Giảm áp lực cho giáo viên trong quá trình thực hiện Thông tư 30

GD&TĐ - Ông Hoàng Đức Minh - Phó Giám đốc Sở GD&ĐT Lai Châu chia sẻ về những cách làm của ngành GD&ĐT Lai Châu trong việc đổi mới cách đánh giá học sinh tiểu học theo Thông tư 30.

Giảm áp lực cho giáo viên trong quá trình thực hiện Thông tư 30

Ông Minh cho biết: Việc triển khai Thông tư 30 về đổi mới đánh giá học sinh tiểu học đã nhận được sự đồng tình của hầu hết giáo viên, phụ huynh và học sinh trong tỉnh Lai Châu.

Từ đầu năm học, Sở GD&ĐT đã khẩn trương thành lập tổ công tác để hỗ trợ thường xuyên, kịp thời các trường triển khai thực hiện Thông tư 30.

Sở đã chỉ đạo các trường tổ chức sinh hoạt chuyên môn tập trung vào đổi mới đánh giá học sinh tiểu học theo TT 30/2014. Chú ý hiểu đúng và đầy đủ ý nghĩa của việc đổi mới đánh giá học sinh; về cách nhận biết các năng lực và phẩm chất của học sinh; cách nhận xét, hướng dẫn học sinh trong quá trình học tập, rèn luyện; cách ra đề kiểm tra cuối học kì I, cuối năm học.

Ban giám hiệu các trường cùng giáo viên trải nghiệm qua thực tế dạy học trên lớp để chia sẻ về cách đánh giá thường xuyên bằng nhận xét học sinh trong quá trình dạy học; thống nhất cách vận dụng, triển khai cho phù hợp với điều kiện thực tế của trường

Đồng thời tuyên truyền giải thích cho cha mẹ học sinh về quy định đánh giá học sinh tiểu học, hướng dẫn cha mẹ học sinh cách theo dõi, hỗ trợ học sinh học tập, tham gia đánh giá học sinh, phối hợp với giáo viên, nhà trường trong việc giáo dục học sinh.

Ban giám hiệu các trường, cán bộ cốt cán hỗ trợ, giúp đỡ giáo viên trong đánh giá thường xuyên bằng nhận xét: được quyền chủ động vận dụng một cách linh hoạt, có thể bằng "lời nói" hoặc là “viết” phù hợp với học sinh và nhà trường, đúng với yêu cầu của việc đánh giá thường xuyên bằng nhận xét; được quyền chủ động viết nhận xét vào vở hoặc phiếu học tập, bài kiểm tra của học sinh.

Ngoài sổ sách, các giáo viên còn có thể sử dụng tin nhắn, email... để liên lạc sao cho thuận tiện trong việc phối hợp giữa giáo viên và cha mẹ học sinh.

Thông tư 30 quy định, yêu cầu giáo viên phải quan tâm đánh giá tất cả học sinh, không được “quên” em nào, nhưng khi viết nhận xét vào sổ theo dõi chất lượng giáo dục không bắt buộc phải ghi nhận xét tất cả học sinh hằng tháng; không lạm dụng việc dùng các câu nhận xét có mẫu vì không phù hợp với các học sinh khác nhau, trong những hoàn cảnh khác nhau.

Sở GD&ĐT đã chỉ đạo việc sử dụng sổ theo dõi chất lượng giáo dục: một giáo viên dù dạy một hay nhiều môn, có thể chỉ cần thiết kế một cuốn sổ (sổ bằng giấy hoặc sổ điện tử) theo dõi chất lượng giáo dục, do giáo viên quản lí sử dụng, có thể để tại lớp học hoặc tại trường hoặc mang về nhà, tùy theo quy định cụ thể của từng trường.

Nhà trường có thể thiết kế thành một cuốn sổ chung để tại lớp học, miễn sao đạt mục đích yêu cầu của sổ theo dõi chất lượng giáo dục. Mẫu sổ theo dõi chất lượng giáo dục do Sở GD&ĐT đã gửi cho các Phòng Giáo dục và Đào tạo chỉ là gợi ý, không bắt buộc giáo viên phải thực hiện theo mẫu đó.

Sở GD&ĐT và các Phòng GD&ĐT chỉ đạo thực hiện nghiêm túc các biện pháp giảm nhẹ công việc, thủ tục hành chính, hồ sơ, sổ sách; hỗ trợ để giáo viên dành nhiều thời gian hướng dẫn, giúp đỡ, động viên học sinh hoàn thành nội dung học tập, tiến bộ, tự tin, sáng tạo...

Thời gian đầu thực hiện, có thể nhiều giáo viên sẽ có những bỡ ngờ, thắc mắc... Nhưng với lòng yêu nghề, chúng tôi nhất định sẽ khắc phục mọi khó khăn để đáp ứng yêu cầu của ngành theo tinh thần đổi mới. - Ông Minh khẳng định.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ