Học cách dạy con bướng bỉnh cực hiệu quả của mẹ Tây

Chỉ cần một hành động và câu nói nghiêm khắc, dứt khoát của cha mẹ, bất kỳ đứa trẻ nào đang quấy phá, bướng bỉnh cũng sẽ nghe theo.

Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.

Bất kỳ đứa trẻ nào cũng có những lúc bướng bỉnh, khó bảo, thậm chí gào khóc, đập phá mọi thứ xung quanh. Nếu bố mẹ phản ứng không suy nghĩ, quát tháo ầm ĩ càng chỉ khiến thái độ của con thêm tiêu cực. 

Vậy phải làm gì trong hoàn cảnh này? Các mẹ hãy học qua 2 tình huống của mẹ Charlie sau đây:

Theo yêu cầu, cậu bé Charlie cần phải ngồi vào bàn và ăn cùng với gia đình. Tuy nhiên cậu bé quấy khóc, đòi tự làm theo ý mình ở trong bếp. Khi đó, người mẹ đã được chuyên gia hướng dẫn là ngồi xuống để ngang mặt với con, giữ và hỏi con cần gì hãy nói với mẹ. 

Thực tế, nếu cha mẹ không thể giao tiếp được với con thì càng trở nên cáu giận, bực tức. Và khi đó cha mẹ sẽ không thể giữ bình tĩnh để dạy con. 

Tình huống 2, khi Charlie bị bắt ngồi vào bàn ăn nhưng vùng vằng vứt thìa xuống đất, đẩy ghế ra. Người mẹ đã giữ con quay mặt về phía mình và nói: "Nếu con làm điều đó một lần nữa con phải đi ra ngồi trên bậc cầu thang". Sau đó cậu bé không nghe lời đã bị mẹ cho ra ngồi cầu thang.

Điều nên làm lúc này là hãy dành 1 phút quay lại chỗ con để nói "Mẹ muốn con lại ngồi ăn tối với mọi người. Hãy ngồi đó cho đến khi muốn ăn".

Kết quả là sau khi bị phạt, cậu bé Charlie đã quay lại bàn tự xúc ăn và được cả nhà vỗ tay khen. Cậu bé sau đó đã ăn hết bữa tối lần đầu tiên trong vài tháng gần đây, đến bố cũng phải thừa nhận "Thật khó tin".

Phương pháp thực sự ở đây là phạt những hành vi xấu và biểu dương những hành vi tốt. Cha mẹ hãy dùng giọng thấp thể hiện sự nghiêm khắc khi con đang làm điều gì đó sai trái và giọng cao như "Yeah"; "Con giỏi quá" để khen ngợi con kịp thời.

Theo Helino

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ