Cải tiến trong trường học ở UAE: Giúp trẻ đối phó với tương lai

GD&TĐ - HS ngày nay sẽ bước vào một thế giới mới bao gồm môi trường đa văn hóa, công nghệ mới tiên tiến và cả những hậu quả của đại dịch Covid-19.

Trường nữ sinh quốc tế Liwa (LISG) đưa các kỹ năng của thế kỷ 21 vào nội dung cho một chương trình giảng dạy sẵn sàng cho tương lai.
Trường nữ sinh quốc tế Liwa (LISG) đưa các kỹ năng của thế kỷ 21 vào nội dung cho một chương trình giảng dạy sẵn sàng cho tương lai.

Tuy nhiên, những thách thức mới và các sự kiện bất ngờ có thể mang đến những cơ hội phát triển tuyệt vời cho các em. Các trường học ở Các tiểu vương quốc Ả rập Thống nhất (UAE) đã chú trọng vào giúp trẻ em sẵn sàng trong tương lai, có khả năng đối phó với các tình huống thực tế trong điều kiện bình thường mới. 

Chương trình giảng dạy và hướng dẫn

Tiến sĩ Becky Berg - Hiệu trưởng Trường American School of Dubai (ASD) cho biết: “Trường chúng tôi được chuẩn bị để có thể chuyển đổi hoàn toàn khi cần, bao gồm 100% học từ xa hay kết hợp giữa học trực tuyến và trực tiếp, đồng thời tuân thủ các chỉ thị và quy định của chính quyền địa phương”.

Đối với HS, việc học tập từ xa đã tạo cơ hội để phát triển các kỹ năng trong việc sắp xếp thứ tự ưu tiên trong học tập và nhịp độ học tập, tổ chức không gian học tập và thiết kế lịch trình của riêng mình” – bà Becky Berg cho biết.

GV của Trường ASD đã nhanh chóng thích nghi với nhiều phương thức phân phối giảng dạy bằng cách làm chủ công nghệ mới và sử dụng nhiều tài nguyên trực tuyến hơn bao giờ hết. Học từ xa đã mang lại những lợi ích cho HS ASD và các em có thể mang những điều này áp dụng cho sự nghiệp tương lai của mình.

Trường ASD tự hào về chương trình giảng dạy sẵn sàng cho tương lai và đang cung cấp các khóa học về thiết kế điện tử, robot, giải pháp kỹ thuật, lập trình máy tính, sản xuất phim kỹ thuật, nghệ thuật kỹ thuật số, công nghệ âm nhạc…

Một trường học mới có tên Hoàng gia Guildfold Dubai dự kiến sẽ mở cửa vào tháng 9 tới. Mục đích của trường là hỗ trợ việc học tập được cá nhân hóa cho tất cả HS với một lớp học có sĩ số tối đa 20 em ở giai đoạn đầu và 22 HS/lớp trong những năm tiếp theo.

Hiệu trưởng, đồng thời là người sáng lập trường Guildford Duba cho biết, trường ông sẽ cung cấp những đặc điểm nổi trội của “500 năm di sản tiên phong, kiến thức và thực hành về những gì tạo nên một nền GD tuyệt vời từ ngôi trường quê hương của RGS Guildford Dubai ở Vương quốc Anh”.

Theo ông, tình hình gần đây đã làm nổi bật tầm quan trọng của các mối quan hệ chân chính trong việc hỗ trợ trẻ em học tập tiến bộ. Đại dịch Covid-19 đã nêu bật một phương pháp mà các trường học lớn đã áp dụng trong nhiều năm, đó là đào tạo từ xa.

“Gần đây tôi đã nói chuyện với các đồng nghiệp về trường học trong không trung ở Australia, nơi việc học tập được truyền qua sóng radio tới các vùng xa xôi từ năm 1951.

Rõ ràng, điều này đã tiến triển đáng kể trong 70 năm qua với việc sử dụng nền tảng học tập trực tuyến làm phong phú thêm việc học, hỗ trợ công việc và cung cấp những cách làm khác nhau, tất cả đều đã thực sự đi đầu trong 5 năm qua. Điều đó nói lên rằng, tình hình gần đây đã làm nổi bật tầm quan trọng của các mối quan hệ chuẩn mực trong việc hỗ trợ trẻ em tiến bộ trong học tập” - Hiệu trưởng Trường Guildford Duba cho biết.

Về việc sẵn sàng cho tương lai, Hiệu trưởng Deb Hughes của Trường Nữ sinh Quốc tế Liwa (LISG), có một định nghĩa rõ ràng. Bà nói: “Điều này có nghĩa là cung cấp cho người học tư duy phản biện, sự sáng tạo và hợp tác. Vì các trường học hiện giúp HS chuẩn bị những công việc thậm chí chưa được tạo ra. Tại LIGS, chúng tôi nỗ lực để đưa các kỹ năng của thế kỷ 21 vào nội dung cho một chương trình giảng dạy sẵn sàng cho tương lai.

Ngay cả trong quá trình học từ xa, chúng tôi cung cấp một chương trình giảng dạy rộng rãi và cân bằng. Chúng tôi đánh giá cao các môn học và các chương trình bồi dưỡng để tạo điều kiện cho người khám phá sở thích và tài năng của mình. Việc lập kế hoạch theo chủ đề của chúng tôi cho phép kết hợp sở thích và bản sắc của HS vào việc giảng dạy và học tập”.

Các nền tảng học tập điện tử được cá nhân hóa và thích ứng giúp GV gặp gỡ HS ở nơi các em đang ở và tiếp tục học tập một cách liền mạch.

Một HS trong thư viện ở UAE.
Một HS trong thư viện ở UAE.

4 yếu tố khi học trực tuyến

Hiểu rằng học tập dựa trên hoạt động, tương tác tạo ra trải nghiệm thú vị cho trẻ em, các trường học ở UAE thực hiện nhiều biện pháp độc đáo để đưa những vấn đề trong thế giới thực vào lớp học. Khám phá các kỹ thuật giảng dạy sáng tạo và sử dụng đồ họa, câu đố, các trường đang tìm cách tạo ra nội dung và trải nghiệm học tập hấp dẫn cho HS, đặc biệt đối với các môn khó như toán và khoa học.

Các trường theo Hệ thống GD SABIS (chương trình học thuật tổng hợp, toàn diện từ mẫu giáo đến lớp 12) nhằm cung cấp cho HS khả năng tiếp cận với trải nghiệm học tập trực tuyến chất lượng cao. Trải nghiệm học tập trực tuyến dựa trên 4 yếu tố cốt lõi: Chương trình giảng dạy kỹ thuật số được tích hợp đầy đủ, phương pháp sư phạm mang tính cấu trúc, cơ sở hạ tầng CNTT đáng tin cậy, đánh giá và theo dõi liên tục.

Giải pháp toàn diện này được cho là hỗ trợ sự xuất sắc trong học tập, bất kể môi trường học tập như thế nào và có thể áp dụng cho tất cả các môn học, bao gồm cả STEM.

Sự tham gia của phụ huynh

Các trường học ở UAE cũng đã liên hệ với phụ huynh, thu hút họ tham gia vào quá trình học tập tại nhà của trẻ em để tối đa hóa hiệu quả của việc giảng dạy.

Sự thay đổi gần đây trong GD đã nhắc nhở chúng ta về giá trị của sự đóng góp từ phụ huynh trong quá trình học tập của HS. Tiến sĩ Becky Berg cho biết “cha mẹ luôn là GV đầu tiên của con họ. Hiện nay, với sự ra đời của phương pháp học tập từ xa và kết hợp các loại hình với nhau, mối quan hệ hợp tác GD quan trọng hơn bao giờ hết.

Khi cha mẹ phát triển niềm yêu thích học tập bên cạnh con cái họ, việc làm gương sẽ có tác dụng mạnh mẽ. Đối với các giai đoạn học tập tại nhà, phụ huynh có vị trí độc nhất để giúp tùy chỉnh trải nghiệm học tập và đáp ứng nhanh chóng nhu cầu của HS”.

Theo Gulf News

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Minh họa/INT

Quảng bá di sản

GD&TĐ - Tín ngưỡng thờ cúng Hùng Vương được UNESCO công nhận là di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại, đã được hơn 10 năm (6/12/2012).