Quảng Ninh: Bước đệm vững chắc trong lộ trình đổi mới giáo dục

GD&TĐ - Thành tựu to lớn, toàn diện của năm học 2019-2020 là bước đệm vững chắc, là động lực để ngành GD&ĐT tỉnh Quảng Ninh từng bước thực hiện thắng lợi những mục tiêu đề ra trong lộ trình đổi mới giáo dục.

Trường Tiểu học Đào Phúc Lộc (TP Móng Cái, tỉnh Quảng Ninh)
Trường Tiểu học Đào Phúc Lộc (TP Móng Cái, tỉnh Quảng Ninh)

Chất lượng giáo dục được nâng cao

Năm học 2019-2020 tuy có nhiều khó khăn, thách thức nhưng với ngành GD&ĐT tỉnh Quảng Ninh, đây là năm học để lại dấu ấn đặc biệt khi chất lượng giáo dục được nâng lên rõ rệt.

Đối với bậc học mầm non, Sở GD&ĐT tập trung chỉ đạo các đơn vị tiếp tục đổi mới nội dung, hình thức, phương pháp tổ chức các hoạt động chăm sóc, giáo dục trẻ. Các trường chú trọng đổi mới môi trường giáo dục, tạo cơ hội cho trẻ tích cực khám phá, trải nghiệm, sáng tạo theo phương châm “học mà chơi, chơi mà học” phù hợp với lứa tuổi. Nhiều chuyên đề chuyên môn, bài dạy, hoạt động trải nghiệm được thiết kế phù hợp với văn hóa vùng miền, điều kiện địa phương, đơn vị, nhà trường, khả năng và nhu cầu của trẻ.

Năm học 2019-2020 là dấu mốc quan trong trong việc thực hiện Chương trình GDPT 2018 đối với cấp tiểu học. Vừa dạy chương trình mới với lớp 1, vừa thực hiện chương trình giáo dục hiện hành trong điều kiện dịch bệnh là một khó khăn lớn đối với toàn ngành. Kiên trì đổi mới hình thức tổ chức, phương pháp dạy học, phương pháp đánh giá học sinh, tích cực ứng dụng công nghệ thông tin vào giảng dạy, chất lượng giáo dục bậc tiểu học được nâng lên và duy trì vững chắc.

Cụ thể, môn Toán, tỉ lệ học sinh hoàn thành tốt 58,59%, hoàn thành đạt 40,88%, chưa hoàn thành 0,53%. Môn Tiếng Việt, học sinh hoàn thành tốt đạt 48,88%, hoàn thành đạt 50,45%, chưa hoàn thành 0,68%.

Một số hoạt động giao lưu phát triển năng lực học sinh đạt kết quả cao. Quảng Ninh có 45 học sinh đoạt giải khuyến khích cuộc thi “An toàn giao thông cho nụ cười trẻ thơ” cấp quốc gia, 1 học sinh lọt tốp 12 và 1 giáo viên lọt vào tốp 41. Hơn 100 bài tham gia cuộc thi "Hùng biện tác phẩm tiêu biểu viết về Quảng Ninh", trong đó Ban tổ chức chọn ra 28 phần thi xuất sắc nhất tham dự Vòng Chung khảo và đã trao 5 giải A, 8 giải B, 14 giải C và 1 giải xuất sắc.

Chất lượng giáo dục đại trà ở bậc trung học có nhiêu chuyển biến rõ nét, đặc biệt chất lượng giáo dục mũi nhọn tiếp tục được nâng cao so với năm học trước.

Chất lượng giáo dục tiểu học được nâng lên và duy trì vững chắc
Chất lượng giáo dục tiểu học được nâng lên và duy trì vững chắc

Số học sinh tham gia thi và đạt học sinh giỏi quốc gia cao hơn năm trước với 53 giải: 1 giải nhất, 7 giải nhì, 21 giải ba, 24 giải khuyến khích. Cuộc thi KHKT dành cho học sinh trung học cấp quốc gia, Quảng Ninh có 1 giải nhì.

Tập trung cao cho đội ngũ

Trình độ giáo viên ở các bậc học được nâng lên,  trong đó, giáo viên mầm non trên chuẩn 73,70%;  cấp tiểu học trên chuẩn 98,43%; cấp THCS trên chuẩn 80,99%; cấp THPT trên chuẩn 24,27%; GDTX trên chuẩn 17,92%. Toàn Ngành có 5 tiến sĩ và 844 thạc sĩ. Năm học 2019-2020, ngành giáo dục đã tuyển dụng viên chức đối với 3.432 người, trong đó cấp mầm non là 1.263, tiểu học là 1.298; THCS là 740, THPT là 131.

Công tác đào tạo, bồi dưỡng, tập huấn chuyên môn nghiệp vụ cho cán bộ, giáo viên, nhân viên được triển khai đúng kế hoạch xây dựng từ đầu năm học, góp phần nâng cao chất lượng đội ngũ, chất lượng giáo dục. Trong năm học 2019-2020, khối trực thuộc có 17 người tham gia học sau đại học, 4 người học đại học, 6 người học cao cấp lý luận chính trị, 52 người học trung cấp lý luận chính trị; 24 người tham gia khóa học về quản lý giáo dục tại Học viện Quản lý giáo dục. Đã có 20 công chức Sở, 812 viên chức các cấp học tham gia các lớp bồi dưỡng của tỉnh.

Thực hiện lộ trình thay sách, ngành GD&ĐT tỉnh Quảng Ninh chủ động bồi dưỡng chương trình mới cho 70,4% cán bộ quản lý, giáo viên cấp tiểu học; 27,3% cán bộ quản lý, giáo viên cấp THCS; 27% cán bộ quản lý, giáo viên cấp THPT.

Tăng cường cơ sở vật chất

Ngành Giáo dục tỉnh Quảng Ninh triển khai có hiệu quả Đề án bảo đảm cơ sở vật chất cho chương trình giáo dục mầm non và giáo dục phổ thông giai đoạn 2017-2025. Tiếp tục tăng cường đầu tư cơ sở vật chất theo hướng kiên cố hoá, chuẩn hoá và từng bước hiện đại, xóa bỏ các phòng học xuống cấp, phòng học tạm, phòng học nhờ; xây dựng trường đạt chuẩn quốc gia, đầu tư xây dựng cơ sở vật chất và mua sắm trang thiết bị dạy học.

Nhiều trường học có khuôn viên rộng rãi phục vụ hoạt động dạy và học
Nhiều trường học có khuôn viên rộng rãi phục vụ hoạt động dạy và học

Hiện nay toàn tỉnh có 10.413 phòng học kiên cố đạt tỷ lệ 90,5% tổng số các loại phòng học, 1.008 phòng học bán kiên cố đạt tỷ lệ 9,7%. Tiếp tục thực hiện xây dựng bổ sung thay thế các phòng học và các phòng chức năng bán kiên cố, tạm, nhờ giai đoạn 2020-2021 là 3.135 phòng. Tỉ lệ trường đạt chuẩn quốc gia toàn tỉnh đạt 86,5 % (551/637 trường).

Tích cực triển khai thực hiện các dự án, đề án trang bị bổ sung thiết bị dạy học, xây dựng thư viện đạt chuẩn, ứng dụng CNTT tiên tiến trong ngành, xây dựng trường học thông minh, góp phần tích cực đổi mới phương pháp dạy học, nâng cao chất lượng giáo dục. Ngành GD&ĐT Quảng Ninh nằm trong tốp đầu cả nước về đầu tư ứng dụng CNTT tiên tiến trong dạy học.

Tỉnh Quảng Ninh luôn quan tâm ưu tiên, bố trí ngân sách cho các hoạt động giáo dục, đặc biệt là chính sách học bổng đối với học sinh dân tộc, chính sách miễn giảm học phí; hỗ trợ chi phí học cho học sinh.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ