Đẩy nhanh tiến độ kiên cố hóa trường lớp học và nhà công vụ giáo viên

Ngày 16-8, đoàn công tác của tỉnh do đồng chí Vương Văn Việt, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, dẫn đầu, đã đi kiểm tra việc thực hiện kiên cố hóa trường, lớp học và nhà công vụ giáo viên tại một số trường học và tình hình chuẩn bị cho năm học mới 2013-2014 trên địa bàn huyện Thường Xuân. Cùng đi có đại diện lãnh đạo các sở, ngành liên quan và lãnh đạo huyện Thường Xuân.

Đề án kiên cố hóa trường, lớp học và nhà công vụ cho giáo viên giai đoạn 2008-2012 theo Quyết định số 20/2008/QĐ-TTg ngày 1-2-2008 của Thủ tướng Chính phủ nhằm xóa phòng học 3 ca, phòng học tạm thời; xây nhà công vụ cho giáo viên ở các xã vùng sâu, vùng xa, vùng đặc biệt khó khăn. Theo đề án, huyện Thường Xuân được phê duyệt xây dựng 210 phòng học và 104 phòng nhà công vụ giáo viên với tổng số vốn là 42 tỷ 772 triệu  đồng. Hiện đã  hoàn thành và đưa vào sử dụng 308 phòng.

Qua thực tế kiểm tra cho thấy, các công trình đã hoàn thành và đưa vào sử dụng chất lượng theo đúng thiết kế, yêu cầu, mục đích, kế hoạch đề ra về tiến độ, chất lượng. Tuy nhiên, sau 5 năm thực hiện đề án vẫn còn một số phòng học và nhà công vụ giáo viên đang thi công dang dở và 6 công trình (3 công trình nhà công vụ và 3 công trình trường học) đã hoàn thành, đưa vào sử dụng nhưng chưa quyết toán do khâu đầu tư, quản lý và một số nhà thầu thiếu trách nhiệm...

Tại buổi làm việc, đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh Vương Văn Việt đề nghị cấp ủy, chính quyền huyện Thường Xuân tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo, khẩn trương tìm biện pháp tháo gỡ khó khăn, đẩy nhanh tiến độ thi công, hoàn thiện một số công trình còn dang dở để đưa vào sử dụng trong năm học mới 2013-2014. Đặc biệt, công trình Trường THPT Thường Xuân III được đầu tư hơn 9,5 tỷ đồng đang thi công dang dở nhưng một số chỗ chưa bảo đảm chất lượng, có vết nứt trên tường, khung cửa sắt chưa chắc chắn...

đồng chí đề nghị ngoài việc đẩy nhanh tiến độ xây dựng, nhà thầu cần phải chú trọng đến chất lượng công trình; chủ đầu tư cần nâng cao năng lực  quản lý. Đối với các công trình đã hoàn thành nhưng chưa được quyết toán cần hoàn chỉnh hồ sơ và trình duyệt để quyết toán sớm. Khẩn trương triển khai thực hiện các công trình đã được giao vốn, tuyệt đối không để xảy ra tình trạng bị thu hồi vốn. Tăng cường công tác kiểm tra giám sát chặt chẽ, bảo đảm thực hiện đúng tiến độ, đúng quy định của Nhà nước và bảo đảm chất lượng công trình.

Đồng chí cũng đề nghị các sở, ngành cấp tỉnh liên quan phối hợp với huyện để giải quyết những tồn đọng, vướng mắc. Đồng thời đồng chí mong muốn huyện ủy  có nghị quyết chuyên đề về giáo dục để tập trung đẩy mạnh phát triển sự nghiệp giáo dục trên địa bàn. Đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh cũng đề nghị huyện rà soát, sắp xếp, bố trí đội ngũ giáo viên cho phù hợp, rà soát quy mô một số điểm trường học, xóa bớt trường lớp học không đạt yêu cầu. Các trường cần quan tâm công tác vệ sinh môi trường trường lớp học, trồng thêm cây xanh, tạo khuôn viên, đáp ứng nhu cầu trường chuẩn quốc gia.

Theo bao Thanh Hóa
 

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ