu học Nguyễn Bỉnh Khiêm trong tiết học ngoài nhà trường tại Dinh Thống Nhất
Học sinh Trường Tiểu học Nguyễn Bỉnh Khiêm trong tiết học ngoài nhà trường tại Dinh Thống Nhất

Những tiết học thú vị ngoài nhà trường

Tháng 1 vừa qua, toàn bộ khối 5 của Trường Tiểu học Nguyễn Bỉnh Khiêm (quận 1) đã có những tiết học trải nghiệm đặc biệt tại Hội trường Thống Nhất (hay còn được gọi với tên Dinh Độc Lập, Dinh Thống Nhất). Bên cạnh quan sát hai chiếc xe tăng mang số hiệu 843 và 390, các em còn được tham quan nhiều hiện vật quý được trưng bày tại đây, kèm theo đó là sự chỉ dẫn của các thuyết minh viên.

Ngoài cung cấp kiến thức, người hướng dẫn cũng liên tục đặt các câu hỏi liên quan đến bài học để học sinh trả lời. Các em được học tập tại phòng CLB Trẻ em vừa được Dinh Thống Nhất đưa vào sử dụng đầu năm 2019. Tại phòng này, các em xem và chia sẻ về những bức ảnh quý được chụp trong ngày 30/4/1975 khi quân Giải phóng tiến vào Dinh Độc Lập. Và kết thúc với một trò chơi nhỏ liên quan đến kiến thức lịch sử và văn học.

Tương tự, nhằm lồng ghép với các hoạt động dạy học, hiểu rõ hơn về các làng nghề truyền thống, mới đây học sinh Trường THCS - THPT Đào Duy Anh (quận 6, TPHCM) đã có chuyến học tập trải nghiệm tại TP Sa Đéc, tỉnh Đồng Tháp. 

Ông Lê Duy Tân, Trưởng phòng GD TrH, Sở GD&ĐT TPHCM chia sẻ, tiết học ngoài nhà trường không chỉ mang ý nghĩa đổi mới phương pháp dạy học mà còn đổi mới cách kiểm tra, đánh giá. Cùng với việc bám sát nội dung, chương trình học của các khối lớp, nó còn mở mang, tăng thêm lượng kiến thức, trau dồi kỹ năng thực hành, trải nghiệm cho học sinh. 

Còn tại Trường THPT Bùi Thị Xuân (quận 1) vào cuối tháng 1 vừa qua, nam sinh khối 11 của trường đã có 3 ngày học tập trải nghiệm môn GD Quốc phòng và An ninh tại Trung đoàn 31, Sư đoàn 309, Quân đoàn 4 (tỉnh Đồng Nai). Tại đây, học sinh được học tập các chuyên đề như: Huấn luyện điều lệnh, quân lệnh bộ đội; huấn lệnh tính năng, cấu tạo, tác dụng, tháo lắp vũ khí, huấn luyện kỹ thuật sử dụng lựu đạn; huấn luyện mắc tăng võng... 

Ngoài ra, còn rất nhiều tiết học thú vị của các em học sinh nhiều trường tại bảo tàng chứng tích chiến tranh, tại các di tích văn hóa, lịch sử của TPHCM với bộ môn Mĩ thuật, Ngữ văn… Tất cả đều mang đến cho học sinh không khí học tập thoải mái, sôi nổi, hiệu quả.

Ảnh minh họa
 Ảnh minh họa

Học sinh thích thú

Được tham gia tiết học trải nghiệm, các em học sinh đều tỏ ra hào hứng, thích thú bởi không gian, không khí học tập thoải mái và hiệu quả.

Em Lê Yến Vy, lớp 10C1, THCS-THPT Đào Duy Anh, chia sẻ, học tập trải nghiệm giúp em có thêm nhiều kiến thức bổ ích về kỹ thuật trồng hoa và và khi ghé thăm lò sản xuất hủ tiếu em được xem trực tiếp quy trình làm ra sợi hủ tiếu, một món ăn ngon nổi tiếng của ẩm thực Sa Đéc và của Việt Nam. Qua trao đổi, giao tiếp với người dân nơi đây, em hiểu hơn về đời sống của họ, về các làng nghề, từ đó các em muốn góp sức nhỏ bé của mình để giữ gìn, phát triển các làng nghề truyền thống.

Em Bảo Minh, lớp 5/4, Trường Tiểu học Nguyễn Bỉnh Khiêm, tỏ ra rất thích thú, hào hứng khi được tham gia tiết học tại Dinh Thống Nhất. Bảo Minh cho biết: “Tham gia học tập cùng các bạn tại đây, con rất vui. Khi đến đây, được nhìn tận mắt chiếc xe tăng húc đổ cổng Dinh Độc lập như trong bài học lịch sử, được tham quan, xem những bức ảnh tư liệu quý, được các cô cung cấp thêm rất nhiều thông tin, con thấy rất bổ ích”.

Ngoài tiếp thu kiến thức, học sinh còn được trang bị các kỹ năng mềm như giao tiếp, làm việc nhóm, thuyết trình… lồng ghép vào các chuyên đề học tập.

Bên cạnh sự chủ động sáng tạo của các trường, nhằm đổi mới dạy học, hướng đến sự định hướng phát triển năng lực và phẩm chất học sinh, từ năm 2016 - 2017, Sở GD&ĐT TPHCM cũng đã khởi động chương trình tiết học ngoài nhà trường tại Thảo Cầm viên Sài Gòn giai đoạn 2016 - 2020 với mục đích tăng cường kỹ năng thực hành, thực nghiệm, đồng thời nâng cao ý thức bảo tồn sự đa dạng sinh học cho học sinh.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ