Ráo riết tuyển dụng giáo viên

GD&TĐ - Chuẩn bị cho năm học 2019 - 2020, ngành GD-ĐT TPHCM đang ráo riết tuyển dụng hàng nghìn giáo viên để đáp ứng cho việc dạy học. Với những điều chỉnh trong công tác tổ chức tuyển dụng, ngành đã thu hút được nhiều ứng viên giỏi tham gia xét tuyển.

Giáo viên Trường THPT Trưng Vương, quận 1, TPHCM trong giờ Địa lý
Giáo viên Trường THPT Trưng Vương, quận 1, TPHCM trong giờ Địa lý

Hàng nghìn vị trí việc làm cho giáo viên

Năm học mới này, Sở GD&ĐT TP tuyển 531 viên chức, trong đó có 443 giáo viên cho các trường THPT, đơn vị trực thuộc sở. Theo thống kê của Phòng Tổ chức cán bộ, Sở GD&ĐT TPHCM, số hồ sơ dự tuyển tăng hơn so với năm 2018, sau khi xét duyệt có 1.738 ứng viên đủ điều kiện để tham gia kỳ dự tuyển sắp tới ở tất cả các vị trí cần tuyển dụng. Trong đó có những môn tỷ lệ “chọi” cao như môn Vật lý, Hóa học, Toán...

Ngoài các đơn vị trực thuộc sở có nhu cầu tuyển dụng tăng so với năm học trước, kể từ đầu tháng 6, Phòng GD&ĐT các quận, huyện cũng ráo riết đăng tải thông tin về tuyển dụng giáo viên, nhân viên cho các bậc học THCS, tiểu học, mầm non tại địa bàn.

Theo thầy Trần Trọng Khiêm, Phó Phòng GD&ĐT quận Tân Phú, với số học sinh hàng năm tăng cao, đội ngũ giáo viên biến động (nghỉ hưu), chưa kể đến sự phát triển của hệ thống ngoài công lập cũng hút giáo viên, nên nhu cầu tuyển dụng giáo viên của địa bàn là rất lớn.

Cụ thể, Phòng GD&ĐT quận 5 tuyển 115 giáo viên; quận Bình Thạnh bổ sung thêm 85 giáo viên; quận Thủ Đức tuyển 158 giáo viên; quận 3 tuyển 78 giáo viên; quận 7 tuyển khoảng 200 giáo viên; quận Tân Phú tuyển khoảng 280 giáo viên, nhân viên; quận 8 tuyển 212 giáo viên và nhân viên…

Điều kiện tuyển dụng dựa trên quy định tuyển dụng viên chức của sở. Năm nay, quy trình tuyển dụng được thực hiện thông qua hình thức xét tuyển dựa trên điều kiện đăng ký hồ sơ dự tuyển của các ứng viên, kết hợp với kết quả phỏng vấn trực tiếp. Đa phần các Phòng GD&ĐT đều tổ chức tuyển dụng trong tháng 7 này để đầu tháng 8, các ứng viên trúng tuyển nhận nhiệm sở cho năm học mới.

Ảnh minh họa
 Ảnh minh họa

Từng bước giao quyền tự chủ tuyển dụng cho các đơn vị

Năm học 2019 - 2020, quận Tân Phú tiếp tục thực hiện giao quyền tự chủ tuyển dụng cho các đơn vị sự nghiệp giáo dục. Thầy Trần Trọng Khiêm, Phó Phòng GD&ĐT quận Tân Phú cho biết, căn cứ nhu cầu của đơn vị báo lên phòng sẽ tổng hợp và trình UBND quận phê duyệt về việc bổ sung nhân sự của năm học. Các trường thành lập hội đồng tuyển dụng và trình lên để được thông qua.

Cụ thể Phòng GD&ĐT Tân Phú tuyển 273 giáo viên, nhân viên cho các trường THCS, TH, mầm non trên địa bàn. Khác với 2 năm trước, năm nay quận Tân Phú dự kiến tổ chức ngày tuyển dụng tập trung tại một địa điểm. “Thay vì các ứng viên đến từng đơn vị nơi họ đăng kí ứng tuyển để dự tuyển như năm trước thì năm nay, chúng tôi dự kiến chọn một địa điểm tập trung rồi mời hội đồng tuyển dụng các đơn vị tới và toàn bộ các ứng viên đến tuyển dụng để thuận tiện cho việc giám sát công tác này”, thầy Khiêm chia sẻ.

Năm nay TPHCM tiếp tục thực hiện quy định về việc bỏ hộ khẩu trong điều kiện tuyển dụng nên thu hút lượng lớn các ứng viên từ các tỉnh thành. Thầy Khiêm cho rằng, bỏ hộ khẩu sẽ giúp nguồn tuyển được bảo đảm, tăng sự cạnh tranh và nâng chất lượng các ứng viên được tuyển.

Riêng đối với khối THPT, ông Nguyễn Huỳnh Long, Trưởng phòng Tổ chức cán bộ - Sở GD&ĐT TP cho biết, năm học 2019 - 2020 sẽ không có thêm trường THPT nào được mở rộng phân cấp tuyển dụng.

Như vậy, theo danh sách, hiện TPHCM có 22 đơn vị được phân cấp tổ chức tuyển dụng.

Trước đó, theo lộ trình, dự kiến năm học 2019 - 2020 Sở GD&ĐT tiếp tục mở rộng đối với các trường có lớp chuyên, trường thực hiện mô hình tiên tiến, hội nhập và 1 năm sau sẽ thực hiện ở tất cả trường THPT công lập. Tuy nhiên, đại diện Sở GD&ĐT TPHCM cho rằng, việc triển khai và tổ chức thực hiện cần thận trọng, có lộ trình, trong quá trình thực hiện có sơ kết rút kinh nghiệm, trao đổi, bàn bạc trước khi nhân rộng.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ