Lời khuyên cho thí sinh trong điều chỉnh nguyện vọng

Ảnh minh họa/internet
Ảnh minh họa/internet

* TS nhận định như thế nào phổ điểm thi THPT quốc gia và điểm các khối thi truyền thống năm 2019 vừa được Bộ GD&ĐT công bố?

Các tham số thí sinh cần chú ý là mức điểm thực tế mình đạt được theo các khối thi, ngành yêu thích của bản thân, phổ điểm của các khối thi đăng ký xét tuyển và danh tiếng của các trường đại học.
TS. Cao Xuân Liễu

- Tôi cho rằng, phổ điểm thi THPT năm nay phản ánh xác thực độ khó của đề và năng lực thực sự của thí sinh. Theo kết quả phân tích dữ liệu từ Bộ GD&ĐT, thống kê cho thấy, trong kỳ thi THPT quốc gia 2019, không có thí sinh nào đạt điểm tuyệt đối.

Theo đó, mức điểm có số lượng thí sinh đạt được cao nhất của các khối thi như sau: Khối A00 (Toán – Vật lý – Hóa): 19.55, khối A01 (Toán – Vật lý – Tiếng Anh): 17.75, Khối B00 (Toán – Hóa – Sinh học): 17.80, Khối D00 (Toán – Văn – Tiếng Anh): 15.00, khối C ( Văn – Sử - Địa): 15.50.

Với năm 2018, mức điểm có số lượng thí sinh đạt được cao nhất của các khối thi như sau: Khối A00 (Toán – Vật lý – Hóa): 15.25, khối A01 (Toán – Vật lý – Tiếng Anh): 15, Khối B00 (Toán – Hóa – Sinh học): 15.1, Khối D00 (Toán – Văn – Tiếng Anh): 15.00, khối C ( Văn – Sử - Địa): 15.50.

So với phổ điểm thi THPT quốc gia của các năm 2018, các mức điểm này của các khối thi truyền thống năm nay cao hơn từ 0.5 đến 4.25 điểm, trong đó khối thi A00 là cao nhất, chỉ các khối thi C và khối D00 là tương đương năm 2018.

TS. Cao Xuân Liễu
  TS. Cao Xuân Liễu

* Với phổ điểm của các khối thi truyền thống như vậy, TS có nhận định gì về mức điểm nhận hồ sơ xét tuyển của các trường đại học? TS có lời khuyên gì cho các thí sinh trong việc điều chỉnh nguyện vọng xét tuyển?

- Theo quy định thí sinh được điều chỉnh nguyện vọng từ ngày 22/7 đến ngày 31/7/2019. Bức tranh về mức điểm nhận hồ sơ xét tuyển đại học năm 2019 của các trường đại học sẽ khá phong phú và đa dạng với nhiều mức điểm khác nhau tùy các khối thi.

Năm nay, khá nhiều trường sử dụng hình thức xét tuyển thông qua điểm học bạ của thí sinh. Theo đó, sẽ có một lượng thí sinh tham gia đăng ký xét học bạ.

Số lượng này mặc dù đã nhập học theo quy định về thời gian của Bộ GD&ĐT và của các trường đại học nhưng chắc chắn sẽ có một lượng nhất định thí sinh này sẽ bỏ kết quả xét tuyển học bạ (mặc dù đã trúng tuyển và nhập học) để sử dụng kết quả thi THPT để xét tuyển sau khi biết được mức điểm thi của mình.

Hơn nữa, như tôi đã phân tích ở trên về phổ điểm có lượng thí sinh đạt được các mức điểm ở các khối thi truyền thống năm nay cao hơn năm 2018 ở các khối A00, A01, B00.

Vì vậy, chắc chắn mức điểm nhận hồ sơ và điểm trúng tuyển của các trường đại học có xét tuyển các khối thiA00, A01, B00 sẽ cao hơn, đặc biệt là ở các trường có danh tiếng hơn. Còn điểm nhận hồ sơ ở các trường có xét tuyển các khối thi C, D00 sẽ cao hơn năm 2018 một chút nhưng sẽ không quá nhiều.

Với phân tích trên, tôi cho rằng, việc điều chỉnh nguyện vọng của thí sinh là một bài toán cần có lời giải phù hợp cho từng trường hợp nhất định. Lời giải này phải dựa vào nhiều tham số khác nhau và thí sinh cần có sự tư vấn chu đáo của thầy cô, chuyên gia và gia đình.

* Tuyển sinh đại học năm 2019, Học viện Quản lý giáo dục xét tuyển các ngành đào tạo nào và dự kiến mức điểm nhận hồ sơ xét tuyển như thế nào thưa TS?

- Năm 2019, Học viện tuyển sinh các ngành đào tạo cử nhân gồm: Quản lý giáo dục, Tâm lý học giáo dục, Công nghệ thông tin, Giáo dục học và Kinh tế giáo dục.

Theo dự báo, đây là những ngành đào tạo mà xã hội đang có nhu cầu khá cao, đặc biệt không chỉ trong khối việc làm của nhà nước mà ở khu vực doanh nghiệp, tư nhân thì nhân lực về giáo dục, kinh tế, quản trị, quản lý giáo dục nói chung và tâm lý học ứng dụng nói riêng đang cần một lực lượng lao động lớn được đào tạo bài bản.

Học viện Quản lý Giáo dục hướng tới việc nâng cao năng lực và rèn luyện kỹ năng nghề nghiệp, kỹ năng xã hội cho sinh viên nên theo khảo sát cho thấy có hơn 90% sinh viên ra trường có việc làm phù hợp với mức thu nhập khá ngay sau khi ra trường từ 1 – 3 tháng.

Đặc biệt, từ năm 2018, Học viện đã triển khai tổ chức các lớp chất lượng cao đào tạo các ngành Tâm lý học giáo dục và Công nghệ thông tin nhằm hướng tới cung ứng tốt nhất chất lượng nguồn lao động cho xã hội.

Xin cảm ơn TS!

"Trước tình hình phổ điểm của các khối xét tuyển năm 2019, Học viện Quản lý giáo dục xét tuyển chủ yếu các khối thi truyền thống và các khối thi khác.

Mức điểm dự kiến nhận hồ sơ xét tuyển dựa trên kết quả thi THPT sẽ được Hội đồng tuyển sinh xác định sắp tới nhưng tôi cho rằng nó sẽ phù hợp và tương quan trong phổ điểm được công bố".

TS Cao Xuân Liễu

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ