Giảng viên sáng tạo hệ thống bãi đỗ xe thông minh

0:00 / 0:00
0:00

GD&TĐ - TS Bùi Văn Chung và cộng sự Trường Đại học Công nghệ Thông tin và Truyền thông, Đại học Thái Nguyên đã nghiên cứu thành công bãi đỗ xe thông minh.

Hình ảnh thể hiện bãi đỗ xe còn bao nhiêu chỗ trống.
Hình ảnh thể hiện bãi đỗ xe còn bao nhiêu chỗ trống.

Dựa trên công nghệ vạn vật kết nối Internet (IoT) và điện toán đám mây, bãi đỗ xe thông minh có thể thông báo cho tài xế biết số chỗ trống còn lại cũng như dẫn đường đến vị trí đỗ gần nhất.

Kết nối các bãi đỗ xe thành hệ thống

TS Bùi Văn Chung và cộng sự Trường Đại học Công nghệ Thông tin và Truyền thông, Đại học Thái Nguyên đã nghiên cứu thành công bãi đỗ xe thông minh sử dụng công nghệ IoT và điện toán đám mây.

TS Bùi Văn Chung chia sẻ, hiện nay các loại phương tiện giao thông đang tăng trưởng với tốc độ chóng mặt, nhất là tại các nước đang phát triển trong đó có Việt Nam. Tuy nhiên việc tăng trưởng của các phương tiện này lại không tương thích với việc tăng trưởng các bãi đỗ xe.

Tốc độ đăng ký xe ô tô đang được dự báo sẽ còn tăng nhanh chóng hơn nữa trong thời gian tới khi thị trường ô tô đang mở cửa. Vì thế, nhu cầu về bãi đỗ xe đang ngày càng trở lên bức bách hơn bao giờ hết, đặc biệt là tại các thành phố lớn.

Khi mà quỹ đất dành cho xây dựng các bãi đỗ xe có hạn thì một bài toán được đặt ra là làm sao tận dụng được tối đa hiệu quả của những bãi đỗ xe có sẵn. Nhược điểm các bãi đỗ xe hiện tại là khá lộn xộn, không có một kiến trúc mạng tổng thể giúp kết nối các bãi đỗ xe này tạo thành một mạng lưới các bãi đỗ xe rộng khắp.

Nhóm nhận thấy cần thiết phải xây dựng một hệ thống thông tin về các bãi đỗ xe và các dịch vụ đỗ xe được tích hợp hòa vào thành một hệ thống giao thông thông minh, chuyên cung cấp thông tin đỗ xe.

Các bãi đỗ xe hiện tại chưa có cơ chế điều phối tải trọng của mạng lưới đỗ xe. Các tải đỗ xe thường tập trung tại một số điểm đỗ dẫn đến thời gian chờ đỗ tại các điểm này lâu và gây lãng phí tài nguyên bãi đỗ tại các địa điểm đỗ xe khác.

Với các hệ thống đỗ xe lớn, thông tin đỗ xe thường chưa được cập nhập thời gian thực, các hệ thống dẫn đường trong bãi đỗ thường rất hạn chế chưa đạt được độ chính xác cao.

Nhóm nghiên cứu cho rằng, cần phải đưa ra một mô hình mạng lưới đỗ xe có cung cấp đầy đủ dịch vụ đầu cuối từ lúc tìm kiếm đặt chỗ đến khi đỗ xe thành công. Dựa trên các yếu tố này, việc nghiên cứu đề xuất xây dựng hệ thống quản lý mạng lưới bãi đỗ xe thông minh là nhu cầu cấp thiết.

Hệ thống giúp tích hợp các bãi đỗ xe riêng lẻ vào hệ thống giao thông hiện tại. Nhóm xây dựng các thuật toán nhằm tối ưu hóa việc sử dụng tài nguyên các bãi đỗ để tối đa lợi nhuận, đưa ra lựa chọn điểm đỗ dựa trên yêu cầu của người lái xe.

Lái xe tự chọn chỗ đỗ ưng ý

TS Bùi Văn Chung cho biết, hệ thống đỗ xe thông minh này cho phép người lái xe tự chủ hoàn toàn trong quá trình tìm kiếm được điểm đỗ ưng ý. Hệ thống có thể lập kế hoạch trợ giúp người lái xe đi đến được điểm đỗ xe dựa trên tín hiệu dẫn đường.

Đưa ra các thuật toán cảnh báo và thay đổi tuyến khi có tắc nghẽn xảy ra; giúp lái xe nhận thực khi đi vào khu vực bãi đỗ... Nhóm sử dụng công nghệ xử lý ảnh để nhận dạng biển số và vị trí còn trống trong bãi đỗ.

Trong một hệ thống lớn gồm nhiều bãi đỗ xe được liên kết thì số lượng bản ghi dữ liệu của hệ thống là rất lớn. Việc lưu trữ dữ liệu này dựa trên các công nghệ truyền thống không mang lại hiệu quả.

Nhóm sử dụng công nghệ điện toán đám mây để lưu trữ thông tin dữ liệu về các bãi đỗ trong hệ thống. Mô hình hệ thống quản lý đỗ xe thông minh bao gồm phần cứng triển khai hệ thống, các hệ thống phần mềm quản lý bãi đỗ xe và đặt chỗ đỗ xe chạy trên điện thoại thông minh.

Hệ thống này giúp người dùng kiểm soát được số lượng xe trong bãi đỗ, nhìn thấy còn bao nhiêu chỗ trống và chỗ đỗ gần nhất là ở đâu. “Sản phẩm có hiệu quả cao trong thực tiễn tại các khu vực đỗ xe có lưu lượng phương tiện ra vào lớn, giúp ban quản lý có thể kiểm soát chính xác được số lượng phương tiện, đồng thời giảm thời gian kiểm tra và nhân lực lao động”, TS Bùi Văn Chung cho biết.

Hệ thống khi được ứng dụng trong thực tế sẽ giải quyết được vấn đề tiết kiệm diện tích xây dựng các bãi đỗ xe ở nhiều nơi, tiết kiệm chi phí chi trả cho nhân công và đặc biệt là tính an toàn, tiện dụng.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Minh họa/INT

Khơi nước gần dập lửa xa

GD&TĐ - Iran đã bước vào giai đoạn xung khắc mang bản chất mới với Mỹ và Israel nên càng cần yên bình ở phía biên giới chung với Pakistan.
Minh họa/INT

Khai mở động lực tăng trưởng mới

GD&TĐ - Về tổng thể, kết thúc quý I/2024, kinh tế Việt Nam được đánh giá là có nhiều điểm sáng nhưng thực tế, các doanh nghiệp vẫn đang gặp khá nhiều khó khăn.