Phát động giải báo chí toàn quốc “Vì sự nghiệp giáo dục Việt Nam”

Ông Hồ Quang Lợi, Phó Chủ tịch thường trực Hội Nhà báo Việt Nam, Phó Trưởng Ban Chỉ đạo; ông Nguyễn Viết Lộc- Chánh Văn phòng Bộ GD&ĐT, Ủy viên Ban Chỉ đạo; ông Triệu Ngọc Lâm, Tổng Biên tập Báo Giáo dục & Thời đại, Trưởng Ban Tổ chức chủ trì họp báo.
Ông Hồ Quang Lợi, Phó Chủ tịch thường trực Hội Nhà báo Việt Nam, Phó Trưởng Ban Chỉ đạo; ông Nguyễn Viết Lộc- Chánh Văn phòng Bộ GD&ĐT, Ủy viên Ban Chỉ đạo; ông Triệu Ngọc Lâm, Tổng Biên tập Báo Giáo dục & Thời đại, Trưởng Ban Tổ chức chủ trì họp báo.

Chia sẻ của ông Nguyễn Viết Lộc, Giải Báo chí toàn quốc "Vì sự nghiệp Giáo dục Việt Nam" năm 2018 do Bộ GD&ĐT phối hợp với Ban Tuyên giáo Trung ương, Bộ Thông tin và Truyền thông và Hội Nhà báo Việt Nam tổ chức, Báo Giáo dục và Thời đại là đơn vị thường trực. Dự kiến giải được tổ chức thường niên.

Đây là năm đầu tiên giải này được tổ chức với mục đích tôn vinh các tác giả, tác phẩm viết về thành tựu, kết quả trong thực hiện đổi mới, sáng tạo dạy và học ngành Giáo dục trên mọi miền Tổ quốc. Qua đó, phát hiện và tri ân các cá nhân, tập thể tiêu biểu có nhiều đóng góp cho ngành Giáo dục, đổi mới sáng tạo trong dạy và học.

Các quy định cụ thể về bài dự thi của từng loại hình báo chí, bạn đọc quan tâm có thể tìm hiểu trên báo Giáo dục & Thời đại điện tử, tại địa chỉ http://giaoducthoidai.vn

GIới thiệu về Giải Báo chí toàn quốc "Vì sự nghiệp Giáo dục Việt Nam" năm 2018, nhà báo Triệu Ngọc Lâm-Tổng Biên tập báo Giáo dục và Thời đại - cho biết: Tác phẩm báo chí được trao Giải là tác phẩm bằng tiếng Việt, được đăng, phát trên các phương tiện thông tin đại chúng kể từ ngày 05/9/2017 đến ngày 05/9/2018. Nếu tác phẩm đăng, phát nhiều kỳ thì ít nhất phải có có 2/3 số tác phẩm trong khoảng thời gian nêu trên.

Nhà báo Triệu Ngọc Lâm-Tổng Biên tập báo Giáo dục và Thời đại phát biểu tại họp báo Ảnh: Cao Từ
Nhà báo Triệu Ngọc Lâm-Tổng Biên tập báo Giáo dục và Thời đại phát biểu tại họp báo                 Ảnh: Cao Từ

Tác phẩm được xét trao Giải phải là những tác phẩm bảo đảm tính chân thực, chính xác, khách quan, có định hướng tư tưởng, chính trị đúng đắn. Nội dung tác phẩm phải nêu được những vấn đề về Giáo dục và đang được dư luận xã hội quan tâm; có tính phát hiện, tổng kết hoặc hướng dẫn có tính thuyết phục và hiệu quả xã hội cao; có phương pháp thể hiện hấp dẫn, sáng tạo; có tác động tích cực phục vụ công tác đổi mới Giáo dục.

Những tác phẩm đã được trao thưởng ở các cuộc thi ở địa phương vẫn được quyền dự Giải nhưng phải ghi rõ mức giải và thông tin về cơ quan/ đơn vị, thời gian tổ chức giải thưởng.

Các loại hình báo chí được xét trao Giải gồm: Báo in, báo điện tử, phát thanh, truyền hình; thể loại: tin, bài phản ánh, phỏng vấn, ghi chép, bình luận, chuyên luận, phóng sự, ký sự, điều tra, các chương trình phát thanh, truyền hình

Mỗi tác giả, nhóm tác giả gửi tối đa 05 tác phẩm tham gia dự. Tác giả có tác phẩm gửi dự Giải không được vi phạm các quy định về đạo đức nghề nghiệp của người làm báo, không vi phạm Luật báo chí và các quy định khác của pháp luật. Thành viên Hội đồng chấm Giải, Ban Chỉ đạo, Ban Tổ chức không được gửi tác phẩm tham dự Giải.

Tác phẩm dự thi gửi đến Báo Giáo dục và Thời đại, số 29B Ngô Quyền, Hoàn Kiếm, Hà Nội; hoặc qua Email: cuocthiVSNGDVN@gmail.com từ ngày phát động (18/7/2018) đến 15/9/2018.

Ban Tổ chức trao giải thưởng cho mỗi loại hình gồm: 01 giải Nhất, 02 giải Nhì, 03 giải Ba và một số giải Khuyến khích.

Mỗi giải thưởng sẽ bao gồm: Biểu trưng Giải báo chí toàn quốc “Vì sự nghiệp Giáo dục Việt Nam” năm 2018; Chứng nhận của Bộ Giáo dục và Đào tạo; tiền thưởng bằng tiền mặt với giải Nhất 30.000.000 đồng/giải, giải Nhì 15.000.000 đồng/giải, giải Ba 10.000.000 đồng/giải; giải Khuyến khích: 5.000.000 đồng/giải.

Đặc biệt, một tác phẩm xuất sắc được xét chọn từ 4 tác phẩm đoạt giải Nhất của 4 loại hình được nhận phần thưởng: chuyến thăm tìm hiểu giáo dục tại Vương quốc Anh dành cho 01 người, thời gian 14 ngày, trị giá 130.000.000 đồng (Một trăm ba mươi triệu đồng), không quy đổi thành tiền mặt.

Bên cạnh đó, Ban Tổ chức cũng trao thưởng cho nhân vật tiêu biểu trong tác phẩm đoạt giải.

Lễ tổng kết và trao giải được tổ chức và truyền hình trực tiếp trên VTV1 vào dịp 20/11/2018.

Ông Hồ Quang Lợi phát biểu tại họp báo Ảnh: Cao Từ
Ông Hồ Quang Lợi phát biểu tại họp báo          Ảnh: Cao Từ

Hoan nghênh và đánh giá cao việc Bộ GD&ĐT lần đầu tiên tổ chức giải báo chí có quy mô toàn quốc với tên rất đẹp là “Vì sự nghiệp giáo dục Việt Nam”, theo ông Hồ Quang Lợi, điều này cho thấy vai trò của báo chí đối với sự nghiệp giáo dục và vai trò đặc biệt vai trò đặc biệt quan trọng của giáo dục – đào tạo với công cuộc xây dựng và bảo vệ đất nước.

Phó Chủ tịch thường trực Hội Nhà báo Việt Nam nhấn mạnh: Đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục-đào tạo là cuộc cách mạng rất lớn cả về nhận thức cũng như phương thức tiến hành. Từ trước đến nay, giáo dục Việt Nam đã đạt được nhiều thành tựu to lớn, nhưng bên cạnh đó vẫn còn có những khó khăn, thách thức, đòi hỏi toàn thể xã hội và cả hệ thống chính trị vào cuộc.

Sự có mặt của đông đảo các đồng nghiệp hôm nay cho thấy sự quan tâm của báo chí đối với giải thưởng “Vì sự nghiệp giáo dục Việt Nam” nói riêng và giáo dục đào tạo nói chung. “Tôi tin rằng Giải sẽ thành công tốt đẹp”- ông Hồ Quang Lợi nhấn mạnh.

Giải Báo chí toàn quốc "Vì sự nghiệp Giáo dục Việt Nam" năm 2018 thể hiện sự quan tâm của Bộ GD&ĐT đến sự phối hợp của các cơ quan thông tấn báo chí trong cả nước đã luôn sát cánh cùng ngành Giáo dục trong sự nghiệp phát triển của đất nước.  Xem chi tiết thể lệ giải TẠI ĐÂY

Tin tiêu điểm

Minh họa/INT

Chính thức hóa thực tế

Thế giới
GD&TĐ - Đúng 5 ngày sau khi ông Vladimir Putin tái đắc cử Tổng thống lần thứ 5, Chính phủ Nga chính thức coi đất nước đang ở trong tình trạng chiến tranh.

Đừng bỏ lỡ