Giám đốc tài chính Huawei sắp được thả?

GD&TĐ - Căng thẳng giữa Mỹ và Trung Quốc sẽ được giảm bớt trong vài tháng nữa khi hai bên đạt được nhất trí về một loạt các vấn đề thương mại. Trong khi đó Giám đốc Tài chính Huawei Mạnh Vãn Chu sẽ được thả vào đầu tháng 4 – theo một cố vấn cao cấp của đảng cầm quyền Trung Quốc.  

Giám đốc tài chính Mạnh Vãn Chu của Huawei (phải)
Giám đốc tài chính Mạnh Vãn Chu của Huawei (phải)

Tuy nhiên, thậm chí những việc trên diễn ra thì mối quan hệ giữa hai nước sẽ không còn được như cũ nữa – cố vấn trên cho biết thêm.

Bà Mạnh Vãn Chu sắp được thả

Nói tại Hội nghị Trung Quốc thường niên của tờ SCMP nhằm nhìn lại quá trình Trung Quốc mở cửa trong 40 năm qua và những gì sẽ diễn ra trong 40 năm tới, ông Xie Maosong – trợ lý Tổng thư ký Viện Chiến lược Phát triển và Đổi mới Trung Quốc – cho biết ông cho rằng Bắc Kinh và Washington sẽ tổ chức các cuộc đàm phán tiếp theo trong vòng 3 tháng tới dựa trên các thỏa thuận đạt được tại Washington trong tuần này.

Về Giám đốc Tài chính Mạnh Vãn Chu của Huawei, ông Xie nói với hơn 350 nhà lãnh đạo chính phủ và doanh nghiệp ở Hong Kong rằng ông lạc quan bà Mạnh sẽ được thả trong những tuần tới.

“Đánh giá cá nhân của tôi là sẽ có một thỏa thuận vào tháng 3 và bà Mạnh Vãn Chu có thể được thả vào tháng 4 hoặc tháng 5” – ông nói.

Nói bên lề hội nghị, ông Xie nói rằng ông tự tin về kết quả đó bởi vì các biện pháp đối phó mà Trung Quốc đã thực hiện, cụ thể là việc bắt hai công dân Canada với cáo buộc gây nguy hiểm cho an ninh nhà nước, nhằm gây áp lực lên Canada.

Mỹ có thể dỡ bỏ hết thuế nhằm vào hàng Trung Quốc

Bình luận của ông Xie được đưa ra sau khi Phó Thủ tướng Trung Quốc Lưu Hạc đến Mỹ tham dự đàm phán thương mại cấp cao nhất vào hôm nay (21/2) và ngày mai với nhóm do Bộ trưởng Tài chính Mỹ Steven Mnuchin và đại diện thương mại Mỹ Robert Lighthizer đứng đầu.

Ông Lưu có thể thảo luận một bản ghi nhớ để đình chỉ cuộc chiến thương mại giữa hai nước. Ông Xie cho rằng ông tin hai bên có thể giải quyết một số khác biệt nhưng đó sẽ không phải là tất cả.

“Mỹ sẽ không loại bỏ tất cả thuế vì họ muốn để lại một số để đàm phán” – ông Xie nói – “Có thể sẽ có một vòng đàm phán nữa và tới tháng 6, hầu hết số thuế nhằm vào gói hàng hóa trị giá 250 tỉ USD của Trung Quốc sẽ được dỡ bỏ”.

Ông Xie cho rằng Trung Quốc sẵn sàng nhượng bộ trong thương mại bởi vì thặng dư thương mại khổng lồ nhưng sẽ không linh hoạt khi thay đổi các vấn đề cơ cấu.

“Mỹ sẽ có một số lợi ích về mặt kinh tế nhưng sẽ phải chấp nhận về vấn đề cơ cấu kinh tế”.

Ông Xie nói rằng Trung Quốc cũng rất cần “có được thời gian đệm” cho tăng trưởng kinh tế.

Theo ông Xie, dường như Tổng thống Donald Trump cũng muốn đạt được một thỏa thuận vào tháng 6 để hỗ trợ cho chiến dịch tái tranh cử vào năm sau của mình

Ông Xie cho rằng tuy cuộc chiến thương mại với Mỹ đã bộc lộ nhiều vấn đề ở Trung Quốc, nhưng nó cũng tạo động lực cho những cải cách sâu sắc hơn trong 10 hay 20 năm nữa.

Con gái 46 tuổi của nhà sáng lập Huawei đã bị bắt ngày 1/12 năm ngoái ở Canada theo yêu cầu của Mỹ và đang được tại ngoại ở Vancouver.

Hồi tháng 1, các quan chức hành pháp Mỹ tuyên bố 23 tội danh chống lại Huawei và bà Mạnh, bao gồm rửa tiền, gian lận, âm mưu và ăn cắp tài sản trí tuệ.

Theo SCMP

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ