rssheader

17/05/2021

Lào Cai: Tăng cường tiếng Việt cho trẻ mầm non, học sinh tiểu học vùng DTTS

Đức Trí - 17/04/2021, 16:50 GMT+07 | Giáo dục
Ảnh minh họa Ảnh minh họa

Theo đó, kế hoạch đã đặt ra 2 mục tiêu cụ thể với giáo dục Mầm non và Tiểu học.

Giáo dục mầm non có 35% trở lên trẻ em người DTTS trong độ tuổi nhà trẻ và 98% trẻ em người DTTS trong độ tuổi mẫu giáo, trong đó 100% trẻ em trong các cơ sở giáo dục MN được tập trung tăng cường tiếng Việt phù hợp theo độ tuổi. Phát triển, nhân rộng mô hình tăng cường tiếng Việt cho trẻ em DTTS và nâng cao chất lượng mô hình tại các đơn vị trên địa bàn toàn tỉnh.

Giáo dục tiểu học sẽ huy động được 99,9% học sinh DTTS trong độ tuổi ra lớp; 100% học sinh lớp 1 người DTTS được tăng cường tiếng Việt trước khi vào lớp 1; 100% các khối lớp khác lựa chọn và triển khai hiệu quả các giải pháp tăng cường tiếng Việt phù hợp theo vùng miền;

96% học sinh người DTTS lớp 1 đạt được yêu cầu cần đạt về năng lực, phẩm chất môn tiếng Việt và được tăng cường kĩ năng sống. 100% HS được đọc tối thiểu 5 cuốn sách truyện (đọc mở rộng) trong năm học.

100% CBQL, GV tại các trường tham gia đề án được tập huấn về phương pháp dạy tiếng Việt như ngôn ngữ thứ hai; phương pháp tự học tiếng dân tộc tại cộng đồng…

Để thực hiện mục tiêu, PGĐ Sở GD&ĐT Lào Cai – Nguyễn Thế Dũng cho biết  ngành giáo dục sẽ triển khai đồng loạt 6 giải pháp cơ bản.

Trước hết, tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo của các cấp ủy Đảng, chính quyền; tổ chức tốt công tác phối hợp của các ban, ngành, đoàn thể trong việc thực hiện Kế hoạch...

Trong công tác truyền thông sẽ đẩy mạnh, phổ biến về mục đích, ý nghĩa và sự cần thiết của Kế hoạch nhằm nâng cao nhận thức, trách nhiệm của các cấp ủy đảng, chính quyền địa phương, các bậc cha mẹ, HS, CBQL, GV và cộng đồng đối với việc tăng cường tiếng Việt cho trẻ em người DTTS…

Tổ chức các lớp tập huấn, bồi dưỡng nâng cao năng lực cho CBQL, GV cán bộ quản lý, dạy trẻ em người DTTS về: Công tác quản lý, phương pháp, kỹ năng tăng cường tiếng Việt phù hợp với đối tượng trẻ em người DTTS…

Việc tăng cường học liệu, trang thiết bị dạy học, đồ dùng, đồ chơi; xây dựng môi trường tiếng Việt cũng là một trong những giải pháp.

Tập trung nâng cao chất lượng tổ chức các hoạt động tăng cường tiếng Việt cho trẻ mầm non, học sinh tiểu học người DTTS

Nâng cao hiệu quả công tác xã hội hóa giáo dục, hội nhập và hợp tác quốc tế.

 

Ý kiến của bạn

Bạn còn 500/500 ký tự

Xem thêm