“Phần mềm chấm thi trắc nghiệm 2019 đang vận hành rất trơn tru“

PGS.TS Mai Văn Trinh, Cục trưởng Cục Quản lý chất lượng – Bộ GD-ĐT cho biết, phần mềm chấm trắc nghiệm đang vận hành rất trơn tru, một số lỗi kỹ thuật do từ phía coi thi đã xử lý theo khuôn khổ của quy chế và sự hỗ trợ của phần mềm. 

“Phần mềm chấm thi trắc nghiệm 2019 đang vận hành rất trơn tru“

Những sai phạm của kỳ thi THPT quốc gia 2018 chủ yếu xảy ra ở khâu chấm thi. Do vậy, công tác chấm thi được Bộ GD-ĐT đặc biệt quan tâm, siết chặt các khâu.

PGS.TS Mai Văn Trinh, Cục trưởng Cục Quản lý chất lượng – Bộ GD-ĐT cho biết, Bộ GD-ĐT đã đề nghị các Hội đồng thi tiếp tục thực hiện công tác chấm thi theo đúng quy định của quy chế, đảm bảo không để xảy ra gian lận.

Phần mềm chấm thi trắc nghiệm 2019 đang vận hành rất trơn tru - 1

Ông Mai Văn Trinh kiểm tra phiếu vào điểm của khâu chấm kiểm tra tại Hội đồng chấm thi Bắc Kạn.

Phóng viên: Qua những ngày kiểm tra chấm thi ở các tỉnh phía Bắc, ông có đánh giá gì về công tác chấm thi?

PGS.TS Mai Văn Trinh: Với công tác coi thi về cơ bản đã đạt được mục tiêu đề ra. Tiếp đến, công đoạn quan trọng nhất là khâu chấm thi.

Năm nay, do Ban Chỉ đạo thi quốc gia đã chỉ đạo rất quyết liệt và đặc biệt các địa phương đã chuẩn bị rất kỹ càng nên đến nay công tác chấm thi đã đi được nửa chặng đường chưa có vấn đề gì xảy ra.

Các điểm chấm thi đều đặt camera giám sát phòng lưu trữ đề thi/bài thi, phòng chấm thi 24/24 giờ, công an giám sát nghiêm ngặt. 

Đánh giá một cách tổng thể, các Hội đồng chấm thi đã triển khai đúng quy chế, kể cả thi trắc nghiệm và tự luận từ công tác chuẩn bị, tổ chức thực hiện để đảm bảo chấm tự luận theo đúng 2 vòng độc lập đến hoạt động của Hội đồng chấm thi, hoạt động của Hội đồng chấm kiểm tra.

Công tác chấm thi trắc nghiệm đã được các trường đại học triển khai đúng kế hoạch, đã quét xong các bài thi và đi đến các công đoạn tiếp theo của chấm trắc nghiệm.

Nói chung phần mềm chấm trắc nghiệm đang vận hành rất trơn tru, một số lỗi kỹ thuật do từ phía coi thi đã xử lý theo khuôn khổ của quy chế và sự hỗ trợ của phần mềm, còn công tác chấm thi tự luận đang thực hiện theo các bước.

Qua kiểm tra chúng tôi thấy các quy trình, quy định đã được làm tương đối tốt đặc biệt ở khâu bốc thăm chấm, chấm vòng 1, vòng 2 độc lập. Năm nay, chấm kiểm tra đã được các Ban chấm thi nghiêm túc thực hiện và đã lựa chọn các bài điểm cao trong khuôn khổ chấm tối thiểu 5%.

Phóng viên: Đối với bài thi tự luận do các Sở GD-ĐT chấm đang được dư luận quan tâm lo lắng vì nhiều khi điểm thi lại phụ thuộc vào quan điểm của người chấm nên sẽ có sự chênh lệch gây thiệt thòi cho thí sinh. Bộ khắc phục tình trạng này như thế nào?

PGS.TS Mai Văn Trinh: Đúng là chấm thi tự luận phụ thuộc ít nhiều vào chủ quan của người chấm. Tuy nhiên, công việc này đã được giải quyết khá tốt trong một số năm trở lại đây. Đáp án và hướng dẫn chấm đã được Ban chấm thi chuẩn bị rất kỹ càng.

Hiện nay, tất cả các Ban chấm thi tự luận trong cả nước đều đã tổ chức thảo luận chung, chấm chung ít nhất 10 bài. Trên cơ sở đó, hội đồng chấm thảo luận, thống nhất quan điểm để cán bộ chấm thi đảm bảo chấm đều tay.

Bên cạnh đó, khâu chấm kiểm tra cũng chấm đồng thời để góp phần điều chỉnh quá trình chấm này nhằm đảm bảo chính xác, trung thực, tránh sai sót và đặc biệt không để ra gian lận.

Phần mềm chấm thi trắc nghiệm 2019 đang vận hành rất trơn tru - 2

Các hội đồng chấm thi đang căng mình, nỗ lực chấm thi khách quan, trung thực, đảm bảo quyền lợi cho thí sinh

Qua kiểm tra, ông thấy việc chấm chênh lệch biên độ có cao không?

Việc  chấm chênh lệch cũng khó tránh khỏi nhưng trong quy chế  đã có quy định để xử lý các trường hợp trên.

Tuy nhiên,  qua kiểm tra chấm thi ở một số tỉnh, chúng tôi nhận thấy sự khác biệt, sự chênh lệch giữa cán bộ chấm thi thứ nhất và cán bộ chấm thi thứ 2 trong môn Ngữ Văn  ở mức độ chấp nhận được và đang được Ban chấm thi xử lý theo đúng theo quy chế.

Như ông nói, nhiều tỉnh đã quét xong bài thi trắc nghiệm. Vậy quy trình chấm sắp tới như thế nào để đảm bảo rằng không có một sự can thiệp nào của con người vào bài thi để tránh gian lận?

Bộ GD-ĐT đã đề nghị các Ban chấm thi trắc nghiệm tiếp tục thực hiện theo đúng quy định của quy chế. Trong đó, các thành phần cấu thành Ban chấm thi trắc nghiệm phải đòi hỏi làm việc theo đúng chức năng nhiệm vụ của mình, chức năng giám sát, và hoạt động của thanh tra Bộ cắm chốt và thanh tra lưu động.

Đặc biệt, bộ phận xử lý chấm bài thi trắc nghiệm, bộ phận chấm phải bám sát quy định, quy trình kỹ thuật phần mềm để xử lý, sửa lỗi để đảm bảo chấm trắc nghiệm đảm bảo chính xác.

Bên cạnh đó, với sự chỉ đạo của Thủ tướng yêu cầu các chính quyền các địa phương  phải chủ động và phải chịu trách nhiệm trước Đảng, Nhà nước, Nhân dân về chất lượng và đảm bảo tổ chức kỳ thi an toàn tuyệt đối. Các địa phương tuyệt đối không để xảy ra tình trạng thông đồng sửa điểm các bài thi như ở một số địa phương trong kỳ thi năm ngoái.

Tôi nghĩ tất cả các hệ thống chính trị đã vào cuộc như vậy kỳ thi THPT quốc gia 2019 sẽ lấy lại niềm tin của xã hội.

Xin trân trọng cám ơn ông!

Theo Dân trí

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ