Học sinh Hà Nội tái hiện hội xuân làng quê

GD&TĐ - Không khí hội xuân làng quê đã được các học sinh Trường phổ thông liên cấp Olympia tái hiện trong một dự án học tập vận dụng các kiến thức từ các môn Ngữ văn, Lịch sử, Mỹ thuật, Âm nhạc, Văn hóa dân gian cùng với các kỹ năng xã hội.

Những tiết mục đặc sắc của học sinh Olympia tại Hội xuân
Những tiết mục đặc sắc của học sinh Olympia tại Hội xuân

Ngày 3/2/2018, học sinh khối 10 Trường phổ thông liên cấp Olympia tổ chức “Hội xuân làng Chòng” tại Trầm Lộng, Ứng Hòa, Hà Nội. Đây là một dự án học tập phục vụ cộng đồng được các bạn học sinh vận dụng các kiến thức từ các môn Ngữ văn, Lịch sử, Mỹ thuật, Âm nhạc, Văn hóa dân gian cùng với các kỹ năng xã hội.

Người tham dự như lạc vào không gian văn hóa của làng quê Bắc bộ xa xưa
Người tham dự như lạc vào không gian văn hóa của làng quê Bắc bộ xa xưa

“Hội xuân làng Chòng” mô phỏng lại một ngày hội làng đặc trưng của miền quê đồng bằng Bắc bộ mỗi khi xuân về với nhiều hoạt động hấp dẫn như: Các nghi lễ ngày tết, các trò chơi dân gian, không gian văn hóa Chợ làng, trình diễn ca dao, vẽ tranh Đông Hồ…

Những người tham dự như lạc vào không gian văn hóa của làng quê Bắc bộ xa xưa và được trải nghiệm những hoạt động văn hóa vô cùng sinh động, độc đáo cần được gìn giữ và tiếp tục phát huy qua nhiều thế hệ.

“Hội xuân làng Chòng” là sản phẩm hiện thực hóa các kiến thức từ quá trình học tập và nghiên cứu của học sinh trong dự án học tập liên môn Văn – Sử – Mỹ thuật – Âm nhạc triển khai từ tháng 8/2017.

Với môn Ngữ Văn, các học sinh được tìm hiểu về thể loại Văn học dân gian: vè, ca dao, dân ca, tục ngữ…Với môn Lịch sử là những biến động của giai đoạn cuối thế kỷ 19 đầu thế kỷ 20 làm ảnh hưởng đến kinh tế, chính trị, văn hóa, xã hội, tâm tư, nguyện vọng của người dân.

Còn với môn Âm nhạc, các bạn được học cách biểu diễn một làn điệu quan họ Bắc Ninh, diễn xướng những bài vè, ca dao, dân ca và những loại nhạc cụ dân tộc. Với môn Mỹ thuật là những kiến thức cơ bản về kiến trúc đình chùa, làng xã.

Học sinh hào hứng xem và trực tiếp thực hành vẽ tranh Đông hồ
Học sinh hào hứng xem và trực tiếp thực hành vẽ tranh Đông hồ

Tất cả những kiến thức và những trải nghiệm thực tế đã giúp các bạn học sinh khối 10 tạo nên một “Hội xuân làng Chòng” ấn tượng với du khách.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ