Kỳ thi THPT quốc gia 2019: Hà Tĩnh lắp đặt 44 camera giám sát coi thi

GD&TĐ - Chiều 10/6, Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Thị Nghĩa cùng đoàn kiểm tra của Ban chỉ đạo thi THPT quốc gia và tuyển sinh năm 2019 đã đi kiểm tra công tác chuẩn bị kỳ thi tại tỉnh Hà Tĩnh. Tại đây, đoàn đã có cuộc làm việc với Ban chỉ đạo thi cấp tỉnh và kiểm tra thực tế tại một số điểm thi trên địa bàn tỉnh.

Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Thị Nghĩa phát biểu tại buổi làm việc.
Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Thị Nghĩa phát biểu tại buổi làm việc.

Hơn 600 thí sinh tự do dự thi

Ông Đặng Quốc Vinh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng ban Chỉ đạo thi THPT Quốc gia cùng đại diện các sở, ban, ngành và các trường đại học cùng dự và làm việc với đoàn kiểm tra thi của Bộ GD&ĐT.

Kỳ thi THPT quốc gia 2019, đến thời điểm này Sở GD&ĐT Hà Tĩnh đã cơ bản hoàn thành công tác chuẩn bị các điều kiện về con người, cơ sở vật chất, kinh phí… Năm nay, Hà Tĩnh có hơn 16.800 thí sinh tại 55 đơn vị trường học, Trung tâm GDNN - GDTX, các trường cao đẳng, trung cấp nghề đăng ký tham gia kỳ thi THPT quốc gia (tăng hơn 400 thí sinh so với kỳ thi năm 2018). Trong số đó có hơn 600 thí sinh tự do.

Thứ trưởng và lãnh đạo Sở kiểm tra thực tế về cơ sở vật chất tại Trường THPT Chuyên Hà Tĩnh.
 Thứ trưởng và lãnh đạo Sở kiểm tra thực tế về cơ sở vật chất tại Trường THPT Chuyên Hà Tĩnh.

Ban chỉ đạo kỳ thi cũng đã bố trí 715 phòng tại 35 điểm thi trên địa bàn toàn tỉnh. Để tổ chức tốt kỳ thi này, đơn vị sở tại cũng đã có các cuộc làm việc với các đơn vị phối hợp: Học viện Tài chính (chủ trì chấm thi trắc nghiệm), Đại học Hồng Đức, Đại học Quảng Bình, Đại học Y khoa Vinh với tổng số hơn 3.100 cán bộ, nhân viên phục vụ cho kỳ thi. Ban chỉ đạo kỳ thi cũng đã làm việc với các đơn vị phối hợp, các ngành chức năng và chính quyền địa phương trong việc phục vụ tốt cho kỳ thi.

Theo báo cáo của Sở GD&ĐT, thời gian qua, Ban chỉ đạo thi THPT quốc gia Hà Tĩnh đã thành lập các đoàn đi để kiểm tra về cơ sở vật chất tại 35 hội đồng thi từ tỉnh đến huyện.

Bên cạnh đó, Sở cũng đã tổ chức phổ biến các văn bản về thi cho cán bộ, giáo viên và học sinh về những điểm mới của Kỳ thi THPT Quốc gia, điểm mới trong công tác tuyển sinh năm 2019. Đặc biệt, để đảm bảo kinh phí tổ chức kỳ thi theo quy định (trên 11 tỷ đồng, trong đó cấp 1,5 tỷ đồng để lắp đặt hệ thống camera và máy in sao đè thi).

Kiểm tra tủ đựng đề thi, bài thi.
 Kiểm tra tủ đựng đề thi, bài thi.

Tính đến thời điểm hiện nay, tỉnh Hà Tĩnh đã có kế hoạch bố trí cơ sở vật chất cho khu vực bảo quản đề thi, bài thi tại các điểm thi và sẽ hoàn tất công tác lắp đặt 44 camera giám sát theo đúng quy định của quy chế thi và các văn bản hướng dẫn trong vài ngày tới.

Việc chuẩn bị các điều kiện tổ chức thi như phương án in sao đề thi, bố trí điểm thi, bố trí ăn nghỉ cho cán bộ tham gia tổ chức thi tại các điểm thi, hỗ trợ thí sinh ở xa dự thi; các phương án bảo đảm an ninh, an toàn, vệ sinh phòng dịch và các phương án dự phòng đã được khẩn trương thực hiện.

Quán triệt rõ với cán bộ coi thi về quy chế thi

Phát biểu tại buổi làm việc, Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Thị Nghĩa đánh giá cao công tác chuẩn bị thi THPT quốc gia năm 2019 của tỉnh Hà Tĩnh. Đồng thời lưu ý một số việc cần tiếp tục thực hiện trong thời gian tới để đảm bảo hướng tới một kỳ thi nhẹ nhàng, khách quan, an toàn và thành công.

Đoàn công tác của Bộ GD&ĐT làm việc với tỉnh Hà Tĩnh.
 Đoàn công tác của Bộ GD&ĐT làm việc với tỉnh Hà Tĩnh.

Thứ trưởng chỉ đạo rõ, để đảm bảo tính nghiêm minh của kỳ thi, yêu cầu ngành giáo dục cần tăng cường công tác kiểm tra, thanh tra, kịp thời phát hiện các hiện tượng tiêu cực trong quá trình tổ chức kỳ thi và lưu ý chỉ cần thấy có hiện tượng là phải tạm đình chỉ ngay, làm thật nghiêm minh và minh bạch. Ngoài ra, Ban chỉ đạo thi của tỉnh cần rà soát, khắc phục một số hạn chế về cơ sở vật chất như tủ đựng đề thi, bài thi, camera bảo mật và chú ý khâu an ninh an toàn.

Thứ trưởng đặc biệt nhấn mạnh tới công tác thanh tra, trong đó vấn đề tập huấn thanh tra để lực lượng này nắm rõ quy chế, quy trình là rất quan trọng. Bởi nếu thanh tra không nắm được quy chế, quy trình sẽ chỉ là những người đến “xem thi” chứ không phải giám sát kỳ thi. Tất cả các khâu của kỳ thi đều phải thể hiện được vai trò của thanh tra.

Ông Nguyễn Quốc Anh, Phó giám đốc Sở GD&ĐT phát biểu tại buổi làm việc.
 Ông Nguyễn Quốc Anh, Phó giám đốc Sở GD&ĐT phát biểu tại buổi làm việc.

Đồng thời, Ban Chỉ đạo quán triệt với cán bộ coi thi về quy chế thi, thực hiện nghiêm tục các quy định của kỳ thi. Trong quá trình tổ chức thi, đặc biệt chú trọng đến công tác con người, lựa chọn những người có kinh nghiệm, uy tín, trách nhiệm, có bản lĩnh, có nghiệp vụ.

Tỉnh Hà Tĩnh cần đẩy mạnh công tác truyền thông để phụ huynh, học sinh yên tâm. Mặt khác, tỉnh rà soát lại các phương án đề phòng rủi ro trong một số tình huống như mất điện, mưa lũ, thiên tai, cháy nổ, an toàn thực phẩm... đảm bảo kỳ thi thực sự an toàn, nghiêm túc, đúng quy chế.

Phát biểu tại buổi làm việc, ông Đặng Quốc Vinh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh cho hay, công tác chuẩn bị các điều kiện cho kỳ thi đã được tỉnh Hà Tĩnh thực hiện chu đáo, theo đúng quy định của Bộ và sát với tình hình thực tế địa phương. “Quan điểm của tỉnh là tạo điều kiện tốt, tâm thế thoải mái nhất cho học sinh, phụ huynh bước vào kỳ thi”.

Trưởng Ban chỉ đạo thi THPT quốc gia năm 2019 tỉnh Hà Tĩnh khẳng định, đây là kỳ thi rất quan trọng, không quá căng thẳng, không tạo áp lực nhưng phải làm hết trách nhiệm vì nhiệm vụ chung. Tỉnh Hà Tĩnh sẽ nỗ lực hết mức để tổ chức kỳ thi an toàn, nghiêm túc, đúng quy chế và có chất lượng thực sự.

Trước đó, Thứ trưởng Bộ GD&ĐT cùng đoàn công tác đã kiểm tra khu vực là nơi in sao đề thi, chấm thi môn tự luận Ngữ văn. Đồng thời đến khảo sát tại Trường THPT Chuyên Hà Tĩnh, Trường THPT Thành Sen. Tại đây, Thứ trưởng trực tiếp kiểm tra các tủ đựng đề thi, bài thi, phòng thi, phòng chấm thi…

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ