Giảm giờ làm giúp con người sống thọ hơn

Giảm số giờ làm việc hàng tuần giúp con người bớt stress, ngủ nhiều và dành thời gian bên người thân, từ đó kéo dài tuổi thọ.  

Giảm giờ làm giúp con người sống thọ hơn

Số giờ bạn làm việc mỗi tuần có thể tác động đáng kể đến sức khỏe và tuổi thọ của bạn, đặc biệt là nếu bạn làm việc quá sức.

Dựa trên giờ làm việc của nhân viên bán thời gian và nhân viên toàn thời gian, người lao động ở Mỹ làm việc trung bình tám tiếng mỗi ngày trong tuần, tức khoảng 40 tiếng mỗi tuần. Theo Azizi Seixas, trợ lý giáo sư tại Đại học New York chuyên nghiên cứu về giấc ngủ và stress, làm việc quá mức dẫn đến các vấn đề về sức khỏe tâm thần cũng như thể chất và các mối quan hệ. Cả ba yếu tố này đều đóng vai trò quan trọng đối với tuổi thọ của bạn. 

Dưới đây là những lý do làm việc ít đi có thể khiến bạn sống lâu hơn, theo CNN.

Bớt stress

"Thời gian làm việc kéo dài làm tăng nguy cơ stress và các triệu chứng trầm cảm", ông Christian Benedict, nhà nghiên cứu thuộc khoa Thần kinh Đại học Uppsala (Thụy Điển) cho biết. 

Nghiên cứu trên tờ Psychological Medicine năm 2011 phát hiện làm việc hơn 55 tiếng mỗi tuần làm tăng gần hai lần nguy cơ trầm cảm và lo âu. Bài báo khoa học khác trên tờ British Medical Journal năm 2015 thì chỉ ra người làm việc hơn 48 tiếng mỗi tuần có xu hướng tiêu thụ nhiều rượu hơn. 

"Suy cho cùng, nếu làm việc cả ngày, bạn có thể chẳng có cơ hội để ý đến những vấn đề của bản thân cho đến khi đi ngủ. Nghĩ đến những vấn đề này khi đã lên giường lại là một trong những thứ tồi tệ nhất bạn có thể làm khi đi ngủ", ông Benedict nói. "Căng thẳng, lo âu sẽ dẫn đến khó khăn trong việc ngủ và duy trì giấc ngủ". 

Ngủ nhiều hơn

Khi ngủ, bạn bước vào một quá trình sinh học trong đó một số hormone được tiết ra để sửa chữa tế bào và đảm bảo cơ thể cũng như bộ não hoạt động tốt vào ngày hôm sau. Chính vì lý do này, thiếu ngủ dẫn đến hàng loạt vấn đề như tai nạn xe hơi, thảm họa công nghiệp cũng như sai sót y khoa. 

Làm việc nhiều kèm thiếu ngủ làm giảm hiệu suất lao động cũng như khả năng đưa ra quyết định, ghi nhớ, xử lý thông tin mới, tập trung. Chưa kể, bạn còn đối mặt với nguy cơ tử vong sớm. Nghiên cứu trên tờ Sleepnăm 2007 chỉ ra người ngủ ít dễ tử vong do bệnh tim mạch. 

Ảnh: HRO.

Tăng sức khỏe tim mạch

Nghiên cứu trên tờ American Journal of Epidemiology năm 2012 kết luận làm việc nhiều hơn 50 tiếng một tuần hoặc hơn 10 tiếng một ngày làm tăng 40% nguy cơ mắc bệnh tim mạch vành. 

"Làm việc nhiều đồng nghĩa với việc ngủ ít đi", ông Seixas nói. "Chúng ta cần ngủ từ 7-8 tiếng mỗi đêm để đảm bảo sức khỏe. Ngủ ít hơn số này sẽ làm tăng nguy cơ béo phì, tiểu đường tuýp hai và huyết áp cao".

Ngoài bệnh tim mạch, người làm việc nhiều còn gặp phải các vấn đề cơ xương như đau lưng, đau cổ, đau đầu, suy giảm thị lực. Tạp chí Occupational and Environmental Medicine cũng chỉ ra phụ nữ làm việc trung bình từ 60 tiếng mỗi tuần trở lên trong 32 năm dễ mắc các bệnh ung thư trừ ung thư da. 

Dành thời gian cho người thân

Nhìn chung, khi làm việc ít hơn, bạn sẽ có thời gian bên gia đình, bạn bè và chú ý hơn đến các hoạt động giải trí nâng cao sức khỏe.

Dành thời gian bên người thân giúp đẩy lùi cô đơn, thứ đã được chứng minh là làm hại tuổi thọ. Năm 2012, công trình trên tờ JAMA khẳng định cô đơn là yếu tố dự đoán suy giảm chức năng và mất sớm ở người 60 tuổi. Ở Anh, Thủ tướng Theresa May xếp cô đơn vào danh sách vấn đề sức khỏe công cộng và đã bổ nhiệm một bộ trưởng để giải quyết tình trạng cô lập xã hội mà chín triệu người dân gặp phải. 

Tất nhiên, làm việc ít giờ hơn cũng có mặt trái. "Giảm số giờ làm hàng tuần có nghĩa cường độ công việc phải tăng lên, như vậy giảm số giờ làm chẳng còn tác động tích cực nữa", ông Benedict nói. "Hơn nữa, lao động không chỉ mang đến thu nhập để thỏa mãn nhu cầu vật chất mà còn đem đến những lợi ích phi tiền tệ như chức vụ và sự công nhận".

Bác sĩ Sanjay Gupta phụ trách mảng Y tế của CNN thì cho rằng điều quan trọng là mỗi người phải tìm ra thời gian làm việc tốt nhất của bản thân để tập trung cao độ hoàn thành công việc. "Tôi nghĩ nếu bạn làm việc thông minh hơn thay vì làm việc nhiều hơn, mọi chuyện sẽ thay đổi", ông Gupta nói. "Bạn sẽ hoàn thành nhiều nhiệm vụ hơn và có thêm thời gian rảnh rỗi để tận hưởng cuộc sống tới tuổi 100".

Theo Vnexpress

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ