rssheader

28/10/2020

Giảng dạy SGK lớp 1 tại vùng cao: Thầy trò hào hứng đón nhận

Minh Thịnh - 18/09/2020, 10:01 GMT+07 | Giáo dục
Các trường tạo điều kiện thuận lợi để giáo viên nghiên cứu SGK, lựa chọn phương pháp giảng dạy phù hợp. Các trường tạo điều kiện thuận lợi để giáo viên nghiên cứu SGK, lựa chọn phương pháp giảng dạy phù hợp.

Kênh hình, chữ rõ ràng, màu sắc bắt mắt thu hút sự chú ý của các em học sinh. Với đội ngũ giáo viên, do có nhiều thời gian nghiên cứu chương trình, sách và vận dụng bài giảng phù hợp, hiệu quả… nên vững tâm ngay từ giờ đầu lên lớp.

Hào hứng học tập

Cô Trần Thị Ngọc Hồi, giáo viên chủ nhiệm lớp 1A1, Trường Tiểu học Hà Nội - Điện Biên Phủ (TP Điện Biên Phủ) cho biết: “Tôi thấy bộ sách Cánh diều và Kết nối tri thức với cuộc sống được các trường trên địa bàn lựa chọn có nhiều ưu việt. Kênh hình được thiết kế sinh động, gần gũi, thiết thực với học sinh. Nội dung mỗi bài học được thể hiện rõ ràng. SGK của giáo viên cũng được hướng dẫn chi tiết. Dù chưa hết tuần đầu của năm học mới, tôi thấy học sinh hào hứng, phấn khởi. Các em tiếp thu bài tốt. Cá nhân tôi cũng mong muốn và hy vọng bộ SGK này sẽ mang lại hiệu quả đặc biệt cho học sinh trong học tập cũng như trong cuộc sống”. 

So sánh với bộ SGK từng giảng dạy, cô Hồi nhận thấy SGK mới với lượng kiến thức vừa đủ kèm theo hình ảnh minh họa sinh động giúp học sinh dễ vận dụng, liên hệ hơn. 

“Ở môn Toán, tôi thấy giảm tải hơn so với chương trình cũ. Trong SGK Toán, học sinh đang làm quen con số nên rất hào hứng, phấn khởi. Ví dụ, nhìn vào tranh, ảnh, các bài toán, mặc dù chưa học đến nhưng những hình ảnh sẵn có, bằng trí tưởng tượng của mình, các em có thể vận dụng được ngay”, cô Hồi chia sẻ thêm.

Cô Lưu Thị Tuyết, giáo viên Trường Tiểu học Hà Nội - Điện Biên Phủ (TP Điện Biên Phủ) cũng cho rằng: Từ hình ảnh thiết kế sẵn, học sinh có thể tiếp thu bài nhanh và hiệu quả ngay cả khi các em chưa biết đọc hay đánh vần. 

“Học sinh được tiếp cận với SGK mới chưa nhiều, song qua theo dõi, tôi thấy cơ bản các em đều hứng thú học tập. SGK mới được thiết kế to hơn, hình ảnh, màu sắc đẹp nên thu hút, lôi cuốn, kích thích tính tò mò của học sinh. Giờ ra chơi, học sinh ngồi nhóm đôi, nhóm ba bàn tán về hình ảnh có trong sách. Những ngày đầu nhận thấy học sinh vui và tự tin khi tiếp cận sách, tôi tin các em sẽ tiếp thu tốt bài giảng, nội dung chương trình”, cô Lưu Thị Tuyết cho biết. 

Giáo viên vùng cao không lúng túng khi giảng dạy SGK mới.

Giảm tải kiến thức

So sánh với chương trình trước, cô Tuyết phân tích: Lượng kiến thức được phân bổ ở Chương trình SGK mới có sự giảm tải đáng kể, phù hợp với học sinh vùng cao. “Bản thân được tiếp xúc với chương trình công nghệ giáo dục, tôi thấy chương trình mới này đã giảm căng thẳng cho HS rất nhiều. Tuần đầu, học sinh được làm quen với nề nếp, đồ dùng học tập, các nét cơ bản, chữ số. Đây là mức kiến thức vừa đủ, phù hợp với học sinh ở vùng khó khăn hơn”, cô Lưu Thị Tuyết cho biết thêm.

Tại hầu hết các trường tiểu học trên địa bàn tỉnh Điện Biên, đội ngũ giáo viên khối lớp 1 đều được Ban giám hiệu tạo điều kiện thuận lợi nhất để nghiên cứu sách mới và áp dụng phương pháp giảng dạy phù hợp.

“Nhà trường cùng tổ chuyên môn đã lựa chọn được bộ SGK phù hợp với đặc điểm tại địa phương. Giáo viên tìm hiểu kỹ nội dung cuốn sách, nắm bắt được những vấn đề cơ bản về nội dung, cấu trúc của mỗi cuốn ngay từ khâu lựa chọn ban đầu. Trước khai giảng, chúng tôi đã tổ chức cho giáo viên dạy mẫu một số tiết để thống nhất phương pháp giảng dạy. Đầu năm học, nhà trường cũng chỉ đạo giáo viên tiếp tục thống nhất nội dung tiết dạy. Do được chuẩn bị kỹ lưỡng nên giáo viên không lúng túng khi giảng dạy SGK mới”, cô Lê Thị Nga - Phó Hiệu trưởng Trường Tiểu học Hà Nội - Điện Biên Phủ chia sẻ.

Cũng theo cô Nga, giáo viên lớp 1 được ưu tiên không phải tham gia một số buổi lao động tập thể. Các cô dành nhiều thời gian hơn cho việc nghiên cứu nội dung SGK. Nhiều giáo viên ở các khối lớp khác đã được tăng cường hỗ trợ giáo viên khối lớp 1 như: Nhận đồ dùng, nhận sách vở, lớp học chuẩn bị mọi điều kiện trước khi bước vào năm học mới.

“Việc đưa SGK mới vào giảng dạy cũng là cả vấn đề đối với chúng tôi. Tuy nhiên, do có sự chuẩn bị kỹ lưỡng, chu đáo về mọi mặt nên việc giảng dạy của giáo viên có nhiều thuận lợi. Học sinh ở vùng sâu, vùng xa, khả năng tiếp cận kiến thức, phân tích, liên hệ qua hình ảnh sẽ không được nhanh nhạy như các cháu ở những vùng thuận lợi. Tuy vậy, ghi nhận sau những ngày đầu năm học, các cháu hào hứng với bộ SGK mới”. - Ông Nguyễn Hồng Sơn - Trưởng phòng GD&ĐT huyện Tủa Chùa (Điện Biên) 
Ý kiến của bạn

Bạn còn 500/500 ký tự

Xem thêm