Giáo dục Vĩnh Phúc giữ vững vị trí tốp đầu toàn quốc

GD&TĐ - Năm học 2023-2024, chất lượng giáo dục đại trà và giáo dục mũi nhọn của Vĩnh Phúc tiếp tục được giữ vững trong nhóm các tỉnh, TP dẫn đầu cả nước.

Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Phạm Ngọc Thưởng phát biểu tại hội nghị tổng kết năm học 2023 - 2024 tại Vĩnh Phúc.
Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Phạm Ngọc Thưởng phát biểu tại hội nghị tổng kết năm học 2023 - 2024 tại Vĩnh Phúc.

Sáng 22/8, Sở GD&ĐT Vĩnh Phúc tổ chức hội nghị tổng kết năm học 2023-2024, trao tặng danh hiệu Nhà giáo ưu tú và tuyên dương khen thưởng năm 2024.

Dự hội nghị, về phía Bộ GD&ĐT có Thứ trưởng Phạm Ngọc Thưởng cùng đại diện lãnh đạo một số Vụ: GDMN, GD Trung học, QLCL…

Về phía tỉnh Vĩnh Phúc có ông Trần Duy Đông - Chủ tịch UBND tỉnh; ông Nguyễn Trung Hải – Phó Chủ tịch HĐND tỉnh; ông Lương Đức Minh – Chủ nhiệm UBKT Tỉnh ủy, ông Nguyễn Phú Sơn – Giám đốc Sở GD&ĐT tỉnh cùng lãnh đạo các Sở, Ban, Ngành địa phương tham dự.

Ông Trần Duy Đông, Phó Bí thư tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Phúc phát biểu tại hội nghị.

Ông Trần Duy Đông, Phó Bí thư tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Phúc phát biểu tại hội nghị.

Chất lượng giáo dục không ngừng nâng cao

Theo báo cáo của Sở GD&ĐT, năm học 2023-2024 tiếp tục là năm học gặt hái nhiều thành công đối với giáo dục Vĩnh Phúc. Ngành GD&ĐT Vĩnh Phúc đã tham mưu và cụ thể hóa các nhiệm vụ, giải pháp thực hiện tốt các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, chỉ đạo của Tỉnh ủy, HĐND tỉnh, UBND tỉnh và của địa phương về công tác GD&ĐT.

a3d1df0e-e20a-4a16-baad-e7f94f02f5fb.jpg
Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Phạm Ngọc Thưởng tặng hoa chúc mừng ngành giáo dục Vĩnh Phúc.

Chất lượng giáo dục đại trà và giáo dục mũi nhọn tiếp tục được giữ vững trong nhóm các tỉnh dẫn đầu cả nước.

Kết quả đánh giá học tập/học lực của học sinh theo học 2 chương trình giáo dục có sự khác biệt đáng kể, trong đó, học sinh xếp học lực tốt/giỏi của Chương trình giáo dục phổ thông 2018 cao hơn 11% so với Chương trình giáo dục phổ thông 2006.

Tại kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024, Vĩnh Phúc đứng thứ nhất toàn quốc với điểm trung bình cộng các môn thi đạt 7,46 điểm; có 4/9 môn thi có điểm trung bình cao nhất toàn quốc; 4 khối thi có điểm trung bình đứng thứ nhất cả nước; lần đầu tiên, 100% học sinh lớp 12 của các trường THPT, trung tâm GDNN-GDTX tham gia dự thi đỗ tốt nghiệp THPT và không có điểm liệt ở các môn; có học sinh là thủ khoa khối D toàn quốc.

Chất lượng giáo dục mũi nhọn tiếp tục giữ vững vị trí tốp đầu toàn quốc với 89/98 giải thi chọn học sinh giỏi cấp quốc gia, đứng thứ 3 toàn quốc về tỷ lệ đạt giải (90,82% học sinh đạt giải), gồm 6 giải Nhất, 29 giải Nhì, 33 giải Ba và 21 giải Khuyến khích; có 9 học sinh được tham dự kỳ thi chọn đội tuyển học sinh giỏi quốc gia dự thi Olympic quốc tế; 1 học sinh Trường THPT Chuyên Vĩnh Phúc đoạt Huy chương Bạc tại Cuộc thi Olympiad Hóa học quốc tế Mendeleev (IMChO) lần thứ 58 do Đại học Lomonosov (Nga) tổ chức tại thành phố Thâm Quyến (Trung Quốc), được coi là cuộc thi bản lề trước kỳ thi Olympic hóa học quốc tế.

Ngoài ra, học sinh Vĩnh Phúc còn đoạt 2 giải Nhì thi khoa học kỹ thuật cấp quốc gia và nhiều thành tích trong lĩnh vực thể dục-thể thao, văn hóa-văn nghệ, an toàn giao thông…

Về phía các thầy cô giáo, năm 2024, toàn tỉnh có 24 nhà giáo được Chủ tịch nước ký tặng danh hiệu Nhà giáo ưu tú.

Quy mô mạng lưới trường, lớp các cấp học, bậc học ngày càng phát triển, cơ bản đáp ứng nhu cầu học tập trên địa bàn tỉnh. Đội ngũ nhà giáo được chăm lo, phát triển cả về số lượng và chất lượng. Công tác quản lý nhà nước, thanh tra, kiểm tra, xử lý vi phạm trong lĩnh vực GD&ĐT được tăng cường, kiểm soát tốt các hoạt động, vấn đề phát sinh...

6680cc25-b80f-47ff-a62a-cf3ab04f6b9c.jpg
Tuyên dương, khen thưởng các nhà giáo ưu tú.

Giữ vững thành tích tốp đầu

Để nâng cao chất lượng giáo dục và đào tạo, thời gian tới, toàn Ngành GD&ĐT Vĩnh Phúc tiếp tục phát huy kết quả đạt được; quyết tâm thực hiện tốt các nhiệm vụ và giải pháp đã đề ra trong năm học 2024 – 2025.

Phát biểu tại hội nghị, Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Phạm Ngọc Thưởng đã ghi nhận, biểu dương và đánh giá cao kết quả đạt được của Ngành GD&ĐT Vĩnh Phúc trong năm học vừa qua.

Đồng thời chỉ ra một số tồn tại như: Tỉ lệ hệ thống trường ngoài công lập tại Vĩnh Phúc rất thấp. Thiết bị dạy học tối thiểu thấp. Chế độ chính sách, chế độ bữa ăn cho trẻ em ở khu vực khó khăn còn thấp 16 -17 nghìn/ 1 suất ăn.

643ddd35-5be6-481e-a5fb-a58624f1a92f.jpg
Các học sinh giỏi được tuyên dương, khen thưởng tại hội nghị.

Thứ trưởng Phạm Ngọc Thưởng cũng chỉ ra: Nguyên nhân và bài học kinh nghiệm cần phân tích sâu hơn nữa để có những giải pháp tháo gỡ cho những năm học tiếp theo.

Ngoài ra, Thứ trưởng Phạm Ngọc Thưởng ghi nhận Sự quan tâm của Đảng ủy, UBND tỉnh Vĩnh Phúc. Ghi nhận tham mưu của sở GD&ĐT để ban hành các cơ chế chính sách.

Thứ trưởng Phạm Ngọc Thưởng đã chỉ đạo GD&ĐT Vĩnh Phúc giữ tinh thần chung là tuyệt đối không chủ quan, không tự mãn. Vĩnh Phúc nhiều năm thành tích rất cao, nhưng những vấn đề văn hóa xã hội có những tác động trong ngành rất lớn nên cần quan tâm đặc biệt.

Thứ trưởng Bộ GD&ĐT chỉ ra những phương hướng, nhiệm vụ ngành giáo dục Vĩnh Phúc cần thực hiện đó là: “Bám sát hướng dẫn năm học của Bộ, chỉ đạo của UBND tỉnh; chủ động nghiên cứu thực hiện nội dung Nghị quyết 29, kết luận 91. Quan tâm tới quản lý giáo dục mầm non ngoài công lập, bởi học sinh ở độ tuổi này dễ tổn thương, khó quản lý. Nâng cao năng lực ngoại ngữ, từng bước đưa tiếng anh là ngôn ngữ thứ 2.

Chăm lo công tác xây dựng đội ngũ, công tác xây dựng cán bộ, giáo viên, nhân viên. Người lãnh đạo phải biết tháo gỡ những điểm nghẽn để chăm lo đội ngũ để có chất lượng giáo dục tốt. Thầy cô giáo phải chủ động sáng tạo. Tạo môi trường cho giáo viên sáng tạo.

Tăng cường công tác quản lý nhà nước trong giáo dục. Thanh tra, kiểm tra các đơn vị trực thuộc, trách nhiệm quản lý nhà nước trong giáo dục. Đảm bảo an toàn an ninh, an toàn thực phẩm, an toàn đuối nước, phòng chống cháy nổ…

Chỉ đạo toàn diện chương trình giáo dục phổ thông 2018 đặc biệt là công tác kiểm tra thường xuyên. Năm học này giáo dục Trung học không sử dụng ngữ liệu trong sách giáo khoa, những thầy cô có năng lực, có thành tích cần hướng dẫn cho các thầy cô khác trong cách ra đề trong các bài thi thường xuyên. Không nên chờ đợi đề mẫu, đề khung.

Tổ chức thực hiện các phong trào thi đua trong các trường học, tạo tác dụng thực hiện tốt công việc”.

Ngoài ra Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Phạm Ngọc Thưởng cho rằng: Giáo dục Vĩnh Phúc cần tập trung tốt cho khai giảng năm học mới.

Thứ trưởng Bộ GD&ĐT cảm ơn Tỉnh ủy, UBND tỉnh Vĩnh Phúc đã quan tâm đến giáo dục.

Ông Trần Duy Đông, Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Phúc cho rằng: Tỉnh tập trung quan tâm đến giáo dục ngay cả những thời điểm khó khăn như Covid 19. Chỉ đạo ngành tập trung xây dựng tham mưu để tỉnh có các cơ chế chính sách đồng bộ.

Chủ tịch UBND tỉnh khen ngợi, ghi nhận những thành tích của các học sinh các thầy cô giáo. Đánh giá cao tinh thần trách nhiệm trong các lĩnh vực giáo dục. Cần sớm khắc phục những hạn chế.

“Phát triển nhân lực như ở tỉnh đang phát triển theo hướng công nghiệp như Vĩnh Phúc thì công tác giáo dục và đào tạo là rất quan trọng”, ông Đông nói.

Phát biểu bế mạc hội nghị, Giám đốc Sở GD&ĐT Vĩnh Phúc Nguyễn Phú Sơn cảm ơn sự quan tâm của Bộ GD&ĐT và UBND tỉnh Vĩnh Phúc. Đồng thời khẳng định những chỉ đạo của Bộ GD&ĐT cùng UBND tỉnh sẽ là định hướng để ngành giáo dục Vĩnh Phúc phát triển tích cực hơn.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ