Bắc Ninh: Xứng danh đất học khoa bảng Kinh Bắc

Bắc Ninh: Xứng danh đất học khoa bảng Kinh Bắc

(GD&TĐ) - Sáng nay 24/8, Sở GD-ĐT Bắc Ninh đã tổ chức trọng thể Hội nghị tổng kết năm học 2011-2012 và triển khai nhiệm vụ năm học mới 2012-2013. Tham dự hội nghị có Ủy viên TW Đảng, Bí thư tỉnh ủy tỉnh Bắc Ninh Trần Văn Túy, Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Nguyễn Thị Nghĩa cùng lãnh đạo các Vụ, Cục thuộc Bộ GD-ĐT, tỉnh Bắc Ninh và CB, GV ngành GD của tỉnh.

Các tiết mục chào mừng của GV và HS phòng GD Tiên Sơn
Các tiết mục chào mừng của GV và HS phòng GD Tiên Sơn

Năm học 2011-2012, ngành GD-ĐT Bắc Ninh đã triển khai các nhiệm vụ trọng tâm của năm học với quyết tâm cao và hoàn thành xuất sắc những nhiệm vụ được giao. 

Toàn ngành đã tập trung chỉ đạo nâng cao chất lượng GD toàn diện ở các cấp học, nâng cao chất lượng đội ngũ CBQL và GV, hiện đại hóa CSVC trường học, xây dựng trường chuẩn quốc gia; Đổi mới phong cách quản lý và chỉ đạo.

Bắc Ninh giữ vững là đơn vị có tỷ lệ trường đạt chuẩn và GV có trình độ trên chuẩn cao nhất cả nước. Đây cũng là tỉnh đầu tiên trong cả nước được Bộ GD-ĐT công nhận và tặng Cờ hoàn thành phổ cập GDMN cho trẻ 5 tuổi. Tỉ lệ trẻ suy dinh dưỡng còn 4,1% (giảm 1,4% so với năm học trước). Toàn tỉnh có 108/150 trường MN đạt chuẩn, chiếm 72%. Đặc biệt, thị xã Từ Sơn, huyện Yên Phong có 100% số trường MN đạt chuẩn quốc gia.

 Chất lượng GD toàn diện ở tiểu học tiếp tục có chuyển biến. Kết quả cuộc thi Giải Toán qua mạng cấp quốc gia đạt 4 HCV, 24 HCB, 01 HCĐ; Thi Tiếng Anh toàn quốc HS Bắc Ninh đạt 29 huy chương, trong đó có 03 HCV; dành 01 giải xuất sắc, 01 giải Nhì trong giao lưu HS tiểu học nói giỏi tiếng Anh toàn quốc; 100% cán bộ, GV có trình độ đạt chuẩn, trên chuẩn đạt 89,5%. Toàn tỉnh có 151/152 (99,3%) trường tiểu học đạt chuẩn quốc gia, trong đó có 52 trường đạt mức độ 2, giữ vững là đơn vị có tỷ lệ trường đạt chuẩn quốc gia cao trong cả nước.

Cấp trung học tiếp tục tập trung chỉ đạo nâng cao chất lượng GD toàn diện, dạy học theo chuẩn kiến thức, kỹ năng; Triển khai Kế hoạch dạy học tiếng Anh trong trường phổ thông theo chương trình 10 năm đại trà từ lớp 3; Kế hoạch Dạy hát Quan họ trong trường học; Đề án phát triển trường THPT chuyên và 8 trường THCS trọng điểm ở các huyện, thị xã, thành phố; Hoàn thành bộ tài liệu về Lịch sử Đảng bộ tỉnh Bắc Ninh để triển khai giảng dạy trong các trường phổ thông từ năm học 2012-2013; Kỳ thi HSG quốc gia đoạt 44 giải (81,4% số HS dự thi quốc gia đoạt giải); 26 giải Casio (đứng thứ 2 trong khu vực). Tỷ lệ tốt nghiệp THPT đạt 99.84%; 27 HS đỗ thủ khoa, á khoa kỳ thi tuyển sinh vào các trường ĐH.

 Hội khỏe Phù Đổng toàn quốc đoạt 27 huy chương (xếp thứ 7/63 tỉnh, thành phố). Cấp THCS có 99,2% GV có trình độ đạt chuẩn, trên chuẩn đạt 72,4%. Có 78 GV được công nhận dạy giỏi cấp tỉnh. Cấp THPT có 100% số GV trình độ đạt chuẩn, trên chuẩn chiếm 12,3%; 77 GV được công nhận dạy giỏi cấp tỉnh. Toàn tỉnh có 82 trường THCS được công nhận đạt chuẩn quốc gia, chiếm 61,2% (tăng hơn so với năm học trước 5 trường) và 13 trường THPT công lập (56,5%) được công nhận đạt chuẩn quốc gia (tăng hơn so với năm học trước 5 trường). Tỷ lệ trường chuẩn quốc gia cấp trung học cao nhất cả nước.

Các cơ sở GDTX được củng cố và phát triển. 126/126 xã, phường, thị trấn có trung tâm HTCĐ được trang bị CSVC và trang thiết bị phục vụ cho các hoạt động xây dựng xã hội học tập.

Trong năm học 2011-2012, ngành GD-ĐT đã tập trung chỉ đạo đổi mới công tác quản lý, chấn chỉnh nền nếp kỷ cương trong các cơ sở GD, triển khai các giải pháp nâng cao chất lượng; Đổi mới công tác tổ chức các kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10, lớp 6 trường THCS trọng điểm, thi tốt nghiệp THPT, tăng cường công tác kiểm định chất lượng; Quan tâm bồi dưỡng chuyên môn nghiệp vụ cho đội ngũ GV, đẩy mạnh ứng dụng CNTT trong quản lý và đổi mới PPDH. Ngành và các địa phương đã tích cực triển khai đề án KCH trường học, xây dựng trường chuẩn quốc gia.

Đến nay, Bắc Ninh có 97% số phòng học được xây dựng kiên cố, cao tầng (tăng 2,5% so với năm học trước). Ngành GD tập trung đầu tư mua sắm trang thiết bị dạy học theo hướng chuẩn hóa, hiện đại hóa và đồng bộ phục vụ cho phổ cập MN 5 tuổi và nâng cao chất lượng GD. 72 trường có thư viện đạt tiêu chuẩn do Bộ GD-ĐT quy định. Bắc Ninh là tỉnh làm tốt công tác XHH, huy động mọi nguồn lực để phát triển GD. Đến nay quĩ khuyến học, khuyến tài Phạm văn Trà của tỉnh đạt 16 tỉ đồng.

Năm học 2012 - 2013, ngành GD-ĐT Bắc Ninh quyết tâm Nâng cao hiệu lực, hiệu quả công tác quản lý; Nâng cao chất lượng và hiệu quả hoạt động giáo dục; Phát triển đội ngũ nhà giáo và CBQL giáo dục và tăng cường CSVC  trường học. Đặc biệt, quan tâm, củng cố vững chắc kết quả phổ cập GDMN cho trẻ 5 tuổi, nâng cao chất lượng dạy và học; xây dựng trường THPT chuyên và 8 trường THCS trọng điểm của các huyện, thị xã, thành phố; Triển khai có hiệu quả kế hoạch dạy học tiếng Anh cho HS các trường phổ thông, nâng cao chất lượng đội ngũ CBQL và giáo viên; xây dựng CSVC trường học theo hướng hiện đại và đồng bộ; đẩy mạnh xây dựng trường đạt chuẩn quốc gia ở các cấp học; Tiếp tục đổi mới công tác Thi đua khen thưởng trong toàn ngành.

Thứ trưởng Nguyễn Thị Nghĩa phát biểu tại Hội nghị
Thứ trưởng Nguyễn Thị Nghĩa phát biểu tại Hội nghị

Phát biểu tại Hội nghị, Thứ trưởng Nguyễn Thị Nghĩa biểu dương những thành tích mà ngành GD-ĐT Bắc Ninh đã đạt được trong năm học vừa qua. Mạng lưới trường lớp tiếp tục được qui hoạch hoàn chỉnh, tỉnh ưu tiên dành quĩ đất cho GD. Công tác quản lý tiếp tục được đổi mới. Sở GD-ĐT đã xác định những nội dung trọng tâm, trọng điểm để tham mưu và tổ chức thực hiện theo qui hoạch, kế hoạch. Các điều kiện nâng cao chất lượng GD trên địa bàn tỉnh tiếp tục được đầu tư, đem lại hiệu quả cao. Đặc biệt, Bắc Ninh là tỉnh dẫn đầu cả nước về tỉ lệ GV đạt chuẩn và trên chuẩn, cũng như kiên cố hóa trường lớp. Tỉnh đã quan tâm bồi dưỡng, đào tạo đội ngũ GV ngoại ngữ cả trong và ngoài nước, bước đầu xây dựng cơ chế GV trường chuyên. 

Bắc Ninh là tỉnh đầu tiên của cả nước được công nhận hoàn thành phổ cập GDMN 5 tuổi từ tháng 6/2012, đánh dấu sự phát triển về chất của GDMN. Phổ cập GD tiểu học đúng độ tuổi, phổ cập GD THCS được duy trì và nâng cao chất lượng. Tại Hội khỏe Phù Đổng, thành tích của HS Bắc Ninh xếp thứ 7/63 tỉnh thành. Chất lượng GD đại trà được giữ vững. Chất lượng GD mũi nhọn trong tốp 4 các tỉnh Vùng II...vv.

Thứ trưởng nhấn mạnh những nhiệm vụ mà ngành GD-ĐT Bắc Ninh cần tiếp tục triển khai trong năm học mới 2012-2013: Thứ nhất, tiếp tục đẩy mạnh và triển khai hiệu quả, sáng tạo việc “học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”, cuộc vận động “Mỗi thầy giáo, cô giáo là một tấm gương đạo đức, tự học và sáng tạo”, phong trào thi đua “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực. Đưa nội dung các cuộc vận động và phong trào thi đua thành hoạt độngt hường xuyên trong các cơ sở GD. 

Thứ hai, tiếp tục xây dựng và phát triển mạng lưới trường lớp theo hướng KCH, chuẩn hóa, hiện đại hóa. Đẩy nhanh tiến độ xây dựng trường chuẩn QG. Xây dựng và nhân rộng mô hình nhà trường đổi mới PPDH. Mỗi cấp học ở địa phương cần xây dựng một trường trọng điểm làm mô hình mẫu, góp phần nâng cao chất lượng GD toàn diện. 

Thứ ba, nâng cao chất lượng GD các cấp học, rút ngắn khoảng cách vùng miền, loại hình trường lớp, tăng số trường dạy 2 buổi trên ngày ở tiểu học cũng như tỉ lệ bán trú ở MN, tiếp tục đổi mới PPDH, kiểm tra đánh giá theo hướng chất lượng và hiệu quả. Nâng cao thành tích các kỳ thi HSG quốc gia và quốc tế cả về số lượng và chất lượng giải...vv. 

Bên cạnh đó, đồng thời chăm lo xây dựng đội ngũ GV và CBQL; Đẩy mạnh công tác quản lý, cải cách hành chính, công tác tham mưu, huy động mọi nguồn lực XHH đầu tư cho GD.

Bí thư Tỉnh ủy Trần Văn Túy và Thứ trưởng Nguyễn Thị Nghĩa trao tặng Cờ “Đơn vị thi đua xuất sắc” của Thủ tướng Chính phủ và “Cờ hoàn thành xuất sắc phổ cập GDMN cho trẻ 5 tuổi”.
Bí thư Tỉnh ủy Trần Văn Túy và Thứ trưởng Nguyễn Thị Nghĩa trao tặng Cờ “Đơn vị thi đua xuất sắc” của Thủ tướng Chính phủ và “Cờ hoàn thành xuất sắc phổ cập GDMN cho trẻ 5 tuổi”.

Tại Hội nghị này, Bí thư tỉnh ủy Trần Văn Túy và Thứ trưởng Nguyễn thị Nghĩa đã trao tặng Cờ “Đơn vị thi đua xuất sắc” của Thủ tướng Chính phủ và “Cờ hoàn thành xuất sắc phổ cập GDMN cho trẻ 5 tuổi” của Bộ GD-ĐT, cùng nhiều danh hiệu cao quí khác cho các đơn vị, tập thể cá nhân.

THÀNH TÍCH NỔI BẬT CỦA NGÀNH GD-ĐT TỈNH BẮC NINH NĂM HỌC 2011-2012:
1. Huân chương Độc lập hạng Ba
2. Thủ tướng Chính phủ tặng cờ “Đơn vị thi đua xuất sắc”
3. Bộ GD-ĐT tặng cờ Hoàn thành phổ cập GDMN cho trẻ em 5 tuổi và Đơn vị tiêu biểu xuất sắc năm học 2011-2012...vv.)…
Việt Hoa

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ