Tiến sĩ Eszter Varga chia sẻ kiến thức sống tuyệt vời

GD&TĐ - Thật may mắn nếu bạn được gặp Tiến sĩ Eszter Varga và trò chuyện cùng chị. Bạn sẽ cuốn hút vào câu chuyện, không chỉ vì vẻ hấp dẫn, tỏa sáng đặc biệt của Eszter Varga khi chị ấy nói chuyện, mà còn bởi kiến thức sống tuyệt vời mà chị sẵn sàng chia sẻ.  

Tiến sĩ Eszter Varga trong buổi Hội thảo với doanh nhân Hà Nội.
Tiến sĩ Eszter Varga trong buổi Hội thảo với doanh nhân Hà Nội.

Những ngày qua, giới doanh nhân Việt Nam tại Hà Nội và Hải Phòng được tiếp xúc và tư vấn với Tiến sĩ Eszter Varga – một trong 25 phụ nữ thành công nhất Hungary trong ngành tài chính, ngân hàng. Tiến sĩ Eszter Varga là người sáng lập và tổng giám đốc của Pannon Hitel Zrt, một tổ chức tài chính uy tín ở Hungary.

Nữ doanh nhân xuất sắc – người mẹ nghiêm khắc của 4 đứa con

Không ai nghĩ rằng, người phụ nữ từng quản lý nguồn vốn 2 tỷ Euro này, và cũng làm ra khoản lãi ấn tượng, tới 50 triệu Euro, lại là một người mẹ tuyệt vời của bốn đứa con. Phương pháp giáo dục con của Eszter Varga chỉ dựa trên hai điều, yêu thương nhưng phải kỷ cương. Yêu thương thì không khó, bởi như bất cứ người mẹ nào trên thế gian này, tình yêu thương con của chị là vô bờ bến. Nhưng trong gia đình chị, với các con, chị là một người mẹ nghiêm khắc.

Eszter Varga chia sẻ rằng, bao lâu nay trong gia đình, chị sắm “vai ác”, còn chồng chị vào “vai thiện”. Họ phối hợp hài hòa với nhau để giáo dục con cái. Chị sẽ luôn nghiêm khắc, là một quan tòa không nhân nhượng khi con mắc lỗi. Tuy nhiên, khi con đã nhận ra phải – trái và ngấm bài học mới, thì rất cần xoa dịu và động viên con, việc này chồng Eszter Varga làm rất tốt.

“Tôi đã được chồng mình phối hợp rất ăn ý, hiệu quả trong việc dạy con. Anh ấy cũng sẵn sàng cùng tôi làm việc nhà. Do đó, gia đình chúng tôi được tổ chức tốt. Công việc khiến tôi luôn phải di chuyển, thậm chí là những chuyến đi xa hơn chục ngàn cây số như chuyến công tác tới Việt Nam này, nhưng tôi có thể yên tâm là mọi việc ở nhà đều được sắp xếp ổn thỏa. Tôi đã lên lịch cho con rất chi tiết những việc phải làm trong thời gian tôi đi vắng, và tôi hoàn toàn kiểm soát được việc các con có làm đúng lịch hay không.” - Eszter Varga nói.

Chồng chị là Tổng Giám đốc IBM tại Hungary. Công việc của anh cũng vô cùng căng thẳng, nhưng điều đó không ngăn trở anh tận hưởng vai trò làm chồng, làm cha rất thành công tại gia đình. Cả hai vợ chồng Eszter Varga đều điều hành những công ty tầm cỡ, thuộc lĩnh vực tài chính và công nghệ, hai lĩnh vực vô cùng nhạy cảm với thị trường, và luôn biến đổi nhanh chóng mặt, chính vì thế, họ cũng tìm ra được giải pháp sống với những quy tắc nghiêm ngặt của thời gian để tổ chức gia đình phù hợp nhất. Giống như trong một cuộc đua, bạn tham gia thì phải nắm rõ luật và kiểm soát nguồn lực cũng như thời gian thật tốt, thì mới có thể giành chiến thắng.

Cân bằng là bí quyết

Tiến sĩ Eszter Varga với các nữ doanh nhân Hải Phòng
Tiến sĩ Eszter Varga với các nữ doanh nhân Hải Phòng 

“Eszter Varga là người phụ nữ giỏi giang và tốt bụng nhất mà tôi biết. Tuy là Sếp lớn, nhưng chị ấy luôn biết thông cảm với mọi người, sẵn sàng dành thời gian bàn bạc, nói chuyện, chia sẻ suy nghĩ của chị với bất cứ ai. Eszter Varga không bao giờ phàn nàn, không bao giờ kêu la, mà luôn đưa ra giải pháp. Khi tất cả đều nghĩ rằng sự việc đã rơi vào bế tắc thì chị ấy lại tìm ra cách giải quyết, chị ấy luôn linh hoạt, uyển chuyển, như một người lái tàu có phép thuật, biết cách lèo lái vượt qua mọi con sóng. Chị ấy chân thực trong cả cuộc sống, trong kinh doanh và mối quan hệ, luôn là chính chị ấy mọi lúc. Chính vì thế mà chị ấy rất hấp dẫn.” – Dora Bakos, một trợ lý, người được coi là cánh tay phải của Eszter Varga tại công ty Pannon Hitel nhận xét.

Tại Hungary hiện nay, có tới 60% phụ nữ không muốn đi làm sau khi kết hôn. Họ không muốn vừa phải chịu sự căng thẳng của công việc, lại vừa phải chu toàn việc làm vợ, làm mẹ, một điều thường được coi là quá sức đối với phụ nữ. Do đó, khi Eszter Varga xuất hiện tại bất cứ môi trường công việc nào tại Hungary, thì chị thường là người phụ nữ duy nhất ở đó. Xung quanh chị luôn là đàn ông, chị thường thương thuyết, dàn xếp việc, ký hợp đồng, hội họp với hầu hết đàn ông.

Khi tới Việt Nam vào tháng 6/2019, Eszter Varga đã rất ngạc nhiên khi nhận thấy ở đây một điều khác biệt so với đất nước Hungary của chị, đó là chị được làm việc với phần đông phụ nữ. Đối tác của chị tại Việt Nam là Hồng Nhung, một phụ nữ còn rất trẻ, và trong sự kiện hội thảo đầu tư tại Hà Nội, Hải Phòng mà chị tham gia làm diễn giả, hầu hết phụ nữ tham gia.

Một nam doanh nhân mà chị mới quen ở Việt Nam cũng nhận xét thẳng thắn với chị rằng, ở đất nước Việt Nam này, hầu như 100% phụ nữ đi làm, trong lúc vẫn lo toan việc gia đình, và phụ nữ Việt Nam làm kinh doanh ngày càng nhiều hơn, họ cũng chăm chỉ hơn, có trách nhiệm hơn nam giới trong kinh doanh.

 

Tiến sĩ Eszter Varga xây dựng sự nghiệp rạng rỡ của mình từ những năm tháng thành công tại Ngân hàng Raiffeisen. Trong thời gian đó, chị quản lý danh mục cho vay 2 tỷ Euro, đạt được lợi nhuận 50 triệu Euro. 

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ