rssheader

24/09/2020

Hồng Kông: Học sinh “đặc biệt” thi thế nào

04/08/2020, 13:11 GMT+07 | Giáo dục bốn phương
Hồng Kông: Học sinh “đặc biệt” thi thế nào

Mary Lam Ka-yan - học sinh tại Trung tâm Chữ thập đỏ Hồng Kông John F Kennedy, chia sẻ đã vô cùng áp lực khi đăng ký vào ngành nghệ thuật trực quan trong kỳ thi Văn bằng giáo dục trung học Hồng Kông (DSE) hồi tháng 4 vừa qua.

Mặc dù bị bại não, nữ sinh 21 tuổi quyết tâm theo đuổi ước mơ trở thành nhà thiết kế đồ họa.

"Tôi đã được cung cấp thêm thời gian để hoàn thành bài kiểm tra vì căn bệnh ảnh hưởng đến tốc độ viết và khả năng vẽ của tôi. Đôi khi, tôi sẽ cần sự giúp đỡ từ các cán bộ tại địa điểm thi vì gặp khó khăn trong việc lấy sơn và thực hiện các động tác chính xác bằng tay", Lam chia sẻ.

Nữ sinh này chỉ là một trong nhiều người học nỗ lực vượt qua khó khăn để đạt được mục tiêu của mình. Để chuẩn bị cho kỳ thi tuyển sinh đại học, Lam phải luyện tập từ 10 - 15 phút mỗi ngày để tăng tốc độ viết.

Nhờ những nỗ lực không ngừng, Lam đạt được 19 điểm với kết quả khả quan ở cả môn Tiếng Anh và Tiếng Trung. Tuy nhiên, kết quả thấp hơn mong đợi của nữ sinh này trong môn nghệ thuật trực quan có thể sẽ khiến Lam không đỗ vào Trường Thiết kế Đại học Bách khoa. Lam cho biết sẽ không từ bỏ ngay cả khi thất bại.

"Tôi sẽ tiếp tục hành trình tự học nghệ thuật. Mặt khác, tôi sẽ xem liệu mình có thể làm được điều gì khác", nữ sinh 21 tuổi nói.

Lam là một trong 3.156 sinh viên có nhu cầu giáo dục đặc biệt tham dự kỳ thi DSE năm nay. Con số này tăng khoảng 2% so với năm 2019. Bài thi DSE được tính theo thang điểm 7 cấp độ, điểm cao nhất là 5 **, trong khi thấp nhất là 1.

Ethan Yang Enhua (23 tuổi) - học sinh tại trường khiếm thị Ebenezer, cũng không đạt được số điểm như kỳ vọng khi thi vào Trường Cao đẳng Man Kiu. Tuy nhiên, Yang cho biết sẽ luôn lạc quan.

Yang chuyển từ Cáp Nhĩ Tân - thủ phủ của tỉnh Hắc Long Giang, đến Hồng Kông vào năm 2014. Thị lực của cậu bị suy giảm vào năm 2017 và khiến Yang phải học chữ nổi. Nam sinh này cho biết, âm nhạc đã giúp mình tăng cường trí nhớ và tiếp thu kiến thức mới nhanh hơn.

"Tôi từng đọc được bản nhạc, nhưng khi tôi mất thị lực, giáo viên phải hát để tôi ghi âm và luyện tập bằng cách nghe lại băng. Việc ghi nhớ âm nhạc đã giúp tôi học từ vựng tiếng Anh nhanh hơn", Yang bày tỏ.

Do Covid-19 bùng phát, các lớp học phải tạm dừng hoạt động và chuyển sang hình thức trực tuyến. Điều này đã gây nhiều khó khăn cho những học sinh như Yang, khi không thể nhìn thấy màn hình. Do chỉ được 16 điểm trong kỳ thi DSE vừa qua, Yang dự định thi lại môn Tiếng Anh vào năm tới và nộp đơn vào Học viện Nghệ thuật biểu diễn Hồng Kông.

Mặc dù không phải học sinh có nhu cầu đặc biệt, nhưng Donna Izabel (18 tuổi) cũng gặp nhiều thách thức trong việc học thời Covid-19. Izabel hiện theo học Hiệp hội Đạo giáo Hồng Kông thuộc Trường Trung học Yuen Yuen số 3.

"Covid-19 xảy ra vào thời điểm toàn bộ học sinh chuẩn bị tham dự kỳ thi DSE. Lẽ ra, học sinh có thể đến trường và học một - một với giáo viên. Nhờ đó, chúng tôi có thể biết mình còn kém ở đâu và sẽ thực hiện tốt hơn. Nhưng, trong thời gian đó, các trường học đều đóng cửa, chúng tôi không thể đi học và không biết đâu là điểm mạnh - yếu của mình", Izabel cho hay.

Với số điểm 25 trong kỳ thi DSE, Izabel sẽ theo học ngành luật tại một trường học ở Hồng Kông. Nữ sinh 18 tuổi nhận định, việc cải thiện thái độ cũng như cách ứng xử với người dân tộc thiểu số là điều vô cùng cần thiết.

"Hầu hết các dân tộc thiểu số được đối xử tốt, đặc biệt là khi tìm kiếm hỗ trợ tài chính. Tuy nhiên, vẫn còn một số trường hợp khi luật pháp thất bại trong việc bảo vệ các dân tộc thiểu số", Izabel khẳng định.

Theo SCMP

Ý kiến của bạn

Bạn còn 500/500 ký tự

Xem thêm