Chủ động với dạy học trực tuyến
Phó Giám đốc Sở GD&ĐT Hải Dương, ông Đỗ Duy Hưng thông tin, căn cứ Thông tư số 09 của Bộ GD&ĐT, Sở đã tham mưu cho UBND tỉnh ban hành Kế hoạch số 3729 về dạy học trực tuyến trong cơ sở giáo dục phổ thông và GDNN- GDTX. Cùng đó, Sở có Công văn số 1056 hướng dẫn các cơ sở giáo dục xây dựng và triển khai kế hoạch giáo dục của nhà trường linh hoạt, phù hợp với tình hình dịch bệnh.
Việc rà soát, bổ sung, sửa chữa, nâng cấp hệ thống hạ tầng kỹ thuật cho tổ chức dạy học trực tuyến, đáp ứng các yêu cầu về đường truyền Internet; điều kiện thiết bị của học sinh, xây dựng kế hoạch dạy học sẵn sàng đối phó với tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp cũng được Sở chỉ đạo từng cơ sở giáo dục…
Đặc biệt Sở đã cử giáo viên cốt cán của 12 môn tham gia tập huấn dạy học trực tuyến do Bộ GD&ĐT tổ chức và sau tập huấn tổ chức triển khai tập huấn cho giáo viên các cấp học về nâng cao năng lực dạy học trực tuyến.Sở cũng đã tổ chức tập huấn CBQL và giáo viên các cấp học thông qua tổ chức Hội thảo, tập huấn về dạy học trực tuyến sử dụng Microsoft Teams;
Tập huấn giáo viên về kỹ năng dạy học trực tuyến, về sử dụng các ứng dụng dạy học, thiết kế bài giảng trong dạy học trực tuyến.
Sở chỉ đạo các cơ sở giáo dục có các giải pháp đối với học sinh thiếu thiết bị dạy học trực tuyến hợp lý vì vậy tỉ lệ HS tham gia học trực tuyến đạt hơn 99%.
Nỗ lực triển khai CT GDPT 2018
Tại Trường Tiểu học Cộng Hoà (huyện Nam Sách) qua kiểm tra khả năng đọc ngẫu nhiên với ngữ liệu trong SGK thì hầu hết HS đều đọc trôi chảy, một số em đọc trơn tốt văn bản chưa học tới. HS tự tin chào hỏi bằng cả tiếng Việt, Tiếng Anh, giới thiệu về lớp/trường và tích cực tham gia các hoạt động học tập giáo viên đề ra.
Cô Nguyễn Thị Thu, giáo viên lớp 2 Trường Tiểu Học Cộng Hòa cho biết: HS khá mạnh dạn, tự tin, chủ động trong học tập và tiếp thu nhanh. GV thấy an tâm, phấn khởi khi tiếp nhận lứa học trò qua một năm học theo CT GDPT mới với nhiều phẩm chất, năng lực, thậm chí có năng lực vượt trội hơn HS các khoá trước.
Chương trình, SGK mới xây dựng theo hướng mở nên GV được chủ động lựa chọn ngữ liệu, điều chỉnh tiến độ/kế hoạch bài dạy để phù hợp với HS, thuận lợi trong dạy học, có nhiều cơ hội quan tâm, dạy học theo từng đối tượng học trò.
Cô Nguyễn Thị Vân, Hiệu trưởng Trường Tiểu học Gia Hoàng (Gia Lộc Hải Dương) cũng chia sẻ HS lớp 1, lớp 2 rất mạnh dạn, tự tin, thích học, thích được đến trường. CT, SGK mới có nội dung kiến thức gần gũi với đời sống thực tế, có nhiều hoạt động giáo dục giúp khơi gợi hứng thú học tập cho các em.
Đánh giá chung về triển khai CT GDPT 2018 ở lớp 6, cô Trần Thị Minh Thúy, Hiệu trưởng Trường THCS Hợp Tiến (Nam Sách) cho biết: Tuy vẫn còn những vướng mắc, khó khăn nhất định nhưng về cơ bản thuận lợi.
Trong các giờ giảng, giáo viên đã làm việc tích cực hơn, tương tác nhiều hơn với HS, giáo viên cơ bản đồng tình với CT, SGK mới bởi tính gần gũi, thiết thực trong các nội dung dạy học; SGK có kênh hình, kênh chữ rõ ràng, màu sắc gần gũi với hình ảnh thực tế.
Về phía HS, đa phần đều tích cực chủ động và hào hứng tiếp thu kiến thức, tiếp cận tốt với SGK mới. Phụ huynh HS đã quan tâm đến việc học tập của con em mình nên phối hợp tốt với giáo viên trong công tác giáo dục.
Ông Nguyễn Xuân Hoàng, Phó Chủ tịch UBND huyện Nam Sách (Hải Dương) cho biết, việc triển khai CT GDPT 2018 tại huyện khá thuận lợi và đạt kết quả khả qua khi có được các tiền đề căn bản như: 100% các trường trên địa bàn huyện đều đạt chuẩn quốc gia, nhiều trường đạt chuẩn giai đoạn 2; điều cơ cơ sở vật chất trường lớp khang trang, đội ngũ giáo viên ổn định, tỉ lệ giáo viên/lớp đủ, việc tuyển dụng diễn ra đều đặn…
Đặc biệt “Quá trình triển khai CT GDPT 2018 dù diễn ra trong bối cảnh dịch Covid-19 nhưng với sự chỉ đạo kịp thời của UBND tỉnh, Bộ GD&ĐT (đặc biệt trong việc xây dựng kế hoạch nhà trường) mà giáo dục Nam Sách đã có sự thay đổi tích cực trên mọi lĩnh vực từ công tác quản lý; hiệu quả dạy và học, giáo viên đã linh hoạt, chủ động… chất lượng giáo dục tăng lên đáng kể…” – ông Hoàng khẳng định.
Có thể thấy, cũng như nhiều địa phương khác, ngành giáo dục Hải Dương bước vào năm học mới khá vất vả trong bối cảnh dịch Covid-19, nhưng kết quả tích cực từ lứa HS lớp 1 năm trước tự tin bước vào lớp 2 và những tín hiệu vui ngay đầu học kỳ I sẽ trở thành động lực để các nhà trường, giáo viên được tiếp thêm động lực để “vượt khó” và dạy học thật tốt CT GDPT mới.