Những thách thức đối với du học sinh tại Mỹ

GD&TĐ - Mỹ là nơi có nhiều trường đại học hàng đầu thế giới, cung cấp cơ hội học tập và nghiên cứu cho hàng trăm nghìn du học sinh. Tuy nhiên, những du học sinh quốc tế đang học tập tại đây cũng phải đối mặt với nhiều thách thức, bao gồm tìm kiếm viện trợ sinh viên quốc tế, đối phó với sự khác biệt về văn hóa, tìm giải pháp phù hợp cho một vấn đề liên quan đến học thuật…

Làm bạn với sinh viên bản địa là giải pháp tích cực, giúp bạn nhanh chóng hòa nhập môi trường mới. Ảnh: el
Làm bạn với sinh viên bản địa là giải pháp tích cực, giúp bạn nhanh chóng hòa nhập môi trường mới. Ảnh: el

Đối mặt cú sốc văn hóa

Khi đến Mỹ, bạn sẽ choáng ngợp trước một nền văn hóa khác biệt hoàn toàn với nơi bạn từng gắn bó. Cảm giác này còn được gọi là “sốc văn hóa” – đó là sự nhớ nhà da diết, mãnh liệt mà bạn phải trải qua khi đến một đất nước hoàn toàn xa lạ. Ngôn ngữ và những tập quán khác biệt có thể khiến bạn “choáng váng”. Phong cách Mỹ tại các nhà hàng, trong lớp học và trong cuộc sống hàng ngày có thể khác xa so với những nền văn hóa còn lại trên thế giới.

Ví dụ, ở Nhật Bản, người ta thường cúi đầu khi gặp một người mới, nhưng ở Mỹ, điều này sẽ rất bất thường. Ở Tây Ban Nha, mọi người thường chạm và va vào nhau ở những khu vực sầm uất, nhưng ở Mỹ, người ta coi trọng không gian cá nhân và “không muốn bị người lạ chạm vào” bằng bất kỳ cách nào.

Để nhanh chóng hòa nhập với cuộc sống tại Mỹ, ngoài việc thay đổi phong cách giao tiếp, bạn có thể tham khảo một số mẹo dưới đây để vượt qua các rào cản văn hóa:

- Chuẩn bị tinh thần cho cú “sốc văn hóa” và hiểu rõ các biện pháp đối phó.

- Ở Mỹ, mối quan hệ giữa giáo viên và HSSV khá thân mật, điều này đặc biệt khác xa so với hệ thống giáo dục châu Á. Bạn nên tìm hiểu trước về sự tương tác giữa giáo viên và HSSV nơi đây.

- Hãy cởi mở để kết bạn mới ngay khi bạn có thể. Đồng thời tìm đến các sinh viên du học giống như bạn để tạo nên một mạng lưới hỗ trợ, chia sẻ và tìm hiểu về các thông lệ phổ biến ở Mỹ.

Thách thức tài chính

Học đại học ở Mỹ vô cùng đắt đỏ, các trường tư thậm chí còn tốn kém hơn. Theo CollegeData.com, ngân sách vừa phải cho một trường đại học tư là 47.831 đô la mỗi năm. Với mức chi phí đó, điều quan trọng là tìm ra cách thanh toán học phí trước khi bạn đến.

Một thách thức tài chính khác mà nhiều du học sinh quốc tế không mong đợi khi đến Mỹ là chi phí bảo hiểm y tế. Tại đây không có dịch vụ chăm sóc sức khỏe tự động, vì vậy hãy đảm bảo bạn có được bảo hiểm tốt thông qua trường đại học của mình.

Làm việc bán thời gian cũng là một giải pháp cho bài toán về tài chính. Một số công việc trong khuôn viên trường dành cho sinh viên bao gồm các vị trí trong nhà ăn của trường, hiệu sách, thư viện hoặc phòng tập thể dục. Dù có thể những công việc này không giúp bạn kiếm đủ tiền để trả phần lớn chi phí trong cuộc sống, nhưng chúng có thể giúp trang trải sách, quần áo và chi phí cá nhân. Bạn chỉ cần nắm vững các quy định làm việc tại Mỹ dành cho sinh viên quốc tế.

Nếu trường đại học không cung cấp cho bạn chương trình bảo hiểm sức khỏe, hãy xem xét bảo hiểm y tế của sinh viên quốc tế, chẳng hạn như StudentSecure từ Dịch vụ bảo hiểm y tế HCC, để đảm bảo bạn không bị “choáng ngợp” với những chi phí cho sức khỏe.

Một số học bổng chỉ dành cho công dân Mỹ, nhưng nhiều loại học bổng khác sẵn sàng trao cơ hội cho tất cả mọi người. Dẫu vậy, bạn không thể nhận được học bổng nếu không nộp đơn, vì thế, hãy nói chuyện với văn phòng hỗ trợ tài chính của trường để nhận học bổng dành riêng cho nơi bạn đang theo học. Bên cạnh đó, có thể tham khảo thư mục trực tuyến như Fastweb để có thêm nhiều lựa chọn.

Bạn cũng có thể tham khảo các khoản trợ cấp và các khoản vay sinh viên. Mặc dù hầu hết các khoản vay sinh viên chỉ dành cho công dân Mỹ, nhưng văn phòng hỗ trợ tài chính của trường đại học vẫn có thể có thêm một số tùy chọn cho sinh viên quốc tế.

Áp lực đến từ xã hội

Không chỉ sinh viên - giảng viên, mà mọi mối quan hệ tại Mỹ đều có sự tương tác khác nhau theo từng tình huống trong cuộc sống. Khởi đầu là một sinh viên mới trong một chương trình học ở nước ngoài có thể mang đến cho bạn cảm giác sợ hãi và cô đơn, vì vậy hãy cố gắng thoải mái và làm quen với nhiều người nhất có thể trong suốt thời gian học.

Bạn cần quan sát để nhận ra những sinh viên cũng đang trải qua những thay đổi xã hội giống mình. Tham dự các cuộc họp, đi chơi, đăng ký những chuyến dã ngoại cuối tuần để có dịp trò chuyện, chia sẻ với họ. Ngoài ra, bạn cũng có thể tham gia các nhóm sinh viên trong trường, các nhóm tình nguyện. Đây là nơi tuyệt vời để bạn bắt đầu hòa nhập cuộc sống mới.

Làm bạn với những sinh viên bản địa cũng là một giải pháp tích cực, vì họ có thể giúp bạn làm quen trường mới và giới thiệu bạn với những người bạn mới. Hãy chủ động ngồi cạnh họ trong lớp và đề nghị được hợp tác với họ trong các dự án.

Trong số rất nhiều thử thách, bạn vẫn phải tập trung vào công việc quan trọng nhất, đó là trải nghiệm học tập, bởi đây là lý do đưa bạn đến Mỹ. Bạn có thể vừa học tập vừa tiếp nhận nền văn hóa mới một cách chậm rãi và hiệu quả. Khi gặp khó khăn trong học tập, trò chuyện với giáo sư trong trường đại học là một gợi ý hay. Lúc đầu, việc này có vẻ hơi đáng sợ, nhưng khi đã bắt đầu, bạn sẽ cảm thấy hết sức thú vị. Những cuộc trò chuyện như vậy có thể diễn ra ngay sau buổi học.

Bên cạnh đó, có thể nhờ sự trợ giúp của nhân viên tư vấn. Họ sẽ kết nối địa chỉ email của bạn với một cố vấn sinh viên. Ở Mỹ, các nhóm nghiên cứu rất phổ biến. Tham gia một nhóm như vậy có thể giúp bạn học tốt hơn, cộng tác với các sinh viên khác không chỉ mang lại cơ hội giao tiếp, mà còn giúp bạn mở rộng vốn kiến thức.

Theo Mirror

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Ảnh minh họa.

Xóa định kiến

GD&TĐ - Xóa bỏ định kiến về giới tính trong lựa chọn ngành, trường học, nghề nghiệp là vấn đề đặt ra nhiều năm nay và đã có những chuyển biến tích cực.