Thành Vinh mưa lớn gây ngập sâu, chuẩn bị phương án 2 cho lễ khai giảng

GD&TĐ - Mưa lớn khiến nhiều tuyến đường ở thành phố Vinh (Nghệ An) bị ngập sâu trong nước, học sinh trên địa bàn không thể tới trường. Tại các địa phương khác trời cũng có mưa nhỏ đến mưa vừa liên tục.

Trường Tiểu học Lê Mao (TP Vinh) cho học sinh nghỉ học do mưa lớn.
Trường Tiểu học Lê Mao (TP Vinh) cho học sinh nghỉ học do mưa lớn.

Từ đêm 2/9 đến sáng 3/9 mưa lớn liên tục khiến nhiều tuyến đường tại TP Vinh ngập nặng.

Ngày 3/9, bà Hoàng Phương Thảo – Trưởng phòng Giáo dục & Đào tạo thành phố Vinh (Nghệ An) cho biết, Phòng đã giao cho các hiệu trưởng, tùy thời tiết và điều kiện của từng địa phương để cho học sinh nghỉ học và nghỉ tập luyện, chuẩn bị các phương án cho ngày khai giảng.

Theo bà Thảo, hầu như các trường, học sinh không đi học mà chỉ tập luyện cho công tác khai giảng năm học mới. Một số trường THCS vẫn học bình thường nhưng thời tiết mưa to, nhiều tuyến đường bị ngập nên Phòng Giáo dục và Đào tạo thành phố đang làm văn bản giao quyền chủ động cho các trường.

“Ngập lụt thì tùy theo tình hình của từng vùng nhưng phần lớn học sinh tiểu học đều được nghỉ tập luyện. Theo lịch, sáng nay một số trường mầm non tập trung học sinh đến để làm quen trường lớp nhưng các tuyến đường bị ngập nên đã hoãn lại”.

Người dân chăng dây chắn ngang đường để ngăn xe cộ đi lại qua vùng ngập sâu. Bà trùm áo mưa cõng cháu đi học về tại đường Đinh Công Tráng, TP Vinh, Nghệ An
 Người dân chăng dây chắn ngang đường để ngăn xe cộ đi lại qua vùng ngập sâu. Bà trùm áo mưa cõng cháu đi học về tại đường Đinh Công Tráng, TP Vinh, Nghệ An

Tại thị xã Cửa Lò, mặc dù thời tiết mưa to nhưng do gần biển, thoát nước nhanh nên chỉ có một số tuyến đường ngập cục bộ, còn lại trên địa bàn chưa bị lụt. Sáng nay 3/9, học sinh vẫn đi học bình thường. Các trường mầm non học sinh chưa đi học, còn tiểu học thì tùy từng trường quyết định cho học sinh tập duyệt cho lễ khai giảng hoặc nghỉ.

Phòng GD&ĐT TP Vinh, thị xã Cửa Lò cũng chuẩn bị phương án 2 cho lễ khai giảng nếu thời tiết không thuận lợi. Cụ thể, nếu ngày 5/9 trời tiếp tục mưa thì sẽ tổ chức lễ khai giảng gọn nhẹ trong nhà đa chức năng. Chỉ làm phần lễ không tổ chức phần hội. Trừ trường hợp mưa bão lớn, nguy hiểm mới có phương án hoãn hoặc không tổ chức khai giảng. Còn chỉ mưa bình thường thì vẫn khai giảng để kịp tiến độ năm học theo quy định.

Tại một số huyện miền núi như Tương Dương, Kỳ Sơn, Quế Phong cũng có mưa nhỏ đến mưa vừa. Tính đến thời điểm hiện tại chưa gây nguy hiểm hay cản trở việc tới trường của học sinh. Tuy nhiên các địa phương cũng chuẩn bị các phương án dự phòng cho lễ khai giảng nếu xảy ra mưa lũ lớn.

Ông Phan Văn Thiết, Phó phụ trách Phòng GD&ĐT huyện Kỳ Sơn cho biết: “Nếu trời mưa, lễ khai giảng sẽ được tiến hành gọn nhẹ theo từng lớp, vì hầu hết các trường của Kỳ Sơn đều không có nhà đa chức năng, chưa kể các trường Tiểu học có rất nhiều điểm lẻ. Cô sẽ dẫn trò vào lớp để trò chuyện với các em về năm học mới, dặn dò, khích lệ tinh thần học sinh trong năm học mới”.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ