Tham dự có hơn 100 cán bộ, giảng viên các trường đại học, cao đẳng khu vực miền Trung có đào tạo các ngành sư phạm, giáo viên phổ thông. Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Vinh Hiển đến dự và chỉ đạo Hội thảo – tập huấn.
Hội thảo – tập huấn với mục đích cung cấp kiến thức cơ bản về kiểm tra, đánh giá trong giáo dục và xu hướng đổi mới kiểm tra, đánh giá trong giáo dục theo tiếp cận năng lực cho đội ngũ cán bộ, giảng viên các trường ĐH, CĐ và các khoa có đào tạo ngành sư phạm; giúp cán bộ, giảng viên hiểu khái niệm năng lực là như thế nào và làm thế nào để kiểm tra, đánh giá năng lực học tập của học sinh.
Bên cạnh đó, chương trình tập huấn còn cung cấp những kiến thức, kỹ năng cho giáo viên sử dụng công nghệ thông tin phục vụ công tác kiểm tra đánh giá trong giáo dục.
Phát biểu chỉ đạo tại Hội thảo - tập huấn, Thứ trưởng Nguyễn Vinh Hiển khẳng định: Đổi mới kiểm tra, đánh giá trong giáo dục học sinh phổ thông theo cách tiếp cận năng lực là xu hướng chung của thế giới và Việt Nam không có cách nào khác là phải áp dụng triển khai thực hiện.
Bộ GD&ĐT cũng đã nêu rõ lấy đổi mới công tác kiểm tra, đánh giá trong giáo dục làm khâu đột phá trong việc thực hiện đổi mới toàn diện nền giáo dục.
Vì vậy yêu cầu tất cả giảng viên, giáo viên tiếp cận cách kiểm tra, đánh giá trong giáo dục theo cách này thông qua các nhóm chuyên gia, từ đó giảng viên, giáo viên có nhiệm vụ truyền lại cho sinh viên các ngành sư phạm.
Để làm được điều đó thì giảng viên các trường ĐH, CĐ phải đổi mới phương pháp giảng dạy, thiết kế bài giảng dạy học tích cực nhằm đào tạo sinh viên ngành sư phạm có các năng lực cần thiết nhất để thiết kế và thực hiện các nhiệm vụ đánh giá chính yếu, trong phạm vi lớp học, tạo cơ hội cho sinh viên sư phạm phát triển năng lực đánh giáo giáo dục.
Nhấn mạnh tầm quan trọng của công tác đổi mới cách kiểm tra, đánh giá trong giáo dục, Thứ trưởng Nguyễn Vinh Hiển nêu rõ: Việc áp dụng và triển khai cách kiểm tra, đánh giá trong giáo dục theo cách mới này sẽ gặp rất nhiều khó khăn, nhưng chúng ta không phải chờ đến khi nào có chương trình sách giáo khoa mới rồi mới làm.
Bởi vì, khâu kiểm tra, đánh giá sẽ làm thúc đẩy quá trình học tập, cho nên khi giáo viên thay đổi cách đánh giá, kiểm tra thì lập tức học sinh phải thay đổi quá trình học tập, từ đó quá trình dạy-học của giáo viên và học sinh sẽ nhanh chóng hòa nhập với chương dạy sách giáo khoa mới.
Ngoài ra, để công tác đổi mới cách kiểm tra, đánh giá trong giáo dục mag lại hiệu quả cao thì đòi hỏi cần sự thay đổi đồng bộ từ người giáo viên trực tiếp giảng dạy, đến các trường học và cơ sở đào tạo.
Chương trình Hội thảo – tập huấn được diễn ra trong 4 ngày (từ ngày 21 - 24/5) tập trung bàn thảo và tiếp nhận những kiến thức xung quanh vấn đề kiểm tra, đánh giá trong giáo dục, trong đó tập trung ở một số nội dung chính như: Cơ sở lý luận về kiểm tra, đánh giáo hoạt động học tập; Công cụ kiểm tra đánh giá trong giáo dục; Xử lý và phản hồi kết quả kiểm tra, đánh giá trong giáo dục.