GS Trần Hồng Quân: "Hàng chục năm rồi, người thầy vẫn còn quá khổ"

Nguyên Bộ trưởng Giáo dục nhắc lại vấn đề cải thiện thu nhập cho nhà giáo là cấp thiết, bởi ngành giáo dục cần giữ chân được người giỏi.

GS Trần Hồng Quân: "Hàng chục năm rồi, người thầy vẫn còn quá khổ"

Ngày 19/11, trò chuyện với Bí thư Thành ủy TP HCM Nguyễn Thiện Nhân nhân ngày Nhà giáo Việt Nam, GS Trần Hồng Quân (nguyên Bộ trưởng Giáo dục và Đào tạo) nói, sự nghiệp đổi mới của ngành nếu không cải thiện thu nhập, đời sống thầy cô giáo, sẽ không thể tạo ra động lực.

Ngành giáo dục nước nhà muốn mạnh, điều cốt lõi là đội ngũ người thầy mạnh. Tuy nhiên, khó khăn lớn nhất của ngành lại là khó chiêu mộ và giữ chân được người tài chỉ vì chính sách tiền lương còn hạn chế.

"Muốn thu hút được người giỏi phải đảm bảo đời sống tối thiểu cho thầy cô. Nhưng hàng chục năm rồi người thầy vẫn còn khổ quá thì đó là vấn đề lớn, đáng bàn", GS Quân nói và mong muốn Bí thư TP HCM, với tư cách Ủy viên Bộ Chính trị đương nhiệm và nguyên Bộ trưởng Bộ Giáo dục, cần góp tiếng nói cải thiện thực tế này.

GSTrần Hồng Quân (trái) và Bí thư Thành ủy Nguyễn Thiện Nhân trong buổi trò chuyện sáng 19/11. Ảnh: Mạnh Tùng.

GSTrần Hồng Quân (trái) tiếp Bí thư Thành ủy Nguyễn Thiện Nhân tại tư gia sáng 19/11.

Đáp lời nhà giáo, ông Nhân đề cập việc Quốc hội đang bàn về hai dự án luật trong lĩnh vực giáo dục, trong đó có vấn đề thu nhập cho giáo viên. Từng làm Bộ trưởng Giáo dục giai đoạn 2006-2010, Bí thư Thành ủy nhìn nhận: "Đây là nhu cầu cấp thiết và xứng đáng với thầy cô, song dù đã được nói nhiều lần mà nhà nước làm còn chậm".

Ông Nhân cho biết, TP HCM có trên một triệu học sinh, mỗi năm tăng 60.000-70.000 em, phải xây thêm khoảng 1.000 phòng học mới. Thành phố có cơ chế ủy quyền cho các quận huyện, sở ngành thực hiện một số nhiệm vụ để bớt quá tải, đồng thời công việc nhanh gọn, gần sát với người dân hơn.

Thành phố có hàng triệu người lao động đến từ nhiều nơi trên cả nước. Việc chăm lo học hành cho con cái họ cũng là nhiệm vụ được chú trọng, trong đó có các chính sách miễn học phí THCS và sắp tới là THPT. "Thành phố mong nhận được những ý kiến quý báu từ các nhà giáo lão thành và mong các thầy cô luôn khỏe mạnh, tiếp tục đóng góp cho ngành giáo dục", ông Nhân gửi lời chúc nhân ngày Nhà giáo Việt Nam.

GS Trần Hồng Quân 81 tuổi, từng làm Hiệu trưởng Đại học Bách khoa TP HCM năm 1976-1982. Ông làm Bộ trưởng Bộ Đại học - Trung học chuyên nghiệp và Dạy nghề, sau này là Bộ Giáo dục và Đào tạo từ năm 1987 đến 1997.

Cùng ngày, ông Nguyễn Thiện Nhân đến thăm và chúc mừng GS Phan Thị Tươi, nguyên Hiệu trưởng Đại học Bách khoa TP HCM.

Theo Vnexpress

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ