Những thói quen “kém duyên” khi đi siêu thị mà người Việt vẫn hay phạm phải

GD&TĐ - Siêu thị đầu tiên ra đời tại Việt Nam cách đây đã gần 20 năm nhưng cho đến nay, những thói quen xấu khi đi siêu thị vẫn còn không ít người tiêu dùng Việt phạm phải.    

Những thói quen “kém duyên” khi đi siêu thị mà người Việt vẫn hay phạm phải

Ngày nay, đặc biệt là ở những thành phố lớn, nhiều người Việt đã lựa chọn siêu thị hay trung tâm thương mại vì môi trường mua sắm hiện đại và tiện lợi, tuy nhiên, tại đây vẫn thường diễn ra rất nhiều hành vi kém văn minh của nhiều khách hàng khi đi mua sắm. Bóc đồ ăn ngay tại quầy, bỏ lại nhiều món hàng không mua ngay tại quầy tính tiền hoặc không xếp hàng khi thanh toán... là một trong những thói quen xấu rất dễ "mất điểm" trong mắt người khác. 

Ăn cắp vặt

Ngoài các siêu thị trong nước thì đây cũng là một thói xấu thỉnh thoảng vẫn bị lên án của người Việt ở nước ngoài. Hành vi này cho dù chỉ là thiểu số nhưng đã làm ảnh hưởng tới nhiều người và hình ảnh quốc gia. Năm 2013, một bức ảnh chụp biển cảnh cáo hành vi ăn cắp vặt tại một siêu thị ở Nhật có in tiếng Việt đã gây xôn xao cộng đồng mạng.

Tại Việt Nam, các phương tiện truyền thông cũng thường xuyên đăng tải hành vi trộm cắp tại các siêu thị. Một nhân viên siêu thị cho biết, nhiều người vẫn lấy trộm một vài món hàng giá trị chỉ vài nghìn đồng mặc dù hóa đơn thanh toán của họ toàn tiền triệu. 

Vô tư ăn thử hoặc ăn uống ngay trong quầy hàng

Một số siêu thị cho phép khách hàng ăn uống trong lúc mua sắm, thế nhưng không phải bạn cũng "được quyền" vứt vỏ bao, giấy gói hay phần ăn dở ở khắp nơi. Và nếu được nhắc nhở, bạn nên nhẹ nhàng chấp hành quy định, đừng "gân cổ" cãi lý nhé!

Một thực trạng "khó coi" khác là việc nhiều khách hàng vô tư bóc bao bì để “ăn thử”, đặc biệt là các loại trái cây như chôm chôm, vải, nhãn... và dùng thử ngay trong siêu thị. Tình trạng vỏ trái cây vương vãi tại quầy rau củ quả là hình ảnh thường thấy ở hầu hết các siêu thị.

Bới tung hàng hóa

Đối với một số mặt hàng chất lượng không đồng nhất như rau củ, trái cây hay nhiều kích cỡ như quần áo… thì nhiều khách hàng “ra sức” lục tung hàng hoá để lựa chọn cho mình sản phẩm tốt nhất. 

Tại các quầy rau củ quả, các mặt hàng dễ dập nát như rau xà lách, rau mùi thường bị bới tung và nhiều khách hàng còn vô tư tách bỏ phần lá già, cành để cân cho nhẹ. 

Không xếp hàng khi tính tiền

Việc không xếp hàng và cố tình chen lấn để được thanh toán trước vẫn thường diễn ra ở nhiều siêu thị, nhất là trong những dịp cao điểm như lễ, Tết. Hành động này không giúp việc thanh toán diễn ra nhanh hơn mà còn khiến nhiều người khó chịu và chỉ biết ngao ngán lắc đầu.

bestie nhung-thoi-quen-di-sieu-thi-de-mat-diem-nhieu-nguoi-hay-pham-phai

Nói cười to tiếng

Mặc dù không phải chốn cần phải trang trọng, nhưng siêu thị cũng không phải là nơi có thể đùa giỡn, nói cười lớn tiếng. Nhiều khách hàng, đặc biệt là các bạn trẻ rất hay vô tư chạy nhảy, nói cười to tiếng làm ảnh hưởng không nhỏ tới những người xung quanh.

Ngoài ra, nhiều người còn dắt theo trẻ em vào siêu thị chơi đùa mà không kiểm soát chúng, bất chấp nguy cơ hàng hoá ngã đổ hoặc va chạm với xe đẩy hàng tại đây. 

Để lại sản phẩm không đúng kệ hàng hoặc tại quầy tính tiền

Bên cạnh việc bới tung hàng hóa, nhiều khách hàng cũng thường “bạ đâu vứt đó” nhiều sản phẩm sau khi đã lựa chọn khiến siêu thị thiệt hại không ít. Ngoài việc sắp xếp nhân viên đi thu dọn khắp siêu thị thì những mặt hàng như thịt, cá…  - những sản phẩm cần bảo quản lạnh lại bị bỏ những khu vực khác dễ dàng bị hư hỏng, gây thiệt hại và không an toàn cho người sử dụng.

Thói lười biếng này của khách hàng là một cơn ác mộng đối với các nhân viên siêu thị, vì tuy chỉ là một hành động nhỏ của khách hàng nhưng các nhân viên phải rất mất rất nhiều thời gian để xếp chúng lại về vị trí ban đầu.

bestie nhung-thoi-quen-di-sieu-thi-de-mat-diem-nhieu-nguoi-hay-pham-phai

Bỏ giỏ đựng hàng hay xe đẩy lung tung

Tuy có việc bận hay gấp gáp thì bạn cũng không nên bỏ xe đẩy hàng lung tung tại một nơi nào đó vốn dĩ không phải nơi để xe đẩy hàng vì đây cũng là một thói quen xấu rất dễ "mất điểm" trong mắt người khác.

Việc này không chỉ khiến khách hàng mới không có xe đẩy để dùng mà còn làm vướng lối đi của người khác. Trong trường hợp quá vội, hãy nhờ các nhân viên siêu thị sắp xếp lại giùm mình trước khi rời đi để thể hiện sự văn minh bạn nha!

Khác với chợ truyền thống, nếu chọn mua sắm ở các siêu thị hoặc trung tâm thương mại thì nên từ bỏ các thói quen không hay như trên để thể hiện mình là một khách hàng văn minh, bạn nhé 

Theo thethaovanhoa.vn

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ