Kỳ thi THPT quốc gia tại Đồng Nai: Phối hợp chặt chẽ với các trường đại học

GD&TĐ - Trong Kỳ thi THPT quốc gia năm 2019, Đồng Nai có hơn 27.700 thí sinh dự thi. Có khoảng 1.500 cán bộ, giảng viên của 4 trường đại học đến phối hợp làm công tác tổ chức kỳ thi. Đến thời điểm này, Sở GD&ĐT Đồng Nai và các trường đều đã gần như hoàn tất công tác chuẩn bị cho kỳ thi.

Học sinh lớp 12 Trường TH-THCS-THPT Đinh Tiên Hoàng (TP Biên Hòa) trong giờ ôn tập
Học sinh lớp 12 Trường TH-THCS-THPT Đinh Tiên Hoàng (TP Biên Hòa) trong giờ ôn tập

Chuẩn bị kỹ lưỡng cho kỳ thi

Theo danh sách thí sinh đăng ký dự thi đã được chốt từ ngày 20/4, toàn tỉnh Đồng Nai có hơn 27.700 thí sinh sẽ tham dự Kỳ thi THPT quốc gia năm 2019 (năm 2018 là 28.800 thí sinh). Trong đó có hơn 22.800 thí sinh là học sinh THPT, gần 3.900 thí sinh là học viên giáo dục thường xuyên và hơn 960 thí sinh tự do. Có gần 19.000 thí sinh thi vừa để xét tốt nghiệp, vừa để xét tuyển đại học, cao đẳng.

Sở GD&ĐT Đồng Nai đã sắp xếp 60 điểm thi. Trong đó, đa số thí sinh thi tại điểm thi đặt tại trường mà các em đang theo học. Chỉ một số trường hợp khác phải nhập các trường lại thành một điểm thi do số lượng thí sinh ít. Điều này nhằm tạo thuận lợi cho thí sinh trong việc đi lại. Ngoài ra, cách làm này cũng giúp cho việc sắp xếp giáo viên làm cán bộ coi thi được bảo đảm đúng quy chế mà Bộ GD&ĐT đã ban hành (giáo viên không được coi thi tại điểm thi có học sinh của mình tham dự Kỳ thi THPT quốc gia).

Đến thời điểm hiện tại, Sở GD&ĐT đã cơ bản hoàn thành các công tác chuẩn bị cho kỳ thi như: Tổ chức học tập quy chế thi cho giáo viên, học sinh; thu hồ sơ đăng ký dự thi, nhập dữ liệu; thành lập tổ kiểm tra hồ sơ của thí sinh tự do nhằm tránh trường hợp hồ sơ giả; làm thủ tục mua sắm camera để lắp đặt kịp thời trước khi kỳ thi diễn ra… Sở GD&ĐT cũng đã kiểm tra cơ sở vật chất tại một số địa điểm tổ chức thi. Trong thời gian tới, Sở GD&ĐT sẽ tiếp tục có các đợt kiểm tra nữa để bảo đảm việc chuẩn bị điều kiện cơ sở vật chất phục vụ cho kỳ thi được chu đáo nhất.

Bên cạnh đó, Sở GD&ĐT cũng tổ chức 5 nhóm thanh tra gồm: Công tác chuẩn bị trước kỳ thi; công tác sao in đề thi, coi thi; các tổ thanh tra tại các điểm thi; tổ giám sát hoạt động thanh tra; tổ trực thanh tra tại Sở GD&ĐT để nắm thông tin tại các điểm thi, tham mưu xử lý khi xảy ra các tình huống bất thường. Sau kỳ thi sẽ có các tổ thanh tra: Chấm tự luận; công tác chấm phúc khảo bài tự luận; công tác xét công nhận tốt nghiệp.

Chủ động phối hợp thực hiện

Để công tác chuẩn bị cho Kỳ thi THPT quốc gia 2019 được chu đáo nhất, Sở GD&ĐT đã làm việc với 4 trường đại học được Bộ GD&ĐT phân công làm nhiệm vụ phối hợp tổ chức thi tại Đồng Nai (ĐH Công nghiệp TPHCM, ĐH Thủ Dầu Một, ĐH Công nghệ Đồng Nai, ĐH Lâm nghiệp cơ sở 2). Theo đó, các trường sẽ cử khoảng 1.500 cán bộ, giảng viên làm nhiệm vụ trong Kỳ thi THPT quốc gia (cán bộ coi thi, phó trưởng điểm thi, thanh tra, cán bộ chấm thi). Trường ĐH Lâm nghiệp cơ sở 2 và Trường ĐH Công nghệ Đồng Nai sẽ được bố trí coi thi gần khu vực mà trường đặt trụ sở. Điều này nhằm tạo thuận lợi cho cán bộ, giảng viên đi coi thi.

Đối với Trường ĐH Công nghiệp TPHCM và Trường ĐH Thủ Dầu Một, Sở GD&ĐT Đồng Nai sẽ bố trí xe đưa đón cán bộ, giáo viên đến tận điểm thi để bảo đảm an toàn. UBND tỉnh Đồng Nai cũng đã chỉ đạo lực lượng công an có biện pháp bảo vệ an toàn cho cán bộ coi thi. Các huyện, thị xã, TP Biên Hòa tạo điều kiện thuận lợi, bố trí nơi ăn, nghỉ cho cán bộ coi thi của các trường đại học; bảo đảm an toàn vệ sinh thực phẩm…

TS Nguyễn Trung Nhân, Trưởng phòng Đào tạo Trường ĐH Công nghiệp TPHCM cho hay: “Trường ĐH Công nghiệp TPHCM đã có kinh nghiệm nhiều năm trong việc chấm thi trắc nghiệm. Nhà trường cũng đã tham gia tập huấn do Bộ GD&ĐT tổ chức. Năm nay, Bộ GD&ĐT có nhiều thay đổi quan trọng trong chấm thi trắc nghiệm.

Một trong số đó là công tác giám sát chấm thi. Để đáp ứng cho nhiệm vụ chấm thi tại Đồng Nai năm nay, trường đã chuẩn bị sẵn về mặt đội ngũ. Tất cả những việc liên quan như scan bài thi, ráp phách, lên bảng điểm phải được giao cho những giáo viên có uy tín cao, nhiều năm được nhà trường tập huấn, kinh qua công tác khảo thí và chấm thi. Với sự chuẩn bị đó, chúng tôi tin rằng, trường sẽ hoàn thành tốt nhiệm vụ mà Bộ GD&ĐT giao”.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai Nguyễn Hòa Hiệp cũng đã chủ trì cuộc họp Ban chỉ đạo Kỳ thi THPT quốc gia năm 2019 cấp tỉnh. Tham dự cuộc họp có đầy đủ các sở, ban, ngành trong tỉnh và các trường đại học là thành viên Ban chỉ đạo.

Theo đó, bà Nguyễn Hòa Hiệp đề nghị Sở GD&ĐT phối hợp tốt với các trường ĐH trong công tác tổ chức kỳ thi; chỉ đạo các đơn vị rà soát lại dữ liệu đăng ký thi của thí sinh để điều chỉnh những sai sót nếu có; kiểm tra cơ sở vật chất các điểm thi, điểm coi thi - chấm thi; tăng cường công tác thanh tra, giám sát các khâu của Kỳ thi THPT quốc gia; giải quyết khiếu nại, tố cáo...

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ