Cán bộ thư viện không chỉ là những thủ thư

GD&TĐ - Sở GD&ĐT Hà Nội tổ chức “Tổng kết hội thi Nhân viên thư viện giỏi trường THPT, THCN năm 2013 - 2014”. 

Ông Phạm Xuân Tiến – Phó Giám đốc sở GD&ĐT Hà Nội tặng hoa cho các cô đoạt giải
Ông Phạm Xuân Tiến – Phó Giám đốc sở GD&ĐT Hà Nội tặng hoa cho các cô đoạt giải

Hội thi Nhân viên thư viện giỏi năm học 2003 - 2004 dành cho nhân viên thư viện các trường THPT, THCN đã thu hút được 12/16 cụm trường THPT và 8 trường THCN tham gia.

Với 3 phần thi: Thi lý thuyết về chuyên môn nghiệp vụ thư viện; Thi thực hành giới thiệu sách và ứng xử nghề nghiệp và Thi sáng kiến kinh nghiệm. Phần lớn các thí sinh tham dự Hội thi đã nắm vững yêu cầu, mục đích của việc tuyên truyền, giới thiệu sách.

Nội dung các cuốn sách và các chủ đề sách được giới thiệu khá đa dạng, phong phú, phục vụ tốt cho cả hai đối tượng chính của thư viện trường học là giáo viên và học sinh.

Phát biểu tại buổi lễ, ông Phạm Thế Khang – Phó Chủ tịch Hội Thư viện Việt Nam đánh giá cao sự nỗ lực của các cán bộ thư viện trong hội thi và sự quan tâm, chăm lo của lãnh đạo ngành tới cán bộ thư viện.

Ông Khang nhận xét: Hội thi Nhân viên thư viện giỏi lần này, đề thi vừa mở, vừa buộc, thí sinh tham gia được phép lựa chọn nhưng vẫn trong giới hạn dành cho học sinh THPT và THCN. Đây thật sự là đề thi hay.

Một số bài dự thi cũng lôi cuốn, hấp dẫn tạo được hứng thú cho người nghe bằng những kiến thức, những giá trị rất bổ ích của sách với phong cách giới thiệu truyền cảm, linh hoạt. 

Các thí sinh đã biết chọn những tác phẩm hay, tác phẩm lớn, phù hợp với đối tượng phục vụ trong các thư viện nhà trường: Thư tình thời hoa lửa hay các cuốn sách về Đại tướng Võ Nguyên Giáp, về Hà Nội, về biển đảo Tổ quốc, về Điện Biên Phủ…

Qua hội thi này, nhân viên thư viện làm tốt công tác thư viên trường học thì sẽ đem được sách từ trên giá sách tới thầy cô giáo và học sinh.

Ông Phạm Xuân Tiến – Phó Giám đốc Sở GD&ĐT Hà Nội cũng đánh giá cao về Hội thi Nhân viên thư viện giỏi trường THPT, THCN năm 2013 - 2014. 

Đặc biệt là bài thi giới thiệu sách của cô Hoàng Thị Hiền – Nhân viên thư viện trường THCS Giang Biên (Long Biên), đạt giải Nhất với bài giới thiệu cuốn sách Thư tình thời hoa lửa - Bản tình ca bất diệt của anh bộ đội Nguyễn Văn Thạc và cô người yêu Phạm Thị Như Anh. 

Bài giới thiệu sách của cô Hoàng Thị Hiền vào thời điểm lịch sử như hiện nay có sức thuyết phục rất mạnh mẽ với thế hệ trẻ vì nó tạo ra được hiệu ứng tích cực.

Ông Tiến khẳng định: Nhân viên thư viện không đơn thuần là những thủ thư mà còn có vai trò quan trọng trong việc tuyên truyền, giới thiệu sách, tham mưu cho giáo viên các bộ môn, giúp học sinh thêm yêu sách... 

Vì thế nhân viên thư viện cần phát huy khả năng và tâm huyết của mình hơn nữa, làm sao để giáo viên và học sinh ngày càng đến thư viện tim đọc thật nhiều.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ