Không khí quyết tâm thi đua dạy tốt, học tốt ngay đầu năm học

GD&TĐ - Trong những ngày đầu năm học mới, các trường trên cả nước đã ổn định việc giảng dạy và học tập. Theo ghi nhận của phóng viên, GV, nhà trường và học sinh nghiêm túc trong dạy - học. Tinh thần chung là dạy thực chất, học thực chất và quyết tâm thi đua dạy tốt, học tốt ngay từ những tiết học đầu tiên.

Theo ghi nhận của phóng viên, GV, nhà trường và học sinh nghiêm túc trong dạy - học ngay sau ngày khai giảng. Ảnh minh họa/ Internet
Theo ghi nhận của phóng viên, GV, nhà trường và học sinh nghiêm túc trong dạy - học ngay sau ngày khai giảng. Ảnh minh họa/ Internet

Đầy ắp niềm vui

Giờ học Văn của thầy Nông Ngọc Trọng và HS lớp 11C Trường THCS An Mỹ (Thủ Dầu I, Bình Dương) diễn ra thật nhẹ nhàng nhưng không kém phần sôi động. Thầy giáo hăng say giảng bài, còn HS hào hứng phát biểu.

Thầy Trọng chia sẻ: “Vạn sự khởi đầu nan! Vì thế, tôi muốn tạo hứng khởi cho các em ngay từ tiết học đầu tiên. Tôi muốn các em có thật nhiều năng lượng để học tập thật tốt trong suốt một năm học. Buổi học đầu tiên, tôi không yêu cầu các em quá nặng về kiến thức. Do đó trong quá trình giảng dạy, tôi có lồng ghép một số kiến thức xã hội, những vấn đề về giao tiếp, lễ nghĩa... Tôi muốn các em học ra học, chơi ra chơi”.

Thầy Trọng luôn xác định, dạy thực chất, học thực chất và không ngừng đổi mới sáng tạo trong giảng dạy để bắt nhịp với xu hướng đổi mới của giáo dục.

Theo đó, thầy chú trọng đến phát triển năng lực, phẩm chất của HS bằng cách: Đưa ra những tình huống có trong văn học và trong thực tiễn để HS thảo luận, giải quyết vấn đề. 

Thầy Nông Ngọc Trọng trong giờ lên lớp đầu tiên sau ngày khai giảng. Ảnh: NVCC.
Thầy Nông Ngọc Trọng trong giờ lên lớp đầu tiên sau ngày khai giảng. Ảnh: NVCC. 

Cũng giống như thầy Trọng, buổi học đầu tiên của thầy Trịnh Hữu Thọ với các em HS ngập tràn niềm vui và đầy ắp tiếng cười. Hiện, thầy dạy lớp ghép 2 trình độ (lớp 2 và lớp 3) tại điểm trường Chòm Đục, xã Bát Mọt (Thường Xuân, Thanh Hóa).

Sau 3 tháng hè và sau ngày khai giảng vui tươi, đầm ấm, thầy trò gặp lại nhau trong niềm vui hân hoan và cùng nhau ôn lại những bài học “i tờ” trước khi bắt đầu bài học mới.

Theo thầy Thọ, năm học này thầy có kế hoạch tham mưu với chính quyền địa phương quan tâm đến cơ sở vật chất trường lớp, đường sá đến điểm trường để HS không bỏ học vì đi lại khó khăn. Bản thân thầy cũng tự nhủ sẽ luôn trau dồi kiến thức, đổi mới phương dạy học và chủ động đón nhận Chương trình Giáo dục phổ thông, sách giáo khoa mới.

Nghiêm túc và chất lượng

Theo ghi nhận của phóng viên, sau ngày khai giảng, các trường học trên cả nước đều ổn định việc dạy - học và bắt nhịp với kế hoạch, thời khóa biểu. Các trường đều xác định, nghiêm túc và chất lượng ngay từ tiết học đầu tiên nên không có hiện tượng HS nghỉ học, GV trốn tiết hoặc cắt xén chương trình. Nhiều trường còn lồng ghép việc GD kỹ năng sống cho HS trong những buổi đầu của năm học mới.

Tại tỉnh Bến Tre, Giám đốc Sở GD&ĐT Lê Ngọc Bữu cho biết, sở chỉ đạo các trường học nghiêm túc thực hiện dạy và học, bảo đảm chất lượng ngay từ những tiết học đầu tiên của năm học mới. Trong những ngày đầu của năm học mới, các trường có thể lồng ghép tổ chức các hoạt động GD ngoài giờ lên lớp, GD cho HS về an toàn giao thông, GD về địa phương, về văn hóa ứng xử và các kỹ năng sống...

Trường Tiểu học & THCS thị trấn Mù Cang Chải (Yên Bái) - ngôi trường từng bị lũ dữ càn quét cách đây 2 năm cũng đã hoàn thành những bài học đầu tiên của năm học 2019 - 2020.

Cô Hiệu trưởng Phạm Thị Thủy cho biết, năm học này nhà trường có 570 HS. Sau bao nỗ lực vượt qua khó khăn, đúng dịp khai giảng năm học 2019 - 2020, nhà trường vinh dự được nhận Bằng công nhận Trường đạt chuẩn quốc gia mức độ I. Trường lớp đã được đầu tư khang trang, kiên cố, thuận lợi cho việc dạy và học.

“Chúng tôi không phân biệt buổi học đầu hay buổi học cuối, nên tất cả các buổi học trong năm đều diễn ra bình thường, nghiêm túc, bảo đảm chất lượng” - cô Thủy chia sẻ, đồng thời nhấn mạnh: Đây là năm học quan trọng, làm tiền đề để thực hiện Chương trình Giáo dục phổ thông, sách giáo khoa mới đối với lớp 1 trong năm học tới, vì vậy nhà trường sẽ lưu tâm hơn đối với khối 1.

“Chúng tôi yêu cầu GV lớp 1 bám sát Chương trình Giáo dục phổ thông mới để chủ động đổi mới phương pháp giảng dạy. Mặt khác, nhà trường trang bị đầy đủ các thiết bị dạy - học đối với khối 1. Chúng tôi sẽ đồng hành cùng GV, giúp các cô vững tâm đón nhận Chương trình Giáo dục phổ thông, sách giáo khoa mới” - cô Thủy nhấn mạnh.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Thủ môn Quan Văn Chuẩn thận trọng trước trận gặp U23 Iraq.

U23 Việt Nam 'đọc vị' U23 Iraq

GD&TĐ - Trước trận so tài với U23 Iraq ở tứ kết U23 châu Á, thủ môn đội trưởng U23 Việt Nam Quan Văn Chuẩn tỏ ra khá thận trọng.