Giải Âm nhạc Cống hiến 2019: Nhân tố tươi mới, nhiều đột phá

GD&TĐ - Lễ trao Giải Âm nhạc Cống hiến lần 14 vừa diễn ra tại Nhà hát TPHCM đã vinh danh những thành quả mà các nghệ sĩ miệt mài cống hiến cho đời sống âm nhạc đại chúng. Với 9 hạng mục được đề cử, giải thưởng năm nay đã xuất hiện nhiều gương mặt mới, giàu sáng tạo và có bước chuyển động đột phá.

BTC và các nghệ sĩ trong màn kết Lễ trao giải Cống hiến 2019.
BTC và các nghệ sĩ trong màn kết Lễ trao giải Cống hiến 2019.

Hương thơm, gió lạ

Giới chuyên môn và những người làm truyền thông đều nhất trí với quan điểm cổ vũ cho những nghệ sĩ dám dấn thân vào con đường đổi mới, sáng tạo và có những thành quả bước đầu đáng khích lệ. Chính vì vậy, giải Âm nhạc Cống hiến 2019 đã tôn vinh được những sản phẩm âm nhạc không chỉ đạt chất lượng nghệ thuật mà còn mang giá trị giải trí cao.

Với MVBùa yêu, Bích Phương thể hiện sự thay đổi phong cách âm nhạc từ ballad đến pop electro, sôi động, trẻ trung và cập nhật xu hướng âm nhạc của thế giới.

Cùng gây sóng gió trên YouTube và dù ít “view” hơn Chạy ngay đicủa Sơn Tùng M-TP. nhưng tại giải Âm nhạc Cống hiến, Bùa yêu lại thắng thế giành “Music Video của năm” bởi sự tìm tòi, sáng tạo. Xuất sắc ở cả hai phương diện ca sĩ kiêm nhạc sĩ, âm nhạc của Lan Hương tràn đầy cá tính sáng tạo và nghệ thuật.

Vượt qua 4 đề cử khác nhóm “Lộn xộn Band”, JustaTee, Phùng Khánh Linh và Thái Vũ, Bùi Lan Hương đã giành cúp Cống hiến 2019 - “Nghệ sĩ mới của năm”. Cô cũng đã nhận được đề cử ở hạng mục “Album của năm” với Thiên thần sa ngã.

Giải “Bài hát của năm” thuộc về Có ai thương em như anh của ca sĩ Tóc Tiên (sáng tác của nhạc sĩ Bùi Công Nam).

Dù Stardom không đoạt giải “Album của năm”, nhưng Vũ Cát Tường lại tỏa sáng với danh hiệu “Nhạc sĩ của năm”. Hà Anh Tuấn giành cú đúp giải thưởng ở hai hạng mục “Chuỗi chương trình của năm” và “Chương trình của năm” với dự án See Sing Share và “Romance - người đàn ông và bông hoa trên ngực trái”.

Tuy không tạo ra những đột phá mới nhưng âm nhạc của Hà Anh Tuấn được ghi nhận mới ở phương thức thể hiện. Dự án See Sing Share gồm 10 tập, mỗi tập là 1 ca khúc được thu live (sống) với dàn nhạc màu sắc acoustic làm chủ đạo; ngoại cảnh đẹp cùng lời giới thiệu mang tính tự sự, chia sẻ của Hà Anh Tuấn đã đem lại cảm xúc đặc biệt cho khán giả.

See Sing Share trên YouTube vượt qua được nhiều chương trình truyền hình đình đám khác được đề cử “Bài hát hay nhất - Sing My Song” 2018 (VTV + Công ty Cát Tiên Sa), “Ban nhạc Việt”(VTV), “Giai điệu tự hào” (VTV + Motion Media)…

Giải thưởng “Album của năm” thuộc về “Chat với Mozart II” (Ca sĩ: Mỹ Linh; Sáng tác: Nhạc “cổ điển”; Lời Việt: Dương Thụ, Mỹ Linh). Mỹ Linh lại một lần nữa giành giải thưởng Cống hiến sau 15 năm kể từ Chat với Mozart I ra mắt công chúng với nhiều yếu tố mới lạ. Đây là sự khẳng định giá trị nghệ thuật đẳng cấp mà Mỹ Linh luôn nghiêm túc, tâm huyết thể hiện.

Theo ông Lê Xuân Thành - Tổng biên tập Báo Thể thao & Văn hóa (TTXVN), Trưởng ban tổ chức: Giải Âm nhạc Cống hiến nhiều năm qua được xem là người bạn đồng hành với nghệ sĩ trên con đường nghệ thuật; cổ vũ và động viên nghệ sĩ dấn thân vào con đường sáng tạo để đem đến cho công chúng những sản phẩm âm nhạc mang tính nhân văn và ngày càng cao về nghệ thuật, thẩm mỹ.

Tôn vinh những sáng tạo, bứt phá

Bùi Lan Hương - người đoạt giải “Nghệ sĩ mới của năm” là người tiên phong cho dòng nhạc Dream pop còn khá mới mẻ tại Việt Nam. Với thế giới, dream pop vốn dĩ đã kén người nghe bởi sự ma mị, đầy dằn vặt, đau đớn nên không phải là dòng nhạc quá thịnh hành…

Đang theo học thính phòng cổ điển tại Học viện Âm nhạc Quốc gia, Lan Hương là nghệ sĩ duy nhất theo đuổi dòng nhạc dream pop với các tác phẩm đã gây chú ý tới công chúng như Sa ngã, Bùa mê, Vĩnh hằng…

Ca sĩ Bùi Lan Hương rưng rưng chia sẻ: “Tôi từng theo dõi giải Cống hiến rất nhiều năm rồi, và đây là giải thưởng danh giá, uy tín của nền âm nhạc Việt Nam mà tôi không bao giờ nghĩ mình có cơ hội được đứng ở đây và còn được nhận giải. Giải thưởng Âm nhạc Cống hiến thực sự là niềm động viên tinh thần lớn lao cho tôi. Tôi không còn cảm thấy cô đơn hay lạc lõng trong nghề nữa”.

Nghẹn ngào khi đoạt giải thưởng “Ca sĩ của năm”, Đông Nhi bày tỏ: Ai làm nghề chuyên tâm thì đều mơ có được giải Cống hiến, vì nó là dấu ấn nghề nghiệp và là chất xúc tác để mình bước tiếp. Khi có tên trong đề cử, nữ ca sĩ đã cảm kích vì mọi người đã nhìn thấy sự nỗ lực phấn đấu rèn luyện, phát triển nghề nghiệp của mình.

Với Đông Nhi, đánh dấu 10 năm ca hát với giải “Ca sĩ của năm” là kỉ niệm quá ngọt ngào, xúc động.

Những cảm xúc cao trào đã tạo nên ấn tượng không thể quên trong mùa tôn vinh các tác giả - tác phẩm âm nhạc năm nay. Yếu tố đầy kịch tính trong bầu chọn và những tín hiệu lạc quan trong đêm trao giải, tôn vinh cho thấy sự chuyển động sôi động của thị trường âm nhạc với nhiều khởi sắc.

Tin tiêu điểm

Minh họa/INT

Chính thức hóa thực tế

Thế giới
GD&TĐ - Đúng 5 ngày sau khi ông Vladimir Putin tái đắc cử Tổng thống lần thứ 5, Chính phủ Nga chính thức coi đất nước đang ở trong tình trạng chiến tranh.
Minh họa/INT

Xoay chuyển tình thế

Thế giới
GD&TĐ - Ứng viên Tổng thống Mỹ của đảng Cộng hòa Donald Trump đang trên đường đua để trở lại Nhà Trắng trong bối cảnh những cáo buộc pháp lý bủa vây ông.

Đừng bỏ lỡ

Ảnh minh họa.

Cơ chế đặc thù

GD&TĐ - Luật Giáo dục năm 2019 đặt ra yêu cầu cao hơn đối với trình độ chuẩn được đào tạo của giáo viên mầm non, tiểu học, THCS.