ĐH Quốc gia TPHCM vượt 5 bậc trong bảng xếp hạng của QS

GD&TĐ - Theo thông tin từ Đại học Quốc gia TPHCM (ĐHQG-HCM), Tổ chức giáo dục Quacquarelli Symonds (QS)  của Anh đã công bố kết quả bảng xếp hạng QS Asia 2017-2018 cho 400 trường ĐH hàng đầu châu Á. Trong đó, ĐHQG-HCM được xếp thứ hạng 142, vượt lên 5 bậc so với năm 2016. 

Nghiên cứu sinh nhận bằng Tiến sĩ tại Trường ĐH Bách Khoa (ĐHQG-HCM)
Nghiên cứu sinh nhận bằng Tiến sĩ tại Trường ĐH Bách Khoa (ĐHQG-HCM)

ĐHQG-HCM liên tục tăng hạng trong nhiều năm qua, từ năm 2013 đến nay tăng 159 hạng và đứng số 1 tại Việt Nam ở hai tiêu chí quan trọng là Danh tiếng học thuật và Danh tiếng với nhà tuyển dụng.

Trong Top 10 ĐH dẫn đầu châu Á, có 2 ĐH của Singapore, 3 ĐH của Hong Kong, 3 ĐH của Trung Quốc và 1 ĐH của Hàn Quốc. Năm 2017, Nanyang Technological University (NTU) tăng 2 bậc, chiếm vị trí số 1 trong bảng xếp hạng này. Lần đầu tiên trong 3 năm, National University of Singapore (NUS) rơi xuống vị trí số 2. Việt Nam có 5 đơn vị lọt vào top 400 trường ĐH mạnh nhất châu Á, gồm: ĐHQG Hà Nội (ĐHQG-HN) thứ hạng 139, ĐHQG-HCM thứ hạng 142, Trường ĐH Bách Khoa Hà Nội thứ hạng 291-300, ĐH Cần Thơ thứ hạng 301-350, ĐH Huế thứ hạng 351-400. 

Một số trường thành viên ĐHQG-HCM nhận Giấy chứng nhận kiểm định chất lượng
Một số trường thành viên ĐHQG-HCM nhận Giấy chứng nhận kiểm định chất lượng

Cũng theo bảng xếp hạng này, ĐHQG-HCM có điểm Khảo sát ý kiến đồng nghiệp về danh tiếng học thuật (58.3%); Khảo sát ý kiến nhà tuyển dụng về chất lượng sinh viên tốt nghiệp (47.8%), đây là 2 tiêu chí chiếm trọng số cao nhất (50%) trong 10 tiêu chí xếp hạng ĐH của QS. So với 5 trường ĐH hàng đầu của Việt Nam được QS Asia xếp hạng, ĐHQG-HCM đứng đầu với 3 tiêu chí: danh tiếng học thuật, uy tín đối với nhà tuyển dụng và số lượng sinh viên quốc tế. 

Đây là thành công bước đầu của ĐHQG-HCM khi chính thức tham gia “sân chơi tri thức” toàn cầu, khẳng định uy tín, chất lượng đào tạo và nghiên cứu khoa học của ĐHQG-HCM trong khu vực và trên thế giới. 

Với vai trò nòng cốt trong hệ thống giáo dục ĐH Việt Nam, ĐHQG-HCM xác định trong Chiến lược phát triển giai đoạn 2016-2020: “Chất lượng giáo dục ĐH là ưu tiên hàng đầu và được lồng ghép xuyên suốt trong mọi hoạt động của ĐHQG-HCM”. ĐHQG-HCM coi vấn đề cải tiến liên tục là nhiệm vụ trọng tâm của tất cả hoạt động nhằm từng bước nâng cao chất lượng đào tạo và nghiên cứu khoa học.

10 tiêu chí đánh giá của QS Asia
Tổ chức QS Asia xếp hạng các ĐH dựa trên 10 tiêu chí với trọng số khác nhau, gồm: Danh tiếng về học thuật (30%); Khảo sát ý kiến nhà tuyển dụng về chất lượng sinh viên tốt nghiệp (20%); Tỷ lệ giảng viên/sinh viên (15%); Tỷ lệ đội ngũ giảng viên có trình độ tiến sĩ (5%); Tỷ số bài báo xuất bản trên giảng viên (10%); Trích dẫn mỗi bài nghiên cứu được công bố (10%); Tỷ lệ giảng viên quốc tế (2,5%); Tỷ lệ sinh viên quốc tế (2,5%); Trao đổi sinh viên trong nước (2,5%); Trao đổi sinh viên với nước ngoài (2,5%). 

Các tiêu chí này được đánh giá qua việc khảo sát ý kiến đồng nghiệp (Survey) về danh tiếng học thuật của trường ĐH và khảo sát nhà tuyển dụng về chất lượng đào tạo, chất lượng sinh viên tốt nghiệp của trường do Tổ chức QS tiến hành. Ngoài ra, Tổ chức QS còn sử dụng dữ liệu của bên thứ ba (Scopus) để tính số lượng ấn phẩm nghiên cứu như các bài báo được xuất bản trên mỗi giảng viên và số lượng trích dẫn của mỗi bài nghiên cứu được công bố. Các dữ liệu khác chủ yếu do chính trường ĐH cung cấp hoặc tổ chức QS lấy dữ liệu thông qua mục tài nguyên số và dữ liệu trên website của trường ĐH.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ