Nhiều học sinh nghỉ học tránh rét

Nhiều học sinh nghỉ học tránh rét

(GD&TĐ) - Trong những ngày vừa qua, tình hình thời tiết miền Bắc diễn biến rất bất thường. Để đảm bảo sức khoẻ và phòng chống rét cho học sinh, các đơn vị, trường học đã chủ động cho học sinh mầm non và tiểu học nghỉ học tránh rét.

Học sinh Hà Giang nghỉ học để tránh rét
Học sinh Hà Giang nghỉ học để tránh rét

Sáng 7/1, toàn bộ khối tiểu học của Hà Nội đều nghỉ học do bản tin dự báo nhiệt độ ngoài trời dưới 10ºC. Theo hướng dẫn của Sở GD&ĐT Hà Nội, nhiệt độ dự báo tại bản tin thời tiết của VTV dưới 10ºC thì HS khối tiểu học được nghỉ. Trong bản tin sáng nay sau khi được biết nhiệt độ thấp nhất là 9,8ºC nên hầu hết các trường tiểu học ở Hà Nội đều thông báo cho HS nghỉ.

Tại Lào Cai, nhiệt độ tại một số vùng xuống mức rất thấp như vùng núi Bắc Hà giảm còn 7,5ºC, khu du lịch Sa Pa giảm xuống còn 3,8ºC, trời rét đậm, rét hại, vùng núi rét hại nặng. Ông Nguyễn Văn Đông, Chánh văn phòng Sở GD&ĐT Lào Cai cho biết: Sở GD&ĐT đã chỉ đạo các phòng GD&ĐT và các trường chủ động cho HS nghỉ học nếu nhiệt độ giảm xuống dưới 8ºC. Các trường căn cứ vào tình trạng nhiệt độ thực tế cũng như bản tin dự báo thời tiết trên đài truyền hình Việt Nam để thông báo lịch học cho các em.

Tại Cao Bằng, sáng 7/1, nhiệt độ nhiều nơi trong tỉnh xuống còn 8ºC, hầu hết học sinh bậc tiểu học và mầm non trên địa bàn tỉnh được nghỉ ở nhà để tránh rét. Các trường Mầm non cũng thông báo phụ huynh chủ động cho trẻ nghỉ học ở nhà, tuy nhiên trường vẫn mở cửa đón trẻ để quản lý và chăm sóc trẻ nếu phụ huynh có yêu cầu.

Trong thời gian nghỉ, các trường phải bố trí người trực để đảm bảo hoạt động của trường diễn ra bình thường, nhất là các trường có học sinh bán trú, các trường dân tộc nội trú. Các phòng có trách nhiệm báo cáo bằng văn bản về việc nghỉ rét và bố trí kế hoạch thời gian học bù đến Sở GD&ĐT.

Nhiều học sinh nghỉ học tránh rét ảnh 2
Một số trường mầm non tại Cao Bằng vẫn mở cửa đón trẻ để quản lý và chăm sóc trẻ nếu phụ huynh có yêu cầu.

Tại huyện Trùng Khánh, địa phương có thời tiết khắc nghiệt của Cao Bằng, nhiều vùng núi cao xuống dưới 5°C. Phòng GD&ĐT huyện Trùng Khánh đã chỉ đạo 100% các trường mầm non đóng cửa, thông báo phụ huynh cho trẻ ở nhà. Đến nay, phần lớn các trường tiểu học của huyện cũng đã cho học sinh nghỉ học tránh rét.

Tại Lạng Sơn, ông Phạm Ngọc Thưởng- Giám đốc Sở GD&ĐT Lạng Sơn cho biết: Mẫu Sơn thường rét dưới 4ºC, nên Sở GD&ĐT thường cho khai giảng năm học mới sớm hơn để học bù cho những ngày nghỉ rét cuối năm. Vì vậy, việc học không bị gián đoạn ngay khi nghỉ rét từ 1 tuần đến 10 ngày.

Tại Hà Giang, nhiều vùng thời tiết cũng đã xuống dưới 7ºC, nhiều huyện như Mèo Vạc, Đồng Văn, nhiệt độ chỉ còn từ 5ºC, nhưng một số trường mầm non và tiểu học ở đây vẫn đón học sinh. Theo bà Triệu Thị Liên, Phó Giám đốc Sở GD&ĐT, có 4 huyện nhiệt độ xuống thấp nhất là Đồng Văn, Mèo Vạc, Quản Bạ và Yên Minh. Vì thế, hàng trăm học sinh bậc mầm non và tiểu học của các huyện này đã chủ động nghỉ học.

Do sự khác biệt về địa hình, nhiệt độ từng nơi chênh lệch nhau khá nhiều nên Sở GD&ĐT Hà Giang đã chỉ đạo các phòng GD&ĐT chủ động điều chỉnh lịch học của học sinh trên địa bàn. Học sinh bậc mầm non, tiểu học nghỉ học khi nhiệt độ xuống dưới 10ºC, bậc THCS nghỉ học khi nhiệt độ xuống dưới 7ºC.

Tại Sơn La, ông Phạm Văn Mộc, Chánh văn phòng Sở GD&ĐT Sơn La cho biết: Trước tình hình thời tiết phức tạp, giá rét kéo dài, Sở GD&ĐT vừa ra công văn khẩn gửi các đơn vị trực thuộc để điều chỉnh việc học. Theo đó, tùy địa bàn, hiệu trưởng theo dõi diễn biến thời tiết, chủ động trong việc cho học sinh nghỉ học, sớm thông báo đến gia đình học sinh và bố trí dạy bù để đảm bảo thời gian, chương trình năm học. Nếu trời ấm hơn, trường có thể bố trí thời gian cho học sinh vào học chậm hơn vào buổi sáng, hoặc chuyển sang học vào buổi chiều nếu đủ phòng học. Trời rét nên việc mặc đồng phục là không bắt buộc.

Tại Lai Châu, hàng nghìn học sinh mầm non, tiểu học trong vùng chịu ảnh hưởng rét đậm, rét hại. Tại các lớp học phải đốt lửa sưởi ấm nhưng chưa có đơn vị trường, lớp nào phải cho học sinh phải nghỉ học.  Huyện Phong Thổ có hơn 3.000 học sinh trong vùng rét thuộc khu vực 8 xã vùng cao biên giới Dào San, các trường đã đốt lửa sưởi ấm cho các em khi đến lớp. Tại Sìn Hồ có hơn 2.000 học sinh trong vùng chịu ảnh hưởng rét đậm rét hại. Đã có hơn 900 em ở trung tâm các xã vùng cao có máy sưởi, còn hơn 1.200 em ở các điểm trường bản lẻ, không có máy sưởi. Phòng GD&ĐT Sìn Hồ đã chỉ đạo các trường đốt lửa sưởi ấm cho các em.

Để tăng cường bảo vệ sức khỏe và phòng chống rét cho học sinh, Sở GD&ĐT Lai Châu đã chỉ đạo các đơn vị giáo dục trên địa bàn yêu cầu học sinh mặc đủ ấm, không bắt học sinh mặc quần áo, váy đồng phục trong những ngày rét. Căn cứ điều kiện thời tiết, các trường có thể điều chỉnh thời gian học sao cho học sinh không phải đến trường quá sớm. Nếu thời tiết quá lạnh sẽ cho học sinh nghỉ học và bố trí thời gian học bù sau.

Phong Huyền

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Lễ kết nạp đảng viên đối với anh Nguyễn Cảnh Cường (bìa trái) - Giám đốc thú y cụm trang trại 2 kiêm chuyên gia thú y của Dự án chăn nuôi bò sữa TH ở Nga.

Phía sau những ly sữa tươi sạch

GD&TĐ - Một trong những yếu tố căn bản phía sau làm nên thương hiệu sữa tươi TH chính là kinh nghiệm trong công tác xây dựng Đảng của Đảng bộ Công ty.