Mô hình TTGDTX và TTHTCĐ đã góp phần nâng cao chất lượng giáo dục

GD&TĐ - Chiều 11/8 tại TP Hạ Long tỉnh Quảng Ninh, Bộ GD&ĐT đã tổ chức Hội nghị tổng kết năm học 2017 – 2018 và hướng dẫn nhiệm vụ năm học mới 2018 – 2019 đối với giáo dục thường xuyên. Tham dự có đại diện lãnh đạo 63 sở GD&ĐT trên cả nước. Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Hữu Độ  và Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh tham dự và phát biểu tại Hội nghị.

Thứ trưởng Nguyễn Hữu Độ phát biểu chỉ đạo
Thứ trưởng Nguyễn Hữu Độ phát biểu chỉ đạo

Năm học 2017 – 2018, các địa phương đã tích cực triển khai Kế hoạch hành động của ngành giáo dục nhằm thực hiện hiệu quả Nghị quyết số 29-NQ/TW về đổi mới căn bản và toàn diện GDĐT và Chỉ thị số 05-CT/TW ngày 15/5/2016 của Bộ Chính trị về “Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” và các phong trào thi đua của ngành.

Quang cảnh hội nghị
Quang cảnh hội nghị

Nhiều địa phương đã vận dụng hiệu quả chỉ đạo của ngành, tham mưu tích cực với UBND các cấp ban hành văn bản triển khai chỉ đạo các nhiệm vụ về GDTX của địa phương đạt hiệu quả cao, khẳng định và nâng cao chất lượng nguồn lực và tiềm năng mà các cơ sở GDTX có được, xây dựng uy tín trong ngành, trong cộng đồng.

Các Bộ, ngành, các tổ chức xã hội, các đoàn thể từ Trung ương tới địa phương bước đầu đã có những đóng góp tích cực trong việc xây dựng XHHT. Hầu hết các địa phương đã tích cực xây dựng  các mô hình học tập (Gia đình học tập, dòng họ học tập, cộng đồng học tập…) tạo nền tảng cho việc xây dựng xã hội học tập từ cơ sở.

Công tác tuyên truyền nâng cao nhận thức của mọi người về mục đích, ý nghĩa của HTSĐ, xây dựng XHHT được đẩy mạnh. GDTX đã tạo cơ hội học tập suốt đời cho mọi người và đóng góp tích cực cho các phong trào học tập của cả nước với các phương thức, hình thức học tập đa dạng và phong phú.

Mô hình TTGDTX và mô hình TTHTCĐ thực hiện nhiều nhiệm vụ được mở rộng góp phần nâng cao hiệu quả hoạt động của các TT. Chất lượng giáo dục của các TT đang từng bước được nâng cao; công tác quản lý có nhiều đổi mới, đặc biệt một số địa phương đã mạnh dạn giao quyền tự chủ, tự chịu trách nhiệm cho các TT.

Nội dung, chương trình giáo dục ngày càng đa dạng trên nhiều lĩnh vực của đời sống xã hội; hình thức học tập phong phú, linh hoạt đã tạo điều kiện thuận lợi cho mọi đối tượng có cơ hội được học tập thường xuyên, do vậy, số lượng người học tại các sơ sở GDTX vẫn được duy trì và phát triển, đặc biệt là các chương trình bồi dưỡng tin học, ngoại ngữ và học nghề ngắn hạn.

Các biện pháp nâng cao chất lượng dạy học các chương trình GDTX đã được quan tâm hơn. Nhiều địa phương đã chỉ đạo sâu sát việc đổi mới phương pháp dạy và học, đổi mới kiểm tra đánh giá; tích cực ứng dụng CNTT trong dạy học; nhiều biện pháp nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ cho đội ngũ giáo viên được triển khai.  

Phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị, Thứ trưởng Nguyễn Hữu Độ đã đánh giá cao các mặt hoạt động của GDTX trong năm học vừa qua. Thứ trưởng đề nghị các đại biểu hãy cùng nhìn lại công tác tổ chức, những vướng mắc trong công tác điều hành, quản lý nhà nước, tập trung bàn sâu, kỹ và định hướng phát triển trong thời gian tới.  

Hội nghị diễn ra trong 2 ngày 11- 12/8, ngày 12 hội nghị tiếp tục thảo luận về kết quả thực hiện 3 năm thực hiện Thông tư liên tịch số 39/2015/TTLT-BLĐTBXH-BGDĐT-BNV; tặng quà các đồng chí nguyên lãnh đạo sở GD&ĐT phụ trách GDTX, nguyên trưởng phòng GDTX nghỉ hưu hoặc chuyển công tác khác và nghe hướng dẫn thực hiện nhiệm vụ năm học 2018-2019.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

U23 Việt Nam được AFC ngợi khen sau chiến thắng ấn tượng trước Kuwait.

AFC khen ngợi tuyển U23 Việt Nam

GD&TĐ - Liên đoàn bóng đá châu Á (AFC) đăng tải bài viết nhận xét về kết quả màn so tài giữa U23 Việt Nam và U23 Kuwait.