Giáo dục giá trị trong bối cảnh hội nhập

GD&TĐ - Sáng nay (4/7), tại Hà Nội diễn ra Hội thảo khoa học quốc tế “Giáo dục giá trị trong bối cảnh hội nhập”. 

Giáo dục giá trị trong bối cảnh hội nhập

Hội thảo do Học viện Báo chí và Tuyên truyền – Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh, Viện Triết học - Viện Hàn lâm Khoa học xã hội Việt Nam và Hội đồng nghiên cứu Giá trị và Triết học - Đại học Catholic Hoa Kỳ phối hợp tổ chức.

Nhằm mục đích phát triển lý luận về vấn đề giáo dục giá trị và xây dựng hệ giá trị trong bối cảnh hội nhập hiện nay; nghiên cứu thực trạng và những vấn đề đặt ra trong giáo dục giá trị và xây dựng hệ giá trị ở Việt Nam cũng như trên thế giới, đồng thời tạo ra diễn đàn để các nhà khoa học đối thoại, học hỏi kinh nghiệm và đề xuất các giải pháp xây dựng hệ giá trị toàn cầu vì nền hòa bình và hợp tác phát triển giữa các quốc gia, dân tộc trên thế giới.

Hội thảo đã nhận được hơn 70 tham luận của các nhà khoa học, các nhà quản lý, các nhà báo đến từ các trường đại học, viện nghiên cứu, các cơ quan báo chí, truyền thông trong nước và quốc tế, tập trung vào những vấn đề cơ bản và quan trọng về giá trị và hệ giá trị; những nhân tố ảnh hưởng đến sự lựa chọn giá trị trong bối cảnh hội nhập; những xu hướng biến động của giá trị; những yêu cầu, phương pháp, nội dung giáo dục giá trị trong giai đoạn hiện nay.

Báo cáo đề dẫn do PGS.TS Trương Ngọc Nam - Giám đốc, Chủ tịch Hội đồng Khoa học – Đào tạo, Học viện Báo chí và Tuyên truyền, nhấn mạnh: Xác định nội dung giáo dục giá trị cũng là một vấn đề lý luận và thực tiễn cấp bách hiện nay.

Cá nhân cần được giáo dục những giá trị gì để sống tốt, sống có ích, trách nhiệm, sư hy sinh, cống hiến cho xã hội? Đâu là những giá trị cốt lõi, nền tảng của cá nhân và xã hội cần được giáo dục? Đây là những vấn đề cần được nghiên cứu và giải quyết nhằm giáo dục giá trị hiệu quả.

Nhà trường là chủ thể giáo dục quan trọng nhất, nhưng giáo dục giá trị có thể được thực hiện thông qua nhiều biện pháp, hình thức, công cụ khác nhau, trong đó báo chí và các phương tiện truyền thông đại chúng đang trở thành công cụ quan trọng với phương thức đặc thù giáo dục giá trị, đặc biệt là với công chúng trẻ.

Các nhà khoa học cũng chia sẻ những ý kiến sâu sắc về tác động của truyền thông đến sự hình thành và phát triển hệ giá trị, vai trò của truyền thông trong giáo dục giá trị, kinh nghiệm của một số nước trên thế giới và Việt Nam trong giáo dục giá trị. 

Trên cơ sở những tri thức, kinh nghiệm và những mô hình giáo dục giá trị hiệu quả, các chuyên gia cũng gợi mở và đề xuất những giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động giáo dục giá trị trong bối cảnh hội nhập hiện nay.

Hội thảo là một trong những hoạt động hợp tác giữa Học viện Báo chí và Tuyên truyền với các cơ sở đào tạo, các cơ quan báo chí, truyền thông trong nước và quốc tế nhằm thúc đẩy hoạt động đào tạo và nghiên cứu khoa học. 

Đây được coi là diễn đàn để các nhà khoa học chia sẻ kinh nghiệm, trao đổi các kết quả nghiên cứu, thể hiện ý thức trách nhiệm trước sự nghiệp phát triển của đất nước cũng như của sự phát triển chung.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Cựu chiến binh Lâm Xuân Quang cùng học sinh tham quan quả địa cầu, tái hiện hành trình ra đi tìm đường cứu nước của Bác Hồ. Ảnh: Thùy Linh

Gieo mầm tri ân trong trường học

GD&TĐ - Từ những giờ học Lịch sử được đổi mới đến các hành trình về nguồn giàu cảm xúc, giáo dục lòng biết ơn, tinh thần yêu nước đang được nhiều trường lồng ghép theo hướng thiết thực, giúp học sinh hiểu sâu sự hy sinh của thế hệ cha ông và trân trọng giá trị hòa bình hôm nay.

Nhóm xây dựng 2 phiên bản robot, gồm robot cầm tay với tính năng điều khiển từ xa.

Từ đam mê robot đến giải Nhất sân chơi công nghệ

GD&TĐ - Sau 2 tháng miệt mài nghiên cứu, bốn học sinh Trường THPT Đông Hà (Quảng Trị) đã mày mò thiết kế robot cứu hỏa, vượt qua nhiều đội mạnh để giành giải Nhất Robotics tại Ngày hội Công nghệ số 2025.