Điểm chuẩn vào lớp 10 “lao dốc”: Vì đâu nên nỗi?

GD&TĐ - Khi Sở GD&ĐT Hà Tĩnh công bố điểm chuẩn vào lớp 10 có trường chỉ 9,5 điểm đã khiến dư luận không khỏi giật mình, đặt câu hỏi phải chăng chất lượng đầu vào giáo dục đã bị tụt giảm hay do sức ép về con số tuyển sinh?

Đây là năm được xem là điểm đầu vào bị chênh lệch quá lớn tại kỳ thi vào lớp 10 THPT ở Hà Tĩnh.
Đây là năm được xem là điểm đầu vào bị chênh lệch quá lớn tại kỳ thi vào lớp 10 THPT ở Hà Tĩnh.

Có trường chỉ lấy 9,5 điểm!

Điểm chuẩn đầu vào các trường 10 THPT công lập không chuyên là tổng điểm của 3 môn thi Toán, Ngữ Văn và Tiếng Anh, trong đó hai môn Toán và Ngữ văn được tính hệ số 2.

Trên địa bàn tỉnh Hà Tĩnh có 37 trường THPT công lập không chuyên, trong đó 3 trường tuyển sinh bằng hình thức xét tuyển là THPT Lê Hữu Trác (Hương Sơn), THPT Đức Thọ và THPT Thành Sen (TP Hà Tĩnh).

Tuy nhiên, điểm chuẩn vào lớp 10 THPT tại Hà Tĩnh mà Sở GD&ĐT mới công bố giữa các trường chênh lệch khá lớn trải dài từ 9,5 điểm đến 34 điểm, chênh lệch giữa trường cao nhất và trường thấp nhất là 24,5 điểm.

Tốp đầu điểm chuẩn tuyển sinh trên 30 điểm gồm: Trường THPT Phan Đình Phùng 34; THPT Hồng Lĩnh 31,75; tiếp đến là các trường THPT Trần Phú 29 điểm; THPT Nguyễn Văn Trỗi 26,75; THPT Hương Sơn 25,5; THPT Kỳ Anh 25,25.

Nhiều trường nằm trong tình trạng “tụt dốc” khi ngưỡng điểm đầu vào chỉ có 11, thậm chí 9,5 điểm. Cụ thể, Trường THPT Vũ Quang 13; THPT Cù Huy Cận 13; THPT Lý Tự Trọng 11; THPT Can Lộc 10,75. Cá biệt như trường THPT Nguyễn Đình Liễn (Cẩm Xuyên) 9,5 điểm (trung bình mỗi môn thi chưa đến 2 điểm)

Là ngôi trường có bề dày truyền thống, nhưng so với nhiều trường trên địa bàn toàn tỉnh, năm nay, điểm chuẩn đầu vào lớp 10 Trường THPT Lý Tự Trọng “lao dốc thảm hại" với điểm số là 11, trong khi năm học 2018- 2019 điểm chuẩn đầu vào của trường là 23,25.

Được biết, năm nay chỉ tiêu tuyển sinh của Trường THPT Lý Tự Trọng là 520 em, nhưng số lượng đăng ký thi tại trường chỉ có 491 (chưa kể số học sinh thi vào Trường THPT Chuyên nhưng có nguyện vọng 2 vào Trường THPT Lý Tự Trọng). Chính vì thế, việc điểm đầu vào thấp ở đây cũng được lý giải bởi nguyên nhân: Do thí sinh đăng ký nguyện vọng thi vào trường ít hơn so với chỉ tiêu tuyển sinh đề ra.

Thực trạng này cũng xảy ra tại một số trường có điểm chuẩn thấp, trong đó có Trường THPT Nguyễn Đình Liễn (Cẩm Xuyên) – nơi điểm chuẩn đầu vào chỉ có 9,50 - thấp nhất trên địa bàn toàn tỉnh.

Phải chăng vì áp lực chỉ tiêu tuyển sinh?

Theo ông Phan Quang Tấn, Hiệu trưởng Trường THPT Lý Tự Trọng lý giải: đầu vào tuyển sinh lớp 10 năm nay “tụt giảm” nguyên do từ Sở GD&ĐT đề ra chỉ tiêu tuyển sinh ban đầu cũng như điểm chuẩn đầu vào.

Ông Tấn phân tích với 2 lý do: Một là chỉ tiêu Sở giao cho trường năm nay tăng so với năm trước là 40 em (từ 480 lên 520 em). Chỉ tiêu giao 520, nhưng trường lại chỉ có 491 em đăng ký dự thi, buộc nhà trường phải lấy điểm đầu vào thấp xuống để đạt chỉ tiêu trên giao.

Bảng điểm chuẩn vào lớp 10 một số trường
Bảng điểm chuẩn vào lớp 10 một số trường 

Lí do thứ hai, theo thầy Tấn, nhà trường cấp dưới (cấp THCS) đã phân luồng cho học sinh rất tốt. Cụ thể là đối với những học sinh có năng lực so với điểm chuẩn năm ngoái (23,25), thì nhà trường mới định hướng cho thi vào trường Lý Tự Trọng; còn thấp hơn thì được hướng dẫn lựa chọn ở phương án khác, trong đó có chuyển hướng sang trường khác hoặc học nghề. Điều này dẫn đến số lượng đăng ký dự thi vào nhà trường ít hơn.

Trước những băn khoăn của dư luận về thực trạng điểm đầu vào lớp 10 THPT, chiều 4/7 ông Nguyễn Quốc Anh, Phó giám đốc Sở GD&ĐT cho biết: “So với những năm trước, năm nay Sở công bố chỉ tiêu tuyển sinh sớm. Điều đó không chỉ để các nhà trường chủ động kế hoạch tuyển sinh mà cũng để một số học sinh tự lượng sức mình, nghiên cứu kỹ trước khi đăng ký nguyện vọng”.

“Lý do là trường nào học sinh đăng ký đông thì điểm chuẩn cao, trường có ít thí sinh đăng ký thì điểm chuẩn thấp. Có những trường còn chỉ tiêu nhưng không đủ học sinh nên phải lấy xuống những em có điểm số thấp. Số lượng học sinh này chỉ là số ít chứ không phải là số lượng đại trà” -  Phó giám đốc Sở lý giải.

Ngoài việc điểm đầu vào thấp thì còn có sự chênh lệch quá lớn giữa các trường. Trong khi nhiều trường phải hạ chỉ tiêu điểm đầu vào để lấy đủ số lượng tuyển sinh thì ở một số trường điểm đầu vào lại có sự gia tăng đáng kể như: Trường THPT Phan Đình Phùng 34 điểm; THPT Trần Phú (Đức Thọ) 29 điểm, THPT Cẩm Bình 23,75 điểm. Đó là kết quả của quá trình xây dựng, củng cố thương hiệu.

Cũng theo đánh giá chung của Sở này, điểm chuẩn vào lớp 10 THPT năm nay cũng tương đương so với những năm trước và việc xây dựng chỉ tiêu tuyển sinh cũng được căn cứ vào quy mô dân số, trường lớp của vùng, miền và theo định hướng phân luồng giáo dục phổ thông.

Có hơn 17.500 ngàn thí sinh tham gia kỳ thi vào lớp 10 THPT và THPT Chuyên ở Hà Tĩnh tại 33 hội đồng thi. Trong tổng số thí sinh dự thi lần này, có 16.224 thí sinh có nguyện vọng thi vào các trường THPT công lập, 829 thí sinh có nguyện vọng thi vào Trường THPT Chuyên Hà Tĩnh.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Lễ kết nạp đảng viên đối với anh Nguyễn Cảnh Cường (bìa trái) - Giám đốc thú y cụm trang trại 2 kiêm chuyên gia thú y của Dự án chăn nuôi bò sữa TH ở Nga.

Phía sau những ly sữa tươi sạch

GD&TĐ - Một trong những yếu tố căn bản phía sau làm nên thương hiệu sữa tươi TH chính là kinh nghiệm trong công tác xây dựng Đảng của Đảng bộ Công ty.